Gia tăng trẻ nhiễm Adenovirus gây bệnh về hô hấp, tiêu hóa, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

17/09/2022 - 08:47

Virus Adeno có khả năng lây lan nhanh và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời như: Suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng.

Trẻ đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ nhiễm Adenovirus đang có dấu hiệu tăng lên trong khoảng 1 tháng gần đây.

Thống kê của Bệnh viện, tính đến ngày 12/9, tại đây đã ghi nhận tổng số 412 ca nhiễm Adenovirus; trong đó đã có 6 trường hợp bệnh nhân tử vong có nhiễm Adenovirus.

Chỉ tính riêng trong tuần từ 5/9 - 11/9, Bệnh viện đã ghi nhận 151 trường hợp dương tính với Adenovirus, tăng gần 2,2 lần so với tuần trước đó.

PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Bệnh do Adenovirus gây ra xuất hiện quanh năm, nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa xuân - hè hoặc thu - đông. Trẻ nhiễm Adenovirus thường gây các tổn thương như: Viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm kết mạc mắt (đau mắt đỏ), các bệnh lý ở đường tiêu hoá (tiêu chảy, nôn, buồn nôn…), viêm bàng quang, viêm não màng não…”.

Adenovirus lây truyền qua đường giọt bắn, qua đường hô hấp giữa người với người. Virus có thể lây truyền khi người lành sử dụng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh, lây qua niêm mạc khi bơi lội hoặc nguồn nước dùng trong sinh hoạt bị ô nhiễm…

Adenovirus có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi (trẻ em hay gặp ở độ tuổi từ 6 tháng - 5 tuổi). Trong đó, các đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao nhiễm virus này do có sức đề kháng kém.

Người nhiễm Adenovirus thường ủ bệnh khoảng từ 8 - 12 ngày. Với trẻ nhiễm Adenovirus thường có các biểu hiện như: Sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hoá. Với trẻ có biểu hiện nặng, có thể xuất hiện tình trạng khó thở.

Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, virus Adeno có khả năng lây lan nhanh trong cộng đồng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời như: Suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng; bệnh còn có thể để lại các biến chứng lâu dài, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ như: Hội chứng viêm tiểu phế quản bít tắc sau nhiễm trùng, giãn phế quản, xơ phổi.

Để phòng bệnh gây ra do Adenovirus, bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ thực hiện các biện pháp:

- Cho trẻ bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 2 tuổi.

- Chế độ ăn dặm của trẻ hợp lý, đủ các thành phần dinh dưỡng.

- Giữ gìn môi trường sống của trẻ sạch sẽ, thoáng mát, không có khói, bụi, khói thuốc lá.

- Vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên: nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý (với trẻ nhỏ), trẻ lớn hơn cho súc miệng nước muối sinh lý.

- Vệ sinh thân thể, rửa tay thường xuyên, cho trẻ mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ môi trường, tránh để trẻ bị nhiễm lạnh.

- Cần đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ em bị ốm, bệnh.

- Tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Bác sĩ cũng lưu ý, nếu trẻ có biểu hiện bất thường về hô hấp, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Theo Báo Tin Tức)