Đảm bảo an toàn thực phẩm, tận dụng cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam

02/08/2024 - 11:41

 - Ngày 2/8, Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội nghị trực tuyến “Tăng cường thực thi các quy định và cam kết về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS) trong Hiệp định EVFTA, Hiệp định RCEP và các giải pháp thực hiện”.

Các đại biểu dự tại điểm cầu An Giang

Tham dự tại điểm cầu tỉnh An Giang có đại diện các sở, ngành tỉnh, các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các Phòng Kinh tế thị xã, thành phố, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện; các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông, thủy sản trên địa bàn An Giang.

Tại hội nghị, Văn phòng SPS Việt Nam và các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phổ biến những quy định mới về điều kiện, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, quy định về nguy cơ dịch hại, biện pháp xử lý, kiểm dịch động, thực vật của các nước tham gia Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới giữa Việt Nam và 27 nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU); Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), là hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

TS Lê Thanh Hòa, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, việc trang bị kiến thức về quy định an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS) đối với sản phẩm nông, thủy sản xuất khẩu là rất cần thiết nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là EVFTA và RCEF, nơi dành rất nhiều ưu đãi cho các sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam. Trong đó, có nhiều sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm tươi hoặc chế biến sâu được cắt giảm thuế còn 0%, tăng khả năng cạnh tranh ở các thị trường có giá trị cao.

Văn phòng SPS Việt Nam tiếp tục phối hợp các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cập nhật quy định, thông tin mới về các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS) của EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand... Đồng thời, hướng dẫn quy chuẩn ngành hàng, tiêu chuẩn xuất khẩu của từng thị trường theo quy định mới. Các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông, thủy sản cần thường xuyên truy cập những trang thông tin điện tử do Văn phòng SPS Việt Nam công bố để cập nhật thông tin, thực hiện đúng theo quy định.

NGÔ CHUẨN