Điều hối hận nhất của nhiều người sắp qua đời

25/11/2023 - 09:29

'Sống theo mong muốn của người khác' là điều khiến nhiều bệnh nhân hối hận vào cuối đời.

Tiến sĩ Michael Gervais là nhà tâm lý và tác giả Quy tắc đầu tiên của tự chủ: Đừng lo lắng về những gì mọi người nghĩ về bạn. Khách hàng của ông bao gồm những người giữ kỷ lục thế giới, vận động viên Olympic, nhạc sĩ nổi tiếng cũng như các giám đốc điều hành hàng đầu thế giới.

Dưới đây là chia sẻ trên CNBC của Tiến sĩ Gervais về điều khiến nhiều người hối tiếc nhất khi sắp mất:

Trong 8 năm, Bronnie Ware là người chăm sóc tại nhà cho những người đang hấp hối. Khách hàng của cô biết rằng họ đang bị bệnh nặng và hầu hết đang ở trong giai đoạn 3 đến 12 tuần cuối đời.

Ware dần nhận ra rằng vai trò quan trọng nhất mà cô đảm nhiệm không phải là chăm sóc việc ăn uống, tắm rửa mà là tình cảm. Cô ở đó để lắng nghe tâm sự. Ware đã chia sẻ lại những suy ngẫm của mọi người vào cuối đời trong cuốn sách Năm điều hối tiếc nhất của những người đang hấp hối.

Thời gian sống hữu hạn nên bạn không được lãng phí. Ảnh minh họa: Guidewaycare

Nhiều bệnh nhân đã chia sẻ với Ware những điều khiến họ hối hận. Câu trả lời phổ biến nhất là: “Tôi ước mình có đủ can đảm để sống một cuộc đời đúng với chính mình chứ không phải cuộc đời người khác mong đợi ở tôi”.

Ware nhận ra: “Điều rất quan trọng là cố gắng thực hiện ít nhất một số ước mơ của bạn trước khi quá muộn. Sức khỏe mang lại sự tự do mà rất ít người nhận ra, cho đến khi họ không còn nữa”.

Là một nhà tâm lý học, đây là điều tôi luôn thấy ở bệnh nhân của mình. Tôi luôn nói với họ rằng để hạnh phúc hơn và bớt hối tiếc, tôi nỗ lực để quý trọng thời gian hơn.

Thời gian là tài nguyên quý giá nhất

Hằng ngày, bạn rất dễ mất phương hướng về điều gì là quan trọng nhất đối với mình. Nhưng nhận thức về nguy cơ tử vong sẽ thay đổi căn bản những thứ chúng ta coi trọng và cách sử dụng thời gian. Những theo đuổi phù phiếm, trống rỗng sẽ bị vạch trần.

Phản hồi cho bài đăng trên mạng xã hội của bạn có thực sự quan trọng không? Việc lái chiếc xe nào có quan trọng không? Việc bị loại ra khỏi vòng kết nối của một nhóm bạn có quan trọng không? Nếu họ cho bạn vào, bạn có thực sự muốn dành thời gian quý báu của mình với họ không?

Chấp nhận sự thật rằng chúng ta sẽ không sống mãi mãi sẽ khiến các giá trị của chúng ta trở nên rõ ràng hơn. Khi bác sĩ da liễu nói với bệnh nhân rằng cần phải sinh thiết một vết bất thường, trông giống tiền ung thư, họ có thể không còn nghĩ đến hình ảnh thành đạt muốn khoe ra với đồng nghiệp.

Khi bạn nhận ra rằng thời gian là điều quý giá nhất, sẽ không còn sự gián đoạn giữa những lựa chọn bạn muốn làm và sẽ làm.

Cuối đời bạn sẽ hối tiếc điều gì?

Bạn không cần phải chờ đợi rồi nhìn lại và ước mình đã làm mọi việc khác đi. Bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay. Chỉ cần tự hỏi điều gì khiến bạn hối tiếc vào thời điểm này.

Nếu bạn ước mình ở cạnh cô con gái 2 tuổi của mình, bạn có thể sẽ phải hối tiếc điều tương tự trong 40 năm tới. Nếu bạn ân hận vì đã chọn sự thoải mái và quen thuộc của công việc hiện tại thay vì phấn đấu lên nữa, bạn có thể sẽ có một sự nuối tiếc tương tự trong tương lai.

Sự khác biệt lớn nhất giữa bây giờ và ngày ấy là bạn có khả năng làm điều gì đó ngay hôm nay.

Theo AN YÊN (VietNamNet)