Dự án tìm kiếm bằng chứng về công nghệ của người ngoài hành tinh

27/07/2021 - 13:58

Ngoài việc nghiên cứu UFO, Dự án Galileo còn đặt mục tiêu điều tra các vật thể “ghé thăm” Hệ Mặt Trời từ không gian liên hành tinh và tìm kiếm các vệ tinh ngoài hành tinh có thể đang thăm dò Trái Đất.

Giáo sư Avi Loeb - người đứng đầu Dự án Galileo. (Nguồn: economist.com)

Ngày 26-7, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã đưa ra một sáng kiến mới nhằm tìm kiếm bằng chứng về công nghệ do các nền văn minh ngoài Trái Đất xây dựng.

Được đặt tên là “Dự án Galileo,” sáng kiến này do Giáo sư Avi Loeb danh tiếng đứng đầu, với sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Harvard, Princeton, Caltech (của Mỹ), Cambridge (Anh) và Đại học Stockholm (Thụy Điển).

Dự án Galileo dự kiến sẽ tạo lập một mạng lưới toàn cầu, gồm các kính viễn vọng, máy ghi hình và máy tính cỡ trung bình để điều tra các vật thể bay không xác định (UFO).

Dự án này được triển khai một tháng sau khi Lầu Năm Góc công bố báo cáo về các hiện tượng trên không không xác định và nguyên nhân xuất hiện của chúng là chưa rõ ràng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Giáo sư Avi Loeb cho biết với nghiên cứu gần đây cho thấy sự phổ biến của các hành tinh giống Trái Đất trên khắp thiên hà, "chúng ta không còn có thể lờ đi khả năng rằng các nền văn minh công nghệ đã có từ trước chúng ta.”

Ông nhấn mạnh: “Tác động của bất kỳ khám phá nào về công nghệ ngoài Trái đất đối với khoa học, công nghệ cũng như toàn bộ thế giới quan của chúng ta, sẽ là rất lớn. Những gì chúng ta nhìn thấy trên bầu trời của mình không phải là thứ mà các chính trị gia hay sỹ quan quân đội có thể diễn giải, bởi vì họ không được đào tạo như các nhà khoa học, cộng đồng khoa học nên khám phá về điều này.”

Cho đến nay, Dự án Galileo đã nhận được khoản tiền tài trợ 1,75 triệu USD từ các nhà tài trợ tư nhân. Tuy nhiên, ông Loeb vẫn kỳ vọng con số này có thể tăng thêm gấp 10 lần.

Ngoài việc nghiên cứu UFO, Dự án Galileo còn đặt mục tiêu điều tra các vật thể “ghé thăm” Hệ Mặt Trời từ không gian liên hành tinh và tìm kiếm các vệ tinh của người ngoài hành tinh có thể đang thăm dò Trái Đất.

Giáo sư Loeb cũng đề cập đến một nghiên cứu thuộc một nhánh thiên văn học mới mà ông gọi là "khảo cổ học không gian," nhằm bổ sung các lĩnh vực hiện có của Cuộc tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái đất (SETI), sứ mệnh được xây dựng từ những năm 1960, với mục đích chủ yếu là thăm dò các tín hiệu của người ngoài hành tinh.

Du an tim kiem bang chung ve cong nghe cua nguoi ngoai hanh tinh hinh anh 2

Bức ảnh được Lầu Năm Góc tiết lộ về một vật thể bay không xác định. (Ảnh: AFP)

Nhà khoa học Loeb, 59 tuổi, là một người Mỹ gốc Israel. Ông đã xuất bản hàng trăm tài liệu mang tính tiên phong trong khoa học và có thời gian hợp tác với nhà khoa học quá cố Stephen Hawking.

Ông Loeb đã làm dấy lên một cuộc tranh luận lớn, khi cho rằng một vật thể từ không gian liên hành tinh đã “chớp nhoáng” ghé thăm Trái Đất trong năm 2017. Theo ông, đây có thể là một tàu thăm dò của người ngoài hành tinh đi trên gió Mặt Trời.

Giáo sư Loeb đưa ra các lập luận của mình trong các bài báo khoa học và cuốn sách "Extraterrestrial: The First Sign of Intelligent Life Beyond Earth" (tạm dịch: "Người ngoài Trái đất: Dấu hiệu đầu tiên về sự sống thông minh ngoài Trái Đất." Điều này khiến ông trở thành đối nghịch với nhiều người trong cộng đồng thiên văn học.

Dự án mới của ông được đặt theo tên của nhà thiên văn học Galileo Galilei (người Italy), người đã bị trừng phạt khi cố gắng đưa ra những bằng chứng quan trọng để chứng minh rằng Trái đất không tồn tại ở trung tâm của vũ trụ./.

Theo THANH PHƯƠNG (Vietnam+)