Đánh thức nội sinh để kết nối trọn vẹn chuỗi giá trị

30/05/2022 - 15:36

Đánh dấu 15 năm thành lập, IDI đã xác lập sự hiện diện trên thị trường toàn cầu ở ngành hàng chế biến và xuất khẩu cá tra. Các dòng sản phẩm truyền thống, như: Fillet, cá nguyên con, cá cắt khúc, cá thái sợi… đã đưa thương hiệu IDI gia tăng độ phủ ở 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đưa sản vật dòng Mekong cất tiếng

 
Năm 2007, Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (IDI - gà cưng của Sao Mai Group) đã tham gia ngành hàng chế biến và xuất khẩu cá tra với bước đi thật sâu sắc. Cũng từ đó trở đi, uy tín của doanh nghiệp này luôn được các thị trường lớn nhắc nhớ vì ghi dấu định vị thương hiệu rất thành công với chiến lược giá và chất lượng sản phẩm chuẩn.

IDI chinh phục khách hàng thế giới

Đồng khai sinh với công ty là mô hình vùng nuôi liên kết do chính doanh nghiệp này khởi xướng và thực hiện thành công theo suốt hành trình phát triển của IDI. “Buôn có bạn - bán có phường”, một triết lý kinh điển được “làm mới” bởi Công ty IDI với tầm nhìn hết sức đặc biệt. Thực tiễn đã cho thấy rất rõ sự phập phù của giá cá tra nguyên liệu khi sản lượng cung cầu co giãn thất thường mà chưa có cơ quan chủ quản nào can thiệp thành công. Thế nhưng, cho dù ở bất cứ thời điểm nào, thì những “vệ tinh” của công ty vẫn “sống khỏe - sống vui” từ sự cộng sinh - cộng hưởng đã được thiết lập từ thuở ban đầu. 

Chăm chút từng bữa ăn cho cá

Mấy ai biết được đã có lúc (những năm 2017-2019), Công ty IDI chi khoảng 700 tỷ đồng để bù lỗ cho sự chênh lệch giá trên thị trường và giá chốt trong hợp đồng. Bởi khi ấy giá cá tra xuống thấp chỉ 17-18.000 đồng/kg, nhưng hợp đồng ký trước đó với hộ nuôi là 25.000 đồng /kg. Công ty chấp nhận chịu thiệt để giữ chữ tín trong kinh doanh một khi cam kết bao tiêu.   

Yêu thương từng sản phẩm

Gần đây nhất là giữa 2021, dịch COVID-19 hoành hành dữ dội, buộc các tỉnh phía Nam phải thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15 -16 của Thủ tướng Chính phủ. Khi đó, dòng lưu chuyển hàng hóa trong xã hội bị ách, các hộ nuôi như ngồi trên lửa bởi không doanh nghiệp thủy sản nào dám mua vì chính họ cũng “bế tắc”. Tháo bí bách cho tình huống vô vàn khó khăn, Công ty IDI đã mạnh tay “tiêu thụ” một sản lượng cá tra rất lớn cho hộ nuôi ngoài hợp đồng với giá phù hợp nhất.

Nhờ chủ động 3-4 tại chỗ cho công nhân làm việc trong Khu Công nghiệp Sao Mai đã kịp thời giải cứu hàng ngàn tấn cá giá rẻ để có được kho hàng dự trữ khổng lồ. Sau này, khi dịch Covid được kiểm soát, IDI đã nắm trọn lợi thế về giá cá và mặc nhiên chi phối nhiều thị trường đình đám như Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu.

Đánh thức nội sinh để kết nối trọn vẹn chuỗi giá trị

IDI sở hữu vùng nuôi liên kết quy mô hơn 350 ha, tổng sản lượng khoảng 85.500 tấn cá nguyên liệu/năm, cung cấp 90% nguồn nguyên liệu cho 2 nhà máy chế biến thủy sản. Hiện nay, công ty đang xúc tiến đầu tư nhà máy chế biến thủy sản số 3, với trang thiết bị hiện đại, được đo ni đóng giày từ Châu Âu, có công suất 500 tấn nguyên liệu/ngày.

Sẵn sàng cho những hải trình

Khi thị trường xuất khẩu đã “cắm rễ”, thị trường nội địa cũng đang cần những sản phẩm đắt giá từ con cá tra. Đó là hạt nêm, dầu ăn, nước mắm, collagen, nội tạng cá (bong bóng, bao tử), vây, dè, đuôi, ức….. đã được IDI tận dụng chế biến sâu thành những mặt hàng giá trị gia tăng cực cao. Trong nhiều năm qua, mảng này đã đóng góp quan trọng vào lợi nhuận của công ty.

Theo khảo sát mới nhất từ Ban nghiên cứu thị trường- Công ty IDI, thị trường gia vị 100% từ cá tiếp tục được khai thác sâu hơn, nhất là nguồn dinh dưỡng cho trẻ, ngành hóa mỹ phẩm, dược phẩm tăng cường sức khỏe và sắc đẹp cho phái nữ.

Còn ở mảng thức ăn thủy sản cũng bật tông xanh trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát, ngành chăn nuôi hồi phục mạnh mẽ là chất xúc tác để Sao Mai Superfeed liên tục tăng trưởng dương.

Sao Mai Superfeed - sự lựa chọn thông minh cho hộ nuôi thủy sản

Đó chưa phải là tất cả. IDI thể hiện rõ mục tiêu tham gia vào các ngành hàng mới như các sản phẩm bao bì, đóng gói và chiến lược quảng cáo ra thị trường thế giới. Trong tương lai, công ty còn mở rộng hệ sinh thái sang các lĩnh vực khác như BĐS - tuy khó trong thời điểm hiện tại nhưng sẽ là mảng “then chốt” tiếp tục gia tăng tỷ trọng chi tiêu trong ví của nhiều đối tượng người tiêu dùng dành cho các sản phẩm dịch vụ của công ty.

Từ vùng nuôi đến bàn ăn, cá tra Việt Nam đã được IDI ứng dụng hợp tác chiến lược công nghệ vượt trội mang lại lợi nhuận tối ưu từ sản vật đồng bằng. Vòng tròn chuỗi đang dần khép kín từ ý tưởng quyết đoán của người đứng đầu.

HẢI YẾN