Giá vé máy bay nhiều chặng du lịch ‘hạ nhiệt’ trong giai đoạn cuối Hè

02/08/2024 - 18:41

Hành khách nên cân nhắc sắp xếp kế hoạch, thời gian để lựa chọn di chuyển vào các khung giờ sớm hoặc tối/đêm nhằm có được mức giá vé bay hợp lý nhất.

Giá vé máy bay nhiều chặng du lịch ‘hạ nhiệt’ trong giai đoạn cuối Hè. (Ảnh: PV/Vietnam+)

 

Trong giai đoạn cuối Hè năm nay, giá vé máy bay nhiều chặng tới các điểm du lịch đã có dấu hiệu “hạ nhiệt” và còn rất nhiều vé bay.

Dù vậy, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách nên đặt sớm hoặc lựa chọn di chuyển vào các khung giờ sớm hoặc tối/đêm để có mức giá hợp lý với túi tiền chi trả.

Giá vé bay chỉ từ 35-65% so mức tối đa

Theo số liệu khảo sát về giá vé máy bay (chưa bao gồm thuế, phí) trong giai đoạn nửa đầu tháng 8/2024 của Cục Hàng không Việt Nam, mức giá vé bình quân trên các đường bay nội địa có lưu lượng lớn như Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội-Đà Nẵng, Hà Nội-Cam Ranh/Nha Trang và Hà Nội-Phú Quốc) hạng ghế phổ thông được các hãng hàng không Việt Nam cung ứng dao động trong khoảng từ 35-65% mức tối đa theo quy định.

Cụ thể, trên “đường bay vàng” Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, ghi nhận mức giá vé cao nhất được Vietnam Airlines cung ứng khoảng 2,2 triệu đồng/chiều, tương đương 65% mức tối đa là 3,4 triệu đồng.

Trong các ngày và những thời gian khởi hành khác, giá vé thấp hơn khá nhiều, thấp nhất là Vietravel Airlines cung ứng loạt vé ở mức gần 750.000 đồng/chiều, tương đương 26% mức tối đa (các ngày từ 5-15/8 với khung giờ trước 9h và sau 17h).

Trên chặng bay Hà Nội-Đà Nẵng, mức giá cao nhất của Vietnam Airlines và Vietjet Air là khoảng 1,6 triệu đồng/chiều, tức khoảng 56% mức tối đa là 2,89 triệu đồng (khung giờ 9h-17h). Với các ngày khởi hành xa hơn, giá vé các hãng đều giảm đáng kể, nhiều ngày có mức giá vé khoảng 25% mức tối đa; đặc biệt như Vietravel Airline có loạt giá vé chỉ từ gần 300.000 đồng/chiều, tức 12% mức tối đa (khởi hành sau 17h các ngày từ 5-13/8).

Nhân viên an ninh hàng không kiểm tra giấy tờ hành khách đi máy bay. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đường bay Hà Nội-Cam Ranh (Nha Trang), giá vé cao nhất xuất hiện trong ngày cuối tuần 3/8 là gần 2,5 triệu đồng/chiều (72% mức tối đa là 3,4 triệu đồng) được Vietnam Airlines cung ứng vào khung giờ 9h-17h. Với đường bay này, Vietjet Air đang cung ứng mức giá vé bình quân thấp nhất trong nhiều ngày bay của giai đoạn khảo sát, chỉ từ 25% mức tối đa.

Tại đường bay du lịch nội địa có khoảng cách lớn nhất tại Việt Nam là Hà Nội-Phú Quốc, hiện đang được 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác, mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển theo quy định là 4 triệu đồng, theo ghi nhận mức giá cao nhất của Vietnam Airlines là 3,05 triệu đồng, tương đương 76% mức tối đa (khởi hành sáng 8/8). Với các ngày bay khác trong giai đoạn này, Vietnam Airlines và Vietjet đang cung ứng vé ở mức 30-50% mức tối đa.

Đặc biệt, với khung giờ sớm hoặc muộn vào các ngày khởi hành xa hơn, Vietnam Airline có mức giá chỉ từ 27% mức tối đa (ngày 13-14/8) và Vietjet Air chỉ từ 20% mức tối đa (ngày 6-15/8).

Bay đêm giảm chi phí, có chương trình hỗ trợ lưu trú

Về tổng thể giá vé trong tương quan với thời gian khởi hành chuyến bay trong ngày, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng với khung giờ ban ngày, đặc biệt từ 9h-12h hàng ngày, giá vé bình quân được các hãng bay công bố sẽ cao hơn so với các khung giờ còn lại (sáng sớm hoặc chiều tối).

“Giá vé bay vào các ‘khung giờ đẹp’ luôn cao hơn là dễ hiểu và phù hợp với ưu tiên cũng như nhu cầu của hành khách lựa chọn giờ bay ban ngày, đặc biệt là khách du lịch để thuận tiện cho thời gian đăng ký đặt phòng lưu trú và thực hiện những kế hoạch di chuyển,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận.

Dù vậy, hiện nay, có địa phương (như Thành phố Hồ Chí Minh) và công ty lữ hành đã có những chương trình hỗ trợ lưu trú cho hành khách khi lựa chọn bay vào khung giờ đêm, điều này không chỉ giúp hành khách có thêm nhiều lựa chọn, hỗ trợ giảm chi phí cho cả chuyến đi, mà còn góp phần giảm áp lực về vận tải cho các hãng trong các khung giờ ban ngày.

Qua phân tích số liệu khảo sát về giá vé vận chuyển hàng không hạng phổ thông trên các đường bay nội địa giai đoạn từ 1-15/8/2024 có thể thấy, các hãng vẫn đang cung ứng vé ở các mức giá tương đối thấp so với mức tối đa theo quy định.

“Việc giá vé biến động cao hơn khi đặt mua vào những ngày khởi hành cận kề và thấp hơn vào những ngày khởi hành xa là xu hướng tất yếu, có thể diễn ra trong bất kỳ thời điểm nào trong năm,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

Bay vào khung giờ tối/đêm, mức giá vé máy bay giảm hơn nhiều so với ban ngày. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Để đảm bảo mức giá vé bay phù hợp với khả năng chi trả, Cục Hàng không Việt Nam vẫn luôn khuyến cáo đến hành khách khi lựa chọn dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không nên có kế hoạch di chuyển và đặt mua vé từ sớm qua các kênh bán vé chính thức, để có thể lựa chọn được những mức giá vé phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn hiện nay, hành khách cũng có thể cân nhắc sắp xếp kế hoạch, thời gian và điều kiện cá nhân để lựa chọn di chuyển vào các khung giờ sớm hoặc tối/đêm, qua đó cũng sẽ có được thêm những trải nghiệm dịch vụ chuyến bay cùng các hãng hàng không nội địa./.

Theo Vietnam+