EVFTA tạo động lực mạnh mẽ cho quan hệ thương mại Việt Nam - Bỉ

14/07/2020 - 08:26

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 13-7, Liên minh Bỉ -Việt (BVA) phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Bỉ-Luxembourg tại Việt Nam (Beluxcham) đã tổ chức hội thảo trực tuyến về cơ hội kinh doanh và đầu tư cho Bỉ và Việt Nam.

Đây là dịp để các doanh nghiệp tại Bỉ có cái nhìn rõ nét hơn về thị trường Việt Nam hiện nay nhằm tận dụng cơ hội khi Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) được thực thi. 

Tham dự hội thảo có Đại sứ Việt Nam tại Vương Quốc Bỉ và Trưởng đại diện phái đoàn Việt Nam bên cạnh EU, ông Vũ Anh Quang và Phó trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, bà Axelle Nicaise, cùng đại diện của Bộ Công thương Việt Nam, các cơ quan chức năng, Hiệp hội doanh nghiệp và gần 100 đại diện doanh nghiệp Bỉ. 

Sản xuất ngành dệt may xuất khẩu sang châu Âu. Ảnh minh họa: Đỗ Phương Anh-TTXVN

EVFTA có hiệu lực vào ngày 1-8 tới sẽ mang tới những tác động tích cực đối với các nhà xuất khẩu của Bỉ khi triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam vẫn đầy hứa hẹn, bất chấp đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đánh giá cao EVFTA - một hiệp định hiện đại, toàn diện và tham vọng nhất từng được ký kết giữa EU và một quốc gia đang phát triển. EVFTA sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho quan hệ thương mại Việt Nam - EU nói chung và Việt Nam-Bỉ nói riêng.

Đại sứ Vũ Anh Quang mong muốn Việt Nam và Bỉ tăng cường thương mại và đầu tư song phương trong các lĩnh vực có lợi ích chung và bổ sung cho nhau như nông nghiệp thông minh, an toàn thực phẩm, công nghệ môi trường, hậu cần… và hướng tới các mục tiêu chung là tăng trưởng phát triển bền vững hậu COVID- 19.

Đại sứ nêu rõ Việt Nam có khả năng tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư xuất khẩu của Bỉ về cảng biển, công nghệ kỹ thuật số, mạng lưới giao thông đường sắt và đường biển… Cùng với đó, Đại sứ cũng kêu gọi các doanh nghiệp Bỉ đóng góp tiếng nói để thúc đẩy chính quyền Bỉ phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) sớm nhất có thể. 

Trong bài phát biểu của mình, các diễn giả EU và Bỉ đều ca ngợi thành tích của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và các biện pháp hỗ trợ kinh tế hiệu quả.

Phó Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, bà Axelle Nicaise nêu bật các lợi thế của EVFTA như mở ra cho các doanh nghiệp châu Âu cơ hội cạnh tranh công bằng với những nước khác đã có FTA với Việt Nam. Bà Nicaise đánh giá thị trường Việt Nam sẽ có nhiều cải thiện và ổn định hơn về luật, do đó thu hút nhiều đầu tư, cùng với đó nhiều cam kết phát triển bền vững từ phía Việt Nam sẽ được thực hiện khi hiệp định có hiệu lực, tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi. Bà cũng cho rằng nhờ EVFTA sẽ có sự dịch chuyển các xưởng sản xuất của các công ty EU từ các nước láng giềng sang Việt Nam, từ đó tạo thêm việc làm cho phía Việt Nam. 

Các diễn giả Lương Hoàng Thái - đại diện Bộ Công Thương, Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Eric Blétard và Wouter Van Hees, đại diện của Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích về cơ hội cũng như thách thức trong đầu tư - kinh doanh tại Việt Nam với các doanh nhân Bỉ.  Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp EU tại Việt Nam và Bỉ đã đưa ra nhiều đánh giá tích cực về thị trường Việt Nam. Chủ tịch Eurocham, ông Nicolas Audier nhận định Việt Nam có thể trở thành trạm trung chuyển đầu tư trực tiếp từ EU vào ASEAN.

Trong phiên thảo luận các diễn giả cũng đã dành thời gian giải đáp các câu hỏi của phía Bỉ và tư vấn cho các doanh nghiệp Bỉ hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam, cơ chế bảo vệ nhà đầu tư, đào tạo cho các doanh nghiệp và những kế hoạch gần nhất cho việc thực thi EVFTA. Các diễn giả cũng thống nhất cần tăng cường quảng bá, thông tin, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên để họ hiểu kỹ về Hiệp định.

Theo Báo Tin Tức

 

Liên kết hữu ích