Dùng mạng xã hội lan tỏa thông tin tích cực

27/11/2023 - 06:24

 - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay song hành mặt tích cực và tiêu cực. Nhằm góp phần lan tỏa những thông tin tích cực đến người dùng mạng xã hội, nhất là giới trẻ, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn của huyện Châu Phú đã xây dựng những trang Fanpage thực hiện tuyên truyền, phản biện, lan tỏa những thông tin bổ ích, cần thiết đến đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và người dân.

Thực hiện các kế hoạch do Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Châu Phú (tỉnh An Giang) đề ra, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn của huyện Châu Phú đã thành lập các trang Facebook của đơn vị để chia sẻ những thông tin chính xác từ những nguồn tin chính thống, đáng tin cậy đến người dân, hội viên, ĐVTN… 

Theo đó, hoạt động tuyên truyền trên trang mạng xã hội tập trung vào việc chia sẻ những bài viết, hình ảnh thể hiện lòng yêu nước, tinh thần kỷ luật, trách nhiệm, lòng nhân ái; gương người tốt, việc tốt, vượt khó vươn lên, những tấm gương cống hiến vì xã hội, những việc làm thiết thực giúp ích cho cộng đồng; công tác triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương; sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội đối với những người có công, gia đình chính sách, người già neo đơn, hộ nghèo, trẻ em mồ côi, học sinh khó khăn…

Thông qua các trang mạng xã hội, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn của huyện Châu Phú còn lồng ghép những thông tin, video, hình ảnh đẹp để quảng bá về các di tích lịch sử, văn hóa, điểm du lịch, “check-in” ấn tượng hoặc các món ăn đặc sản, làng nghề truyền thống, sản phẩm độc đáo ở địa phương và trên địa bàn tỉnh.

Được tạo lập từ năm 2017, trang Fanpage “Xã đoàn Bình Long” hiện có trên 5.800 lượt người theo dõi. Trang Fanpage cập nhật, cung cấp nhiều thông tin mới liên tục hàng ngày, với nhiều nội dung thiết thực, phù hợp nhu cầu của người dân và ĐVTN.

Bí thư Xã đoàn Bình Long Nguyễn Thị Kim Thanh thông tin: “Ban đầu, trang Fanpage được tạo lập với mục đích chia sẻ những thông tin về hoạt động của Xã đoàn Bình Long. Tuy nhiên, có lần chúng tôi dùng Fanpage để thông tin về hoạt động hiến máu tình nguyện, thật bất ngờ khi thông báo đó đã lan tỏa và có rất nhiều người đăng ký hiến máu. Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cũng nhờ cập nhật những thông tin, hình ảnh thực tế từ công tác chống dịch của địa phương lên trang Fanpage để mọi người thấy được và thấu hiểu, nên khi chúng tôi đăng tin tìm tình nguyện viên hỗ trợ các hoạt động chống dịch đã có hơn 60 người tình nguyện tham gia.

Nhận thấy sức lan tỏa từ mạng xã hội lớn, Xã đoàn Bình Long đã tăng cường hoạt động thông tin, cung cấp những nội dung cần thiết để góp phần tuyên truyền, lan tỏa những tin tốt trên mạng xã hội mỗi ngày, giúp ĐVTN hướng tới các giá trị tốt đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội”.

Thông tin trên trang Fanpage “Xã đoàn Bình Long” được cập nhật 3 lần mỗi ngày. Ngoài cập nhật những thông tin về hoạt động thường xuyên của xã Bình Long, của huyện Châu Phú, còn có những thông tin về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; cập nhật những chính sách, nghị định mới; quy định mức phạt khi vi phạm giao thông; các thông tin liên quan bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; những hoạt động đẹp trong công tác ngoại giao của Việt Nam; thông tin việc làm dành cho thanh niên… Việc chia sẻ các thông tin được thực hiện theo hình thức tóm gọn nội dung, kèm hình ảnh cần lưu ý để người xem dễ hiểu, dễ tiếp nhận.

“Thông qua trang Fanpage, còn có nhiều người  dân ở địa phương hoặc người đi làm ăn xa nhắn tin hỏi về các thủ tục hành chính khi họ có nhu cầu. Từ những thắc mắc đó, các thành viên Xã đoàn Bình Long đã tìm hiểu thông tin chính xác từ cán bộ, công chức chuyên môn của xã và trả lời đến người dân để họ nắm” - chị Nguyễn Thị Kim Thanh chia sẻ.

Thực tế cho thấy, người sử dụng mạng xã hội hiện nay chiếm số lượng lớn, tuy nhiên có không ít người, nhất là người trẻ chưa biết cách “sàng lọc” thông tin từ mạng xã hội. Do đó, việc xây dựng văn hóa ứng xử và lan tỏa những thông tin tích cực bằng hình thức phù hợp trên không gian mạng là rất cần thiết.

Tỉnh đoàn An Giang đã triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động tuyên truyền xây dựng hành vi ứng xử văn hóa trên mạng xã hội cho ĐVTN; hướng đến việc giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong ứng xử của người dùng mạng xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trong ĐVTN, kịp thời phản bác đối với các thông tin sai sự thật, vận động người trẻ lan tỏa cho nhau những thông tin tích cực.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn An Giang đã phát động “Flex ảnh tham gia hoạt động tình nguyện, câu chuyện đẹp” để tạo trào lưu, xu hướng tích cực trên không gian mạng. Hoạt động nhằm đổi mới phương thức tiếp cận đối với thanh niên, tạo sự thu hút, lan tỏa những hình ảnh đẹp, ý nghĩa, tác động tích cực đến nhận thức, hành động của ĐVTN trên địa bàn tỉnh.

MỸ LINH