Điện Biên sắp có sự kiện du lịch 'trải nghiệm bất tận', kéo dài suốt năm 2024

22/02/2024 - 14:41

Là chủ nhà của Năm Du lịch quốc gia 2024, Điện Biên đang lo bài toán quá tải hạ tầng khi lượng khách du lịch đến đông, trong khi việc đi lại, cơ sở lưu trú còn hạn chế.

Tại buổi họp báo chiều 21/2 do Bộ VH-TT&DL cùng UBND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức, ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết, Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” sẽ có nhiều hoạt động, sự kiện phong phú, hấp dẫn, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Ông Vừ A Bằng đánh giá, đây là một trong những sự kiện du lịch lớn nhất, kéo dài suốt trong năm 2024, với quy mô, phạm vi toàn quốc.

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ có 169 chương trình, sự kiện hưởng ứng. Trong đó, có 13 chương trình, sự kiện quốc gia do Bộ VH-TT&DL, các bộ, ban, ngành TƯ tổ chức; tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện, hoạt động và 33 địa phương khác hưởng ứng tham gia tổ chức 128 sự kiện.

du lich dien bien.jpg
Du lịch Điện Biên đông khách vào mùa xuân khi hoa ban trắng nở rộ. Ảnh: luhanhvietnam.

Điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 là lễ khai mạc gắn với tổ chức lễ hội Hoa ban năm 2024 diễn ra ngày 16/3 tại Quảng trường 7-5, TP. Điện Biên Phủ; chương trình nghệ thuật đặc biệt và bắn pháo hoa tối 6/5; lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; hội chợ Du lịch Tây Bắc - Điện Biên, liên hoan Ẩm thực toàn quốc năm 2024,...

Liên quan đến công tác chuẩn bị, ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở VH-TT&DL Điện Biên, thông tin, về cơ sở vật chất, đến nay, toàn tỉnh có 205 cơ sở lưu trú du lịch (2.765 phòng, với trên 5.000 giường); trong đó khu vực TP. Điện Biên Phủ và phụ cận có trên 120 cơ sở lưu trú (1.850 phòng, với 3.400 giường).

Là địa phương duy nhất tại Tây Bắc có cảng hàng không kết nối với Hà Nội và TP.HCM, Điện Biên vừa qua đã nâng cấp sân bay đủ điều kiện đón máy bay A321, tăng tần suất chuyến bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao; nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ; cơ sở dịch vụ lưu trú, ăn uống,... 

Tuy nhiên, ông Bằng thừa nhận, khoảng 60% số phòng là trên địa bàn thành phố, còn lại nằm rải rác ở các huyện, thị xã nên điều kiện cơ sở vật chất hết sức khó khăn. 

Ngoài ra, Điện Biên cũng chưa thực sự có sản phẩm du lịch đặc trưng như các địa phương khác.

Với vai trò quản lý nhà nước về du lịch, tại họp báo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu cho hay, cơ quan này cùng địa phương đưa ra những giải pháp, như kéo dài và giãn khách trước và sau các sự kiện; cũng như hướng dẫn nhà dân, cộng đồng tham gia mạng lưới lưu trú để khi cao điểm đông khách có thể phân chia ra địa bàn lân cận và hệ thống homestay.

Cục Du lịch quốc gia cũng hỗ trợ Điện Biên công nhận điểm du lịch, cơ sở lưu trú đạt chuẩn, chuẩn bị sẵn sàng cho các dự kiện và phục vụ du khách đến với Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL Điện Biên, 2023 là năm bứt phá của du lịch địa phương khi tỉnh đón gần 1,1 triệu khách so với mục tiêu 900.000 khách đề ra, doanh thu đạt 1.700 tỷ đồng. Điện Biên đặt mục tiêu năm nay đạt 1,3 triệu khách, nâng doanh thu từ du lịch lên 2.200 tỷ đồng.

Ông Vừ A Bằng tin tưởng mục tiêu này sẽ đạt được khi Điện Biên có nhiều sản phẩm du lịch hướng về 3 trụ cột chính là du lịch lịch sử - tâm linh; du lịch bản sắc văn hóa dân tộc, khám phá cảnh quan thiên nhiên như lòng hồ Bá Khoang, cực Tây tổ quốc A Pa Chải; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe.

Theo Vietnamnet