Ếch nhỏ hơn móng tay người có thể là động vật có xương sống nhỏ nhất thế giới

21/03/2024 - 14:10

Theo các nhà nghiên cứu Đại học bang Santa Cruz ở Brazil, ếch bọ chét Brazil (Brachycephalus pulex) chỉ dài từ 7-8mm, có thể là loài động vật có xương sống nhỏ nhất trên Trái Đất.

(Ảnh: Renato Gaiga)

(Ảnh: Renato Gaiga)

Ếch bọ chét Brazil (Brachycephalus pulex) chỉ dài từ 7-8mm, có thể là loài có xương sống nhỏ nhất trên Trái Đất.

Vào năm 2011, Mirco Solé, một nhà nghiên cứu tại Đại học bang Santa Cruz ở Brazil đã phát hiện ra loài ếch bọ chét Brazil nhỏ bé, một loài lưỡng cư nhỏ đến mức có thể thoải mái đặt trên một đồng xu nhỏ.

Phát hiện này đã gây chú ý trong cộng đồng khoa học, nhưng vì chỉ có một mẫu nhỏ nên không có cách nào để cung cấp thông tin thuyết phục về kích thước của con ếch.

Giờ đây, hơn một thập kỷ nữa, một nhóm do Mirco Solé dẫn đầu đã công bố một nghiên cứu sâu rộng về loài ếch khó nắm bắt chỉ có thể tìm thấy trên hai sườn đồi có rừng ở Bahia, miền Nam Brazil.

Nghiên cứu cho thấy ếch bọ chét rất có khả năng là ứng cử viên cho danh hiệu ‘động vật có xương sống nhỏ nhất thế giới.’

Trong nghiên cứu mới của mình, các nhà nghiên cứu đã đến môi trường sống của loài ếch nhỏ một lần nữa để thu thập số lượng mẫu vật lớn hơn, với 46 cá thể.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra kích thước của ếch, tuyến sinh dục để xác định độ trưởng thành về giới tính của chúng và kiểm tra sự hiện diện của các khe thanh âm, chỉ có ở con đực. Họ phát hiện ra rằng con đực chỉ dài hơn 7mm, trong khi con cái lớn hơn một chút, chỉ hơn 8mm.

Một cặp mèo con cực kỳ đáng yêu thuộc giống mèo nhỏ nhất và hiếm nhất thế giới vừa chào đời tại Anh, hiện cặp mèo con đã được 8 tuần tuổi và được mèo mẹ chăm sóc rất chu đáo.

Điều thú vị là mẫu vật trưởng thành nhỏ nhất đo được trong quá trình nghiên cứu chỉ dài 6,4mm, nhỏ hơn 30% so với con ếch nhỏ nhất từng được quan sát trước đó.

Mặc dù có thể còn có những loài ếch nhỏ hơn nữa, nhưng các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những cá thể nhỏ nhất thường bị dị tật, chẳng hạn như ít ngón chân hơn hoặc thiếu hoàn toàn tai, điều này cho thấy rằng chúng sẽ không thể sống sót nếu chúng còn nhỏ hơn nữa.

Theo Vietnamplus