Dư âm 'Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông'

24/06/2022 - 18:51

Theo đánh giá của ông Nguyễn Công Trung, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTT&DL, Hội diễn có những ưu điểm nổi bật như sự đầu tư dàn dựng, chất lượng nghệ thuật trong từng tiết mục thi diễn; sự kết hợp kỹ thuật, kỹ xảo độc đáo và hài hòa; diễn viên rất chuyên nghiệp, biểu đạt tốt nội dung tác phẩm, sắc thái nhân vật.

Lan tỏa tinh thần nghệ thuật trong Hội diễn 'Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông' - Ảnh 1.

Tiết mục song ca "Theo dấu chân cụ Đồ" tại Hội diễn - Ảnh: VGP/Hữu Nghĩa

Hội diễn "Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông" lần thứ XVIII năm 2022 do tỉnh Bến Tre đăng cai tổ chức đã bế mạc vào ngày 22/6 nhưng dư âm về một kỳ hội diễn đặc biệt gắn với chuỗi hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu vẫn còn đọng lại. 

Trong những ngày qua, quê hương xứ Dừa hân hoan chào đón các nhà nghiên cứu và hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, bạn bè trong khu vực trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cùng hội tụ để thỏa niềm vui sáng tạo. 

Qua 4 ngày hội diễn, 13 đoàn nghệ thuật quần chúng cùng 600 nghệ sĩ đến từ An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng và Trường Đại học Cần Thơ với 67 tiết mục đã mang đến cho khán giả những trải nghiệm giàu cảm xúc.

Lan tỏa tinh thần nghệ thuật trong Hội diễn 'Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông' - Ảnh 2.

Tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc của đoàn Sóc Trăng - Ảnh: VGP/Hữu Nghĩa

Ngày hội lớn của những người đam mê nghệ thuật

Nhìn lại quá trình chuẩn bị và kết quả Hội diễn, có thể khẳng định Hội diễn với chủ đề "Điểm hẹn 9 dòng sông" do Cục Văn hóa cơ sở và Sở VHTT&DL tỉnh Bến Tre phối hợp tổ chức đã thành công tốt đẹp khi sự kiện này thật sự là ngày hội lớn của những người đam mê nghệ thuật. Thành công đầu tiên chính là tinh thần, trách nhiệm của các tỉnh, thành phố trong khu vực khi tham gia Hội diễn.

Lan tỏa tinh thần nghệ thuật trong Hội diễn 'Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông' - Ảnh 3.

Ban Tổ chức trao 16 Huy chương Vàng cho các tiết mục đoạt giải - Ảnh: VGP/Hữu Nghĩa

Mặc dù có rất nhiều khó khăn, quá trình chuẩn bị với thời gian ngắn do Hội diễn diễn ra sớm hơn dự kiến để hướng đến kỷ niệm 200 năm Ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu nhưng hầu hết các tỉnh, thành phố trong khu vực đã tham dự với những chương trình thi diễn đầy tâm huyết và thăng hoa với nhiều sắc màu nghệ thuật. 

Hội diễn làm nổi bật giá trị tinh thần khi thời gian gần đây, hoạt động nghệ thuật chịu ảnh hưởng dịch COVID-19. Hơn nữa, đây còn là nơi để các đoàn nghệ thuật thể có thể giao lưu, học hỏi, khích lệ hoạt động biểu diễn giữa các tỉnh trong khu vực. Hội diễn còn cho thấy lòng nhiệt thành, quý mến của người dân Bến Tre đối với các tỉnh bạn trong lần hội ngộ tại quê hương xứ Dừa.

Lan tỏa tinh thần nghệ thuật trong Hội diễn 'Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông' - Ảnh 4.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười trao Bằng khen cho các đoàn tham gia Hội diễn - Ảnh: VGP/Hữu Nghĩa

Theo đánh giá của ông Nguyễn Công Trung, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTT&DL, Hội diễn có những ưu điểm nổi bật như sự đầu tư dàn dựng, chất lượng nghệ thuật trong từng tiết mục thi diễn; sự kết hợp kỹ thuật, kỹ xảo độc đáo và hài hòa; diễn viên rất chuyên nghiệp, biểu đạt tốt nội dung tác phẩm, sắc thái nhân vật.

Nhiều tác phẩm mới được viết, dàn dựng ca ngợi công đức của tiền nhân, ngưỡng vọng danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, hướng về quê hương Bến Tre cũng đã được ra mắt. 

Hầu hết các tác phẩm đều được dàn dựng ấn tượng, sáng tạo, để lại trong lòng người xem thật nhiều cung bậc cảm xúc, cho thấy những giá trị tư tưởng đạo đức mà cụ Nguyễn Đình Chiểu để lại không chỉ tồn tại trong lòng người dân Bến Tre mà còn thấm sâu và lan toả trong trái tim người dân Nam Bộ. 

Kết thúc Hội diễn, UBND tỉnh Bến Tre đã tặng bằng khen cho 13 đoàn nghệ thuật quần chúng; Ban Tổ chức trao 16 Huy chương Vàng, 22 Huy chương Bạc và các giải thưởng: Diễn viên xuất sắc, Ban nhạc xuất sắc, Tác giả có tác phẩm đặc sắc về danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Theo HỮU NGHĨA (Chính phủ)