Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp “Ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp”

09/10/2024 - 08:13

 - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề “Ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp”. Trưởng Văn phòng Thường trực Nam Bộ Doãn Văn Chiến (Trung tâm Khuyến nông quốc gia) và Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tôn Thất Thịnh chủ trì; cùng hơn 160 đại biểu lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân tham dự sự kiện.

Các đại biểu dự diễn dàn

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tôn Thất Thịnh phát biểu khai mạc diễn đàn

  Báo cáo tham luận tại diễn đàn

Chủ tọa diễn đàn chủ trì thảo luận, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của nông dân

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân tham quan máy bay không người lái, ứng dụng sản xuất nông nghiệp

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tôn Thất Thịnh nhấn mạnh: “An Giang có tiềm năng về phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là lúa gạo, cá tra phi-lê xuất khẩu, rau màu và cây ăn trái. Với hơn 80% diện tích đất nông nghiệp (tương đương 297.000ha) và hơn 65% dân số lao động nông thôn, nông dân An Giang có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong canh tác và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất”.

Hiện, công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Việc chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là yêu cầu cấp bách để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt ứng dụng các công nghệ mới, như: Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data) và chuỗi khối (Blockchain) giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chi phí...

Diễn đàn là sự kiện quan trọng, giúp nông dân hiểu được nội dung, lợi ích ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp, các giải pháp - chính sách để phát triển ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Đánh dấu bước tiến mới trong quá trình xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Tại diễn đàn, các đại biểu được nghe các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức và giải pháp cụ thể về chuyển đổi số trong nông nghiệp. Đồng thời trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm và cập nhật những kiến thức mới nhất về chuyển đổi số trong nông nghiệp. Qua đó, tìm ra những giải pháp sáng tạo, phù hợp thực tiễn để phát triển một nền nông nghiệp thông minh, hiện đại, hiệu quả và bền vững.

HẠNH CHÂU