Giá vàng hôm nay 10/5: Vàng giảm mạnh, chứng khoán đổ dốc, USD tăng nhanh

10/05/2022 - 08:05

Giá vàng hôm nay 10/5 trên thị trường quốc tế giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng nhanh trở lại. Giá dầu và chứng khoán thế giới gặp áp lực bán mạnh.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch 9/5, giá vàng 9999 trong nước được SJC và Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

SJC Hà Nội: 69,60 triệu đồng/lượng - 70,32 triệu đồng/lượng

Doji Hà Nội:  69,55 triệu đồng/lượng -  70,20 triệu đồng/lượng

SJC TP.HCM: 69,70 triệu đồng/lượng - 70,30 triệu đồng/lượng 

Doji TP.HCM: 69,60 triệu đồng/lượng -  70,40 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế

Đêm 9/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.860 USD/ounce. Vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1.862 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 9/5 cao hơn khoảng 0,7% (13 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 53,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 16,9 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 9/5.

Giá vàng trên thị trường quốc tế giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng nhanh trở lại. Giá dầu và chứng khoán thế giới gặp áp lực bán mạnh.

Giá vàng giảm mạnh do USD tăng giá.

Mặt hàng kim loại quý chịu áp lực giảm khá mạnh do lợi tức trái phiếu Mỹ tăng vọt. Đồng USD lên mức cao nhất trong 20 năm. Trong khi chứng khoán toàn cầu hầu hết giảm điểm trong phiên đầu tuần. Chỉ số S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq của Mỹ xuống mức thấp nhất 12 tháng và đã rơi vào xu hướng xuống.

Lợi tức trái phiếu 10 năm của Mỹ tăng vọt lên mức cao nhất 4 năm, ở mức 3,18%/năm. Thị trường lo ngại lạm phát toàn cầu sẽ rơi vào tình trạng mất kiểm soát.

Trong tuần trước, vàng đã không thể giữ trên mức 1.900 USD/ounce và kết thúc tuần giảm 1,6% trong bối cảnh các thị trường tài chính và hàng hóa phản ứng thất thường với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất 50 điểm phần trăm.

Các thị trường tài chính chao đảo khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ. Hoạt động bán vàng tăng mạnh để bù lỗ cho các kênh đầu tư khác.

Việc đồng USD mạnh lên nhanh chóng đã khiến giá vàng trượt giảm và chưa có điểm dừng.

Đồng USD tăng trở lại khi thị trường trở lại đánh cược vào khả năng Fed sẽ đẩy mạnh quá trình thắt chặt tiền tệ trong các tháng sắp tới sau khi thận trọng trong cuộc họp chính sách đầu tháng 5 vừa qua.

Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng, Fed có thể đạt được mục tiêu hạ nhiệt lạm phát khi thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ trong năm nay mà không đẩy nền kinh tế nước này vào suy thoái. Nhưng không ít chuyên gia lo ngại, quyết định tăng lãi suất của Fed có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái sớm hơn.

Dự báo giá vàng

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, vàng sẽ vẫn tăng giá. Đại diện State Street Global Advisors cho rằng thị trường chứng khoán mới là đối tượng chính chịu áp lực khi lãi suất tăng.

Nếu thị trường chứng khoán ổn định trở lại và đồng USD tăng giá không mạnh, vàng sẽ tăng giá trở lại.

Còn nếu Fed tăng mạnh lãi suất và nền kinh tế vào suy thoái sớm hơn thì vàng vẫn là một lựa chọn an toàn. Gần đây, Fed tin rằng lạm phát đang đạt đến đỉnh điểm.

Hiện vàng đang được hỗ trợ ở ngưỡng 1.850 USD/ounce. Nếu ngưỡng này bị phá vỡ, vàng có thể giảm về 1.800 USD/ounce. Các thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào dữ liệu trong tuần cần theo dõi là số liệu lạm phát của Mỹ từ tháng 4.

Theo khảo sát của Kitco, 53% chuyên gia phân tích cho rằng, vàng sẽ tăng giá. 35% đưa ra quan điểm vàng sẽ giảm.

Theo V.MINH (Vietnamnet)

 

Liên kết hữu ích