Đổi mới sáng tạo nâng tầm y tế Việt Nam

18/10/2023 - 14:09

Sáng 18/10, tại Hà Nội, diễn đàn Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế lần thứ 2 với chủ đề “Đổi mới tiếp cận nâng tầm y tế Việt Nam” do Pharma Group tổ chức mang đến những thông tin giá trị về nghiên cứu, phát minh và chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp thiết thực nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngành y dược Việt Nam ngang tầm với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Quang cảnh diễn đàn đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế.

Diễn đàn quy tụ hơn 20 diễn giả hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới cùng chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận giải pháp phù hợp nhằm hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia phát triển ngành y tế.

Các chuyên gia khẳng định, đổi mới sáng tạo chính là chìa khóa cho phát triển tại Việt Nam nói chung và lĩnh vực y tế nói riêng, mang lại lợi ích to lớn cho bệnh nhân, nhà cung cấp dịch vụ y tế và hệ thống y tế tổng thể. Đổi mới sáng tạo giúp cải thiện chất lượng chăm sóc, tăng cường tiếp cận dịch vụ, tối ưu hóa quản lý và sử dụng tài nguyên y tế, cũng như khám phá và phát triển mới trong nghiên cứu y tế.

Việc tăng cường khả năng nghiên cứu và phát triển, xây dựng một hệ sinh thái y tế đa dạng, củng cố năng lực và nhân lực y tế, cùng với việc thúc đẩy quan hệ đối tác và định hướng giải pháp, sẽ đóng góp vào việc xây dựng một lĩnh vực y tế ở Việt Nam trở nên năng động, sáng tạo và có khả năng chống chịu, nhằm giải quyết được các thách thức y tế trong tương lai.

Những phiên tham luận sôi nổi tại diễn đàn với các góc nhìn đa chiều từ các nhà khoa học, y bác sĩ, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, chương trình diễn ra với 2 phiên sáng, chiều đã gợi mở cách tiếp cận mới nhằm tạo đột phá trong phát triển ngành y dược: Tăng cường năng lực nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng và phát triển thuốc mới; Ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI) và quản lý dữ liệu đời thực (real-world data) vào R&D và nâng cao năng lực quản lý hệ thống y tế; Thu hút đầu tư bằng môi trường pháp lý, qua các chính sách ưu đãi đối với các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ cao…

PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học học Y Hà Nội trao đổi về vai trò của các giải pháp đổi mới, sáng tạo.

Các chuyên gia y tế thảo luận về vai trò của các giải pháp tăng cường đối mới, sáng tạo, trong lĩnh vực y tế cùng với kinh nghiệm chuyển đổi số, quản trị dữ liệu y tế từ quốc tế.

Bên cạnh đó, diễn đàn còn mở ra đối thoại về đề xuất lộ trình và chính sách để hiện thực hóa mục tiêu và tầm nhìn chăm sóc sức khỏe của Việt Nam đối với ngành dược phẩm bao gồm định hướng Chiến lược quốc gia mới về phát triển ngành dược phẩm Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; vai trò của việc chuyển đổi số trong việc xây dựng chiến lược phát triển ngành; và vận dụng những bài học kinh nghiệm từ các nền kinh tế khác để toàn cầu hóa ngành dược phẩm sinh học Việt Nam.

Bác sĩ Emin Turan, Chủ tịch Pharma Group chia sẻ, Việt Nam có đủ tiềm năng trong việc tạo ra một môi trường thúc đẩy đối mới sáng tạo với lực lượng lao động chất lượng cao và chăm chỉ. Dựa trên những tiềm lực sẵn có cùng việc gạn lọc những bài học kinh nghiệm từ quốc tế, Việt Nam hoàn toàn có thể hướng tới mục tiêu nâng tầm y tế và trở thành trung tâm khoa học, đổi mới trong khu vực.

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe, tăng cường khả năng chẩn đoán và điều trị bệnh, cũng như thúc đẩy sự tiến bộ trong nghiên cứu y học.

Bên cạnh đó, việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, thực tế ảo, blockchain và robot học, đã được áp dụng rộng rãi trong y tế giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe con người.

Ngoài ra, tiếp cận và thúc đẩy đối mới sáng tạo và phát triển lĩnh vực chăm sóc sức khỏe còn là yếu tố quan trọng trong quá trình tái cấu trúc và cải thiện hệ thống y tế của Việt Nam, nhằm đáp ứng tốt hơn những thách thức trong tương lai.

Theo Nhân Dân