Du khách nước ngoài ở Hội An - những 'đại sứ du lịch' thiện chí

01/04/2021 - 19:05

Trước sự đối đãi chân thành của cộng đồng du lịch Hội An, nhiều du khách quốc tế khẳng định sẽ là những cầu nối giới thiệu với người thân, bạn bè về Hội An, về Quảng Nam và miền Trung nói chung.

Khách du lịch ngắm đèn lồng Hội An. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Đến Hội An du lịch song gặp phải dịch COVID-19 kéo dài, nguồn tài chính dần cạn kiệt, trở về nước cũng không được vì chưa có chuyến bay, hàng nghìn du khách từ nhiều nước trên thế giới đã nhận được sự giúp đỡ của chính quyền và cộng đồng du lịch địa phương để vượt qua khó khăn.

Sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền sở tại đã giúp những du khách bị "mắc kẹt" ổn định tâm lý, có chỗ lưu trú tốt.

Trước sự đối đãi chân thành của cộng đồng du lịch Hội An, những du khách quốc tế bày tỏ lòng ngưỡng mộ về một điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách và khẳng định sẽ là những cầu nối giới thiệu với người thân, bạn bè về Hội An, về Quảng Nam nói riêng và miền Trung nói chung khi dịch COVID-19 được khống chế và đẩy lùi.

Đến du lịch Hội An đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát dữ dội nhất, hơn một năm qua, anh Artur Gorge, quốc tịch Bồ Đào Nha phải lưu lại đô thị cổ này. Ngân khoản cạn kiệt dần, anh Artur tìm kiếm công việc dạy thêm online nhưng thu nhập chỉ đủ trang trải hằng ngày.

Cảm thông khó khăn của du khách, chủ villa Mr Tho Garden giảm tối đa tiền lưu trú, chỉ thu tiền phí điện nước. Sống tại villa Mr Tho Garden, anh Artur có thể tự nấu ăn, giặt đồ và sử dụng các dịch vụ khác như gia đình mình.

Ngưỡng mộ trước sự hiếu khách của chủ villa, anh Artur Gorge nói: "Bị dịch COVID-19 'giam chân,' thời gian đầu, tôi cảm thấy hết sức lo lắng vì các nước lần lượt đóng cửa, dịch bệnh ở châu Âu chưa có dấu hiệu dừng lại. Thế nhưng, ở đô thị cổ Hội An này, tôi nhận được sự giúp đỡ của chính quyền sở tại, sự sẻ chia của chủ villa cũng như của người dân địa phương. Tôi đã vượt qua khủng hoảng. Hơn một năm sống ở đây, tôi được bảo vệ an toàn trước đại dịch. Tôi nhận thấy cộng đồng dân cư ở đây tuân thủ và kiểm soát dịch bệnh rất có hiệu quả. Tôi thật sự cảm kích khi nhận được sự giúp đỡ này, ở đây như ở quê mình."

Hiện nay, villa Mr Tho Garden có 5 phòng nhưng đã hỗ trợ 4 phòng cho du khách đến từ các nước Mỹ, Phần Lan, Đức, lưu trú theo mức thu chỉ để "hỗ trợ điện nước" trong hơn một năm qua. Không riêng chủ villa Mr Tho Garden mà nhiều cơ sở lưu trú homestay thậm chí còn miễn phí chỗ ở cho du khách nước ngoài.

Dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh du lịch, nhưng cách mà các chủ villa, dịch vụ lưu trú ở Hội An chia sẻ với du khách nước ngoài đã lan tỏa thông điệp, lối sống thuần hậu của người Hội An.

Đến từ Ba Lan, chị Anastazja Szagajdeuko cảm kích nói: "Mọi thứ hoàn hảo như ở nhà, chúng tôi cần gì cũng được giúp đỡ tận tình. Tôi không gặp bất cứ khó khăn nào trong suốt thời gian dịch bệnh xảy ra vì cộng đồng ở đây hỗ trợ rất nhiều. Điều này giúp tôi yên tâm và vui vẻ trong hơn một năm mắc kẹt ở đây, cảm ơn các bạn."

Tin tưởng về khả năng du lịch sẽ phục hồi, chị Anastazja Szagajdeuko chia sẻ: "Tôi cũng được biết hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện tiêm vaccine phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn dân. Đây là điều kiện tiên quyết để khống chế dịch bệnh và mở ra triển vọng khôi phục lại du lịch đến thành phố Hội An xinh đẹp và mến khách này một cách an toàn. Chắc chắn chúng tôi sẽ là những "đại sứ" truyền đi thông điệp với người thân và bạn bè về một Hội An, một Việt Nam xinh đẹp, an toàn, thân thiện và mến khách."

Khách du lịch trong và ngoài nước tham quan phố cổ Hội An. (Ảnh: TTXVN)

Chia sẻ khó khăn với du khách cũng là một cách để giữ hình ảnh Hội An thân thiện trong lòng du khách. Chủ tịch Chi hội Homestay & Villas Quảng Nam Phạm Thị Linh Chi cho biết: "Đa số du khách còn ở lại Hội An đều gặp khó khăn. Khó khăn không chỉ với du khách mà còn với cả những người nước ngoài đang làm việc trong ngành Du lịch vì doanh nghiệp du lịch đóng cửa. Chúng tôi cố gắng hỗ trợ những du khách mắc kẹt, cùng chia sẻ khó khăn với họ trong thời điểm này."

Theo thống kê mới nhất của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Nam, hiện tại có hơn 1.800 người nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn tỉnh. Trong số đó, 850 người nước ngoài đang công tác và hơn 900 du khách mắc kẹt vì dịch COVID-19, chủ yếu ở lại thành phố du lịch Hội An.

Phần lớn những du khách này đã và đang được các cơ sở lưu trú hỗ trợ chi phí hoặc miễn phí tiền phòng để du khách yên tâm vượt qua khó khăn cho đến khi các nước mở lại đường bay thương mại.

Tròn một năm trước, vào tháng 3/2020, thành phố Hội An đã tiễn 39 du khách quốc tế, được cách ly tại khách sạn Hội An Coco River và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, về nước.

Cảm kích trước sự đối đãi tử tế của chính quyền và nhân dân thành phố Hội An, đại diện các du khách đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ, biết ơn đồng thời khẳng định sẽ trở lại và trở thành những "đại sứ" thiện chí truyền đi thông điệp về một Hội An, một Việt Nam an toàn, thân thiện và mến khách.

Tho ĐOÀN HỮU TRUNG (TTXVN/Vietnam+)