Điều gì xảy ra nếu bạn uống trà đen mỗi ngày?

25/10/2023 - 14:53

Trà đen là thức uống được tiêu thụ nhiều thứ hai sau nước, vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống trà đen mỗi ngày.

Trà đen là thức uống được nhiều người yêu thích, và chọn uống hàng ngày. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống nước trà đen mỗi ngày?

Phân biệt trà xanh và trà đen

Báo VietNamNet dẫn nguồn trang Healthline cho biết, cả trà xanh và trà đen đều được làm từ lá cây chè. Tuy nhiên, sự khác biệt chính giữa hai loại này là trong quá trình chế biến, trà đen được oxy hóa còn trà xanh thì không. Phản ứng này làm cho lá chuyển sang màu nâu sẫm, hương vị đậm đà hơn.

Trong khi đó, trà xanh được xử lý để ngăn chặn quá trình oxy hóa nên có màu nhạt hơn nhiều so với trà đen.

Hai cách chế biến khác nhau dẫn tới tỷ lệ các chất trong 2 loại trà khác nhau, chẳng hạn như hàm lượng caffeine trong trà xanh thường thấp hơn.

Trà đen có thể làm giảm chứng viêm và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim, ung thư, tiểu đường, đột quỵ

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống trà đen mỗi ngày?

Dưới đây là những lợi ích của việc uống trà đen mỗi ngày:

Giảm nguy cơ tử vong

Báo VnExpress dẫn nguồn từ các trang Health cho biết, thói quen uống trà đen có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Theo đó các chuyên gia đã so sánh và đối chiếu với tỷ lệ tử vong và đưa ra kết luận rằng những người uống hai tách trà đen mỗi ngày nguy cơ tử vong thấp hơn 9-13% so với những người không uống trà.

Ngoài ra, những người uống trà nhiều hơn cũng cho thấy lợi thế liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, thiếu máu cục bộ và đột quỵ.

Giảm rủi ro ung thư

Báo Thanh Niên dẫn nguồn trang Times of India cho biết, các nghiên cứu gần đây do Viện Ung thư Quốc gia Mỹ thực hiện cho thấy polyphenol có trong trà đen có thể làm giảm nguy cơ phát triển khối u. Đặc biệt, nó làm giảm nguy cơ ung thư da, ung thư vú, phổi và tuyến tiền liệt.

Tăng cường sức khỏe ruột

Tiêu thụ trà đen giúp duy trì sức khỏe đường ruột khỏe mạnh bằng cách kích thích sự phát triển của vi khuẩn tốt và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn xấu. Hơn nữa, nó có chứa các đặc tính kháng khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn đường ruột và sửa chữa các bức tường của đường tiêu hóa.

Giảm cholesterol xấu

Quá nhiều cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể có thể tích tụ trong các động mạch và gây ra những mảng bám như sáp.

Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như suy tim hoặc đột quỵ. Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Encyclopedia of Food and Health cho thấy uống 5 phần trà đen mỗi ngày làm giảm 11% cholesterol LDL ở những người có mức cholesterol tăng nhẹ.

Các chuyên gia kết luận rằng trà đen giúp cải thiện mức cholesterol ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc béo phì.

Ngăn ngừa tiểu đường

Các cuộc nghiên cứu cho thấy trà đen có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Asia Pacific Journal of Clinical Nutrition, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 tiêu thụ lượng chiết xuất trà đen khác nhau trong khoảng thời gian 4 tuần.

Kết quả cho thấy tiêu thụ trà đen thường xuyên có thể có các tác dụng chống ô xy hóa và kháng viêm cho những người bị tình trạng này.

Giàu chất chống ô xy hóa

Trà đen là nguồn cung cấp chất chống ô xy hóa dồi dào, giúp loại bỏ các gốc tự do. Theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Pharmacognosy Reviews, các hợp chất phenolic, có tác dụng chống ô xy hóa, chiếm tới 30% trọng lượng khô của trà xanh và đen.

Do đó, trà đen có thể giúp loại bỏ các gốc tự do và giảm tổn thương tế bào trong cơ thể. Điều này cuối cùng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Có lợi cho sức khỏe tâm thần

Ngoài hỗ trợ sức khỏe thể chất, uống trà đen hằng ngày dường như hỗ trợ sức khỏe tinh thần theo nhiều cách khác nhau. Một nghiên cứu năm 2021 xem xét gần 500 người là nhân viên văn phòng ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó khoảng 30% bị trầm cảm.

Khi phân tích, các tác giả nhận thấy uống từ 1 đến 4 tách trà đen mỗi ngày có tác dụng chống trầm cảm. Nguy cơ trầm cảm cũng giảm đi khi hấp thụ từ 450 tới 600mg caffeine hằng ngày.

Nên uống bao nhiêu trà đen mỗi ngày?

Tuy trà đen rất tốt nhưng các chuyên gia khuyên bạn không nên lạm dụng thức uống này. Báo VietNamNet dẫn nguồn WebMD cho biết, uống dù chỉ một tách trà đen mỗi ngày cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho tâm trí và cơ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ, loại đồ uống chứa caffeine như trà đen có nguy cơ để lại tác dụng phụ.

Ngoài ra, khi tiêu thụ quá mức, trà đen dễ khiến người ta cảm thấy lo lắng, bồn chồn, đi tiểu thường xuyên, ù tai, buồn nôn, thở nhanh. Trà đen cũng có khả năng tương tác với một số loại thuốc.

Các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất không nên uống quá 4 tách trà đen mỗi ngày. Vượt quá lượng này có thể gây rủi ro cho sức khỏe của một người. Những người mang thai, đang cho con bú không nên uống nhiều hơn 3 tách trà đen vì lượng caffeine cao có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở trẻ sơ sinh.

Theo VTC