Đoàn Đại biểu Quốc hội An Giang chất vấn lĩnh vực ngân hàng

08/06/2022 - 17:20

 - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, chiều 8/6/2022, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thứ 3 thuộc lĩnh vực ngân hàng.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thanh Hương chất vấn

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang Trần Thị Thanh Hương chất vấn: Việc kéo dài thời gian áp dụng Nghị quyết 42/2017/QH14 đến 31/12/2023 là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề này cần phải gắn với việc hoàn thiện các quy định của pháp luật, nhất là việc xử lý nợ xấu, tài sản đảm bảo để cơ chế, chính sách được triển khai một cách liên tục, đồng bộ. Đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết tiến độ luật hóa các nội dung được triển khai? Cần nêu rõ giải pháp để đơn giản hóa thủ tục hành chính và đa dạng hóa sản phẩm tín dụng để đảm bảo an toàn nguồn vốn, tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận tốt nhất, nhiều nhất đến các nguồn vốn thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời: “Ngay từ khi tổng kết, đánh giá Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước tiến hành tham khảo kinh nghiệm các nước đánh giá những quy định của pháp luật về tiền tệ, ngân hàng. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các bộ, ngành đánh giá quy định của pháp luật có liên quan xử lý nợ xấu. Đồng thời, tham mưu đề xuất cách thức luật hóa để ban hành luật riêng, quy định tại các luật hoặc quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng”.

Về giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho nông dân tiếp cận tín dụng, Thống đốc cho biết, trên thực tế, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ, thời gian cấp tín dụng; tổ chức nhiều hội nghị kết nối giữa ngân hàng, doanh nghiệp và người dân ở địa phương. Qua đó, nắm bắt thực tiễn, có sự tham gia của các ngân hàng trên địa bàn để xử lý khó khăn, vướng mắc cho người dân.

GIA KHÁNH