Giá vàng hôm nay 28/10: Bất ngờ tăng sốc

28/10/2023 - 09:35

Giá vàng thế giới hôm nay niêm yết trên Kitco ở mức 2.005 USD/ounce, tăng 21 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng thế giới

Cũng giống hai tuần trước, thị trường vàng thế giới chứng kiến lực mua mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần khi giới đầu tư muốn bảo vệ tài sản của mình trước diễn biến tại Trung Đông không có gì là chắc chắn.

Theo Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập, vàng đang củng cố trong một phạm vi rất hẹp và giữ được gần như toàn bộ mức tăng gần đây do thị trường vẫn cực kỳ lo ngại về xung đột ở Trung Đông. Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào đầu tháng, vàng thỏi đã tăng khoảng 8% hoặc hơn 140 USD.

Giá vàng thế giới tăng 21 USD, vượt mốc 2.000 USD/ounce.

Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, cho rằng, nếu xung đột leo thang, nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng sẽ tăng cao. Bên cạnh diễn biến cuộc xung đột, chuyên gia này cũng khuyên các nhà đầu tư vàng nên theo dõi biến động của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ.

Cuộc họp sắp tới của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sẽ diễn ra ngày 31/10 và 1/11 tới. Thị trường đang dự báo 98% khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ giữ nguyên lãi suất.

Dữ liệu mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm thứ 6 cho thấy chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi đã tăng 0,3% trong tháng trước, so với mức tăng 0,1% được ghi nhận trong tháng 8. Trong khi đó, lạm phát trong 12 tháng qua tăng 3,7%, giảm một chút so với mức tăng 3,8% của tháng trước đó.

Cả hai đều tăng phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế. Nhìn vào xu hướng rộng hơn, lạm phát vẫn ở mức cao, cao hơn gấp đôi mức mục tiêu 2% của Fed.

 

Diễn biến giá vàng trong nước

+ Giá vàng trong nước

Lúc 6h30 ngày 28/10, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 69,9 - 70,8 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào nhưng tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với đầu giờ sáng hôm qua.

Trong khi đó, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 70 - 70,7 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 50.000 đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới hôm nay niêm yết trên Kitco ở mức 2.005 USD/ounce, tăng 21 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. 

Dự báo giá vàng

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo, cho rằng, mức đóng cửa trên 2.000 USD/ounce sẽ mở đường cho vàng chinh phục lại các mức cao kỷ lục được lập vào tháng 3/2022 và tháng 5 năm nay.

Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, cho biết kinh tế Mỹ ổn định có thể khiến Fed tiếp tục tăng lãi suất. Điều này tác động tiêu cực tới giá vàng

Theo Ruth Crowell, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Thị trường Vàng thỏi London (Anh) giá vàng nằm trong biên độ 1.850 - 2.000/ounce trong suốt ba quý đầu năm 2023. Dù có điểm yếu vào cuối quý III nhưng giá kim loại quý vẫn ở mức tích cực trong năm.

Theo CÔNG HIẾU (VTC News)