Đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh

22/10/2020 - 05:23

 - Với sự tuyên truyền, thông tin đồng bộ của các ngành, các cấp, hiện nay đa số người dân trên địa bàn tỉnh đã tự giác đeo khẩu trang nơi công cộng để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và những người xung quanh, góp phần cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đa số người dân đeo khẩu trang nơi công cộng

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh An Giang  chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, để chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh, cả hệ thống chính trị đang tích cực triển khai quyết liệt, khẩn trương với nhiều giải pháp nhằm phòng chống, ứng phó tốt với dịch bệnh.

Thời gian đầu khi nghe những thông tin về dịch bệnh COVID-19, không ít người dân tỏ ra hoang mang, lo lắng, vì chưa hiểu đúng và chưa biết cách phòng tránh bệnh để bảo vệ sức khỏe bản thân. Với việc đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức của ngành chức năng, chính quyền địa phương và các phương tiện truyền thông đại chúng, người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng hiểu đúng về dịch bệnh và tâm lý hoang mang, lo lắng đã không còn, thay vào đó là thái độ ứng xử phù hợp trong nhịp sống bình thường mới.

Mọi mặt đời sống, sinh hoạt đều diễn ra bình thường, mọi người đều bình tĩnh, chủ động theo dõi tin tức thời sự, nắm bắt thông tin từ các kênh tin tức chính thống, tự giác và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đặc biệt, ý thức tự giác đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ chính mình và cộng đồng ngày càng được nâng lên. Đây là bước chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của người dân trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 giai đoạn hiện nay.

Anh Nguyễn Hữu Thời (ngụ thị trấn Phú Mỹ, Phú Tân) cho biết: “Hiện nay, phần lớn người dân đã có ý thức đeo khẩu trang khi ra đường và những nơi công cộng. Đeo khẩu trang là việc rất dễ làm, giúp bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Mỗi người dân phải tự ý thức thực hiện, có như vậy mới nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh”.

Cùng chung ý kiến với việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ bản thân và cộng đồng, chị Lê Tường Vy (TX. Tân Châu) chia sẻ: “Tôi và gia đình mỗi khi có việc ra ngoài đều tự giác đeo khẩu trang. Tôi nghĩ việc đeo khẩu trang không chỉ tốt cho bản thân, mà còn tốt cho mọi người xung quanh trong lúc dịch bệnh như thế này”.

Tại các chợ truyền thống, đa phần các tiểu thương tự giác trang bị cho mình những chiếc khẩu trang, người dùng khẩu trang y tế, người dùng khẩu trang vải. Nhiều tiểu thương còn tích cực nhắc nhở khách hàng chú ý đeo khẩu trang đúng cách để phòng tránh bệnh cho mọi người xung quanh.

Bà Nguyễn Thị Thủy (tiểu thương ở TP. Châu Đốc) cho biết: “Mặc dù đeo khẩu trang khó chịu, nhưng những người buôn bán như tôi, thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng nên đeo khẩu trang là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân. Đây là cách để phòng, chống dịch bệnh lây lan được khuyến cáo cho nên tôi cùng các chị em chịu khó đeo thường xuyên”.

Đang chờ đón con tan học, chị Trương Thị Nguyệt Sương (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Không chỉ khi có dịch bệnh COVID-19 mà từ trước đó tôi và người thân trong nhà đều đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nhất là khi đến các nơi đông người, bởi gia đình tôi ý thức được rằng, việc đeo khẩu trang là giúp bản thân mình phòng tránh nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây bệnh từ người xung quanh và ngược lại. Việc làm này không mất nhiều thời gian nhưng giúp phòng ngừa dịch bệnh”.

Bên cạnh ý thức tự giác thực hiện của rất nhiều người, vẫn còn một bộ phận người dân thờ ơ với việc đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh khi đến những nơi công cộng. Mặc dù đến nay, dịch bệnh trong nước đang được kiểm soát tốt nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là, nhất là khi cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của cả nước bước vào giai đoạn mới. Chính vì vậy, mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức hơn trong việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, bởi đây không chỉ là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn bảo vệ sức khỏe người thân, gia đình và cộng đồng.

Mỗi người dân trong chúng ta hãy là một chiến sĩ cùng chung tay, đoàn kết trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

TRỌNG TÍN