Đồng lòng vượt qua dịch bệnh

06/08/2021 - 06:46

 - Bữa ăn miễn phí, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe yêu thương”, nắm gạo tiết kiệm mùa dịch… là những hoạt động nhân dân huyện Phú Tân đang thực hiện nhờ tinh thần đoàn kết, chung sức để nâng đỡ nhau những ngày này. Chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân trở thành nhịp cầu kết nối giữa người cho và người nhận, không để hộ dân nào gặp khó khăn.

Hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn giữa đại dịch

Tại xã Tân Hòa, để kịp thời hỗ trợ thực phẩm cho người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội, đặc biệt đối với những người đang cách ly và theo dõi y tế tại nhà, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã đã cấp phát, hỗ trợ nhu yếu phẩm để người dân yên tâm trong thời gian cách ly. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Trần Minh Nhật thông tin, với trường hợp đang cách ly tại nhà, mỗi hộ được địa phương hỗ trợ 1 thùng mì gói và 10kg gạo. Đồng thời, định kỳ thứ 3 và thứ 6 hàng tuần hỗ trợ thêm thịt, cá, trứng, rau, củ… Xã Tân Hòa sẽ duy trì hoạt động này đến khi dịch bệnh ổn định.

Còn tại xã Hòa Lạc, nhằm giúp đỡ những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số dạo, UBMTTQVN xã mở “Gian hàng 0 đồng” hoạt động 2 ngày trong tuần. Từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, xã mở thêm “Chuyến xe 0 đồng” để chuyển nhu yếu phẩm đến nhà từng hộ dân. Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Hòa Lạc Đặng Thành Long, trên địa bàn có 48 hộ nghèo, 246 hộ cận nghèo, 78 người bán vé số, tất cả được phát hỗ trợ thực phẩm, không lo thiếu ăn trong thời gian giãn cách xã hội.

Để linh hoạt hơn trong cách giúp đỡ người dân, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp thực hiện mô hình “Đi chợ giúp dân”. Đối tượng được giúp đỡ đi chợ là người già neo đơn, người tàn tật, người không có khả năng đi lại và các gia đình đang thực hiện cách ly tại nhà. Lực lượng đoàn viên, thanh niên thành lập đội hình từ 5-10 người ở mỗi xã, giúp người dân đi chợ mua lương thực, thực phẩm, thuốc uống, nhu yếu phẩm hàng ngày hoặc vận chuyển thực phẩm từ “Gian hàng 0 đồng” đến nhà người dân.

Ở một số xã, hội viên phụ nữ nắm rõ hoàn cảnh của các hộ khó khăn nên không cần phải đăng ký giúp đi chợ. Hàng tuần, các chị thay phiên nhau vận động thực phẩm đến trao cho người dân. Những suất ăn từ thiện được các gia đình thực hiện “nở rộ” ở hầu hết các xã để phát tặng hộ nghèo, người khó khăn, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch COVID-19.

Ngoài việc tạo điều kiện cho người dân thực hiện tốt giãn cách xã hội thì các tổ chức, đoàn thể còn thực hiện nhiều việc làm để tiếp sức cho lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch. Điển hình ở xã Bình Thạnh Đông, các chị phụ nữ cùng nhau nấu những suất cơm phục vụ hàng ngày cho lực lượng làm nhiệm vụ ở chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại bến phà Năng Gù.

Đều đặn mỗi ngày, buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ và buổi trưa khoảng 11 giờ, gia đình chị Trần Thị Huyền Trang (ấp Bình Trung 2, xã Bình Thạnh Đông) nấu khoảng 30 suất ăn gửi đến chốt kiểm soát. “Tôi thấy mấy anh em trực chốt canh gác vất vả ngày đêm, vì sự an toàn cho mọi người. Tùy điều kiện, chúng tôi rủ nhau đóng góp để nấu các món ăn thay đổi hàng ngày, đảm bảo dinh dưỡng để có sức khỏe, tinh thần làm tốt nhiệm vụ” - chị Trang chia sẻ.

UBMTTQVN huyện Phú Tân cho biết, đến nay, huyện đã lan tỏa “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” ở 18/18 xã, thị trấn và 4 cây “ATM gạo” để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Các địa phương đã vận động được hàng ngàn phần quà, hàng chục tấn gạo trị giá trên 1 tỷ đồng để kịp thời hỗ trợ cho các hộ dân trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, còn vận động các nhu yếu phẩm trị giá hơn 1,6 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và hơn 1.000 người bán vé số.

Nhằm chung tay hỗ trợ những vùng dịch ngoài tỉnh, Hội Bảo trợ Người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Phú Tân phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, nhân dân xã Tân Trung và nhà hảo tâm đã thực hiện hơn 10 chuyến xe vận chuyển nông sản gửi lên TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Mỗi chuyến xe vận chuyển khoảng 10-20 tấn rau, củ, 600 đòn bánh tét, gạo, nhu yếu phẩm... Tùy tình hình thực tế, mỗi địa phương có cách làm phù hợp, thiết thực để kịp thời giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần phòng, chống dịch COVID-19.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích