Đắk Lắk: Điều tra, giám sát ổ dịch thủy đậu tại trường mầm non

26/03/2024 - 18:32

Ngày 26/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm một ổ dịch thủy đậu tại Trường Mẫu giáo Bình Minh (phường An Bình, thị xã Buôn Hồ).

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ, ngày 6/3, tại lớp Lá 1, Trường Mẫu giáo Bình Minh phát hiện một trẻ xuất hiện các mụn nước mọc ở mặt và tay. Cô giáo nghi ngờ trẻ mắc bệnh thủy đậu nên đã liên hệ với gia đình, cho cháu về nhà để cách ly và điều trị. Từ ngày 10 - 20/3, tại lớp Lá 1 có thêm 23 trẻ có các triệu chứng sốt, nổi mụn nước, được chẩn đoán mắc bệnh thủy đậu. Hiện, các trẻ đều đã được nghỉ học để cách ly và điều trị tại nhà. Đến ngày 20/3, lớp Lá 2 và 2 lớp Mầm xuất hiện thêm 4 trường hợp mắc bệnh tương tự.

Trường Mẫu Giáo Bình Minh có 136 học sinh với 5 lớp học. Theo đánh giá của Trung tâm Y tế Thị xã Buôn Hồ, ổ dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, do học sinh học bán trú, ăn ngủ tại trường. Khuôn viên nhà trường nhỏ hẹp, học sinh đông (136 cháu/5 lớp, trung bình 27,2 cháu/lớp, mỗi lớp học rộng 20 m2). Ổ dịch có thể phát tán và lan rộng ra cộng đồng do có học sinh của các địa phương khác theo học tại Trường.

Ngay sau khi ghi nhận ổ dịch thủy đậu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ tiến hành điều tra, giám sát ổ dịch, hướng dẫn Trường Mẫu giáo Bình Minh vệ sinh, phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên nhà trường và lớp học bằng dung dịch Cloramin B 0,5%; đồng thời, tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh thủy đậu tại trường học. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xác định được 27 cháu tại trường mầm non trên mắc thủy đậu.

Ngành Y tế tỉnh khuyến cáo, nhà trường và phụ huynh cần hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng, tránh lây lan; những trường hợp mắc bệnh thủy đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày kể từ khi bắt đầu phát hiện bệnh, nhằm tránh lây lan cho những người xung quanh; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý; thực hiện vệ sinh nhà cửa, trường học và vật dụng sinh hoạt bằng dung dịch sát khuẩn thông thường; đối với trẻ em từ 12 tháng tuổi cần tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 162 trường hợp mắc bệnh thủy đậu với 5 ổ dịch (thành phố Buôn Ma Thuột, các huyện Krông Pắk, Ea Kar, Buôn Đôn và thị xã Buôn Hồ).

Theo TTXVN