Giá vàng hôm nay 17/6: Trong nước tăng, thế giới đứng im

17/06/2023 - 08:29

Giá vàng hôm nay 17/6 không thay đổi so với sáng qua trên thị trường thế giới, trong khi giá vàng trong nước tăng khoảng 100.000 đồng/lượng.

Thị trường vàng trong phiên giao dịch cuối tuần trầm lắng sau một tuần giao dịch sôi động với nhiều sự kiện và dữ liệu được công bố. Các thương nhân và nhà đầu tư Mỹ sẽ bước vào một kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài 3 ngày. Thị trường sẽ đóng cửa vào thứ 2 trong ngày lễ liên bang Juneteenth.

Theo phân tích mới nhất của VanEck, vàng đã hình thành một cơ sở mới ở mức 1.900 USD/ounce và nếu mức đó tiếp tục được giữ vững, mức cao kỷ lục sẽ nằm trong tầm tay. Cụ thể, vàng vừa giao dịch ở các mức cao trên 1.900 USD/ounce trong một thời gian dài và đạt mức trung bình 1.933 USD/ounce cho đến nay.

Giá vàng hôm nay 17/6 ít biến động. (Ảnh minh họa)

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 6h ngày 17/6, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 66,55 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 100.000 đồng/lượng so với sáng qua.

Trong khi đó, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức  66,55 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 50.000 đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn, nữ trang các loại giao dịch quanh mức 54,49 - 56,65 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 1.958 USD/ounce, không đổi so với sáng qua. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.971,2 USD/ounce, tăng 0,5 USD.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, doanh số bán lẻ tăng 0,3% trong tháng 5 sau khi tăng 0,4% trong tháng 4. Trong khi các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự báo con số sẽ giảm 0,1%.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất và dự báo lãi suất sẽ được cắt giảm 1% vào năm 2024 khi lạm phát giảm nhanh hơn. 

Quyết định tạm dừng tăng lãi suất của Fed đã chấm dứt chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp được cơ quan này đưa ra từ tháng 3/2022 nhằm kiềm chế lạm phát và giúp giữ nguyên lãi suất chính sách của Mỹ trong phạm vi từ 5% - 5,25%.

Dự báo giá vàng

Tháng 5 là một tháng đầy hứa hẹn đối với vàng khi kim loại này cố gắng kiểm tra mức cao kỷ lục, nhưng sự lạc quan của thị trường cuối cùng lại đè nặng lên tâm lý. Các chuyên gia cho rằng, kỳ vọng về đợt tăng lãi suất vừa qua có thể là lần cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt này đã hỗ trợ vàng vào đầu tháng 5. Tuy nhiên, trong hầu hết thời gian của tháng, USD tăng giá và vàng giảm khi câu chuyện chuyển sang quan điểm "diều hâu" của Fed và xác suất tăng lãi suất tiếp theo vào năm 2023 tăng lên.

Người đứng đầu bộ phận phân tích Huw Roberts tại Quant Insight cho rằng, yếu tố tác động đến thị trường tài chính, bao gồm cả vàng, vẫn là sự biến động lãi suất. Cụ thể đối với kim loại quý, để giá vàng tăng cao hơn, biến động lãi suất phải giảm bớt. Biến động lãi suất hiện đang được thúc đẩy bởi những lo ngại về nguồn cung và mức nợ ngày càng tăng trong môi trường lãi suất cao hơn.  

Roberts nói rằng có những rủi ro tiềm ẩn có thể làm tăng sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng. Chuyên gia này chỉ ra vàng trong ngắn hạn vẫn nhạy cảm với chênh lệch tín dụng. Ông nói thêm rằng nếu chênh lệch tín dụng bắt đầu mở rộng do những lo ngại về kinh tế, thì vàng có thể thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vào kim loại quý này. 

Theo CÔNG HIẾU (VTC News)