Giải pháp của Angimex cho các khó khăn hiện tại

30/12/2022 - 13:56

Ngày 29/12/2022, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, Hose: AGM) đã tổ chức thành công Đại Hội đồng cổ đông bất thường năm 2022, nhằm tái cấu trúc, cơ cấu lại tài chính, tài sản và nhân sự, để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2023.

Xử lý trái phiếu và phương án giải quyết tình trạng mất cân đối vốn

Về các gói trái phiếu Angimex đã phát hành vào tháng 11/2021 và tháng 3/2022, với mục đích đầu tư mua các nhà máy gạo và góp vốn vào công ty con để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi lâu đời của Angimex đều có tài sản bảo đảm và có sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, đã xảy tình trạng đang bị quá hạn thanh toán, nguyên nhân do các sự việc bất khả kháng về nhân sự xảy ra trong thời gian qua. Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ bị thắt chặt trên thị trường tài chính đã mang lại nhiều khó khăn cho Angimex nói riêng và các công ty khác nói chung.

Do đó, Angimex cần phải tái cấu trúc, cơ cấu lại tài sản không thuộc các ngành kinh doanh chủ lực. Sau cuộc họp Đại Hội đồng cổ đông bất thường ngày 29/12/2022, Angimex sẽ tổ chức hội nghị chủ sở hữu trái phiếu, để thông báo với quý trái chủ về kế hoạch thực hiện nghĩa vụ của Angimex đối với các gói trái phiếu công ty đã phát hành, theo tinh thần các thông tin  đã gửi đến trái chủ.

Giải pháp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh

Đại Hội đồng cổ đông bất thường ngày 29/12/2022 đã thông qua Tờ trình  31/TTr-HĐQT của Hội đồng Quản trị về kế hoạch kinh doanh năm 2023, với mục tiêu doanh thu đạt  4.011 tỷ đồng, tăng 111,20% so ước thực hiện năm 2022, lợi nhuận trước thuế đạt 10 tỷ đồng. Việc Angimex đặt ra mục tiêu kinh doanh năm 2023 là phù hợp tình hình hiện tại và để tập trung vào các ngành hàng kinh doanh cốt lõi, giúp Angimex định hình và quay lại quỹ đạo vốn có.

Theo kế hoạch, ngành lương thực sẽ tập trung phát triển doanh số các thị trường, khách hàng có khả năng giao hàng và thanh toán nhanh. Trong đó, doanh nghiệp sẽ ưu tiên việc đẩy mạnh các hoạt động kết nối, nhằm củng cố lại uy tín với các khách hàng nội địa và hợp tác cùng các đối tác, tập đoàn, tham gia các gói thầu mới trong năm 2023.

Đối với ngành thương mại dịch vụ, Angimex Furious lấy hoạt động dịch vụ đảm bảo thỏa mãn khách hàng và hoạt động kinh doanh phụ tùng làm trọng tâm để duy trì sự ổn định và phát triển của ngành hàng. Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ sửa chữa, dịch vụ bảo dưỡng, nghiên cứu phát triển các dịch vụ mới.

Đối với ngành vật tư nông nghiệp - công nghệ cao, Dasco (công ty con của Angimex) sẽ tập trung hoàn thiện bộ sản phẩm phân bón và thuốc bảo vệ thực vật của Dasco theo hướng chuyên lúa và chuyên cây ăn trái. Đơn vị sẽ xây dựng, phân chia lại các vùng kinh doanh phù hợp  thực trạng mới, chủ động tiếp cận các gói thầu mới tại các tỉnh, mở rộng danh mục sản phẩm dự thầu như phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật, giống lúa…

Về Ban Điều hành của Công ty Angimex, đại hội đã thông qua đơn xin từ nhiệm của thạc sĩ Nghiêm Hải Anh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị; ông Vũ Ngọc Long – thành viên Hội đồng Quản trị và bà Huỳnh Thị Kim Oanh – thành viên Ban Kiểm soát. Cùng với đó, chào đón các tân thành viên Hội đồng Quản trị mới, gồm 2 ông: Phạm Trung Kiên và Nguyễn Đồng Giang và tân thành viên Ban Kiểm soát là ông Huỳnh Minh Phương.

Tại đại hội, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Angimex – ThS. Nghiêm Hải Anh đã gửi lời trấn an sâu sắc đến các nhà đầu tư trái phiếu của Angimex: “Tôi cùng các thành viên Hội Đồng Quản trị trước đã dành nhiều tâm huyết trong 6 tháng qua cùng các thành viên Hội đồng Quản trị trước đây hoàn thành tốt đẹp nhiệm vụ tái cấu trúc giai đoạn 1. Chắc chắn, việc tái cấu trúc trong giai đoạn 2 sẽ thành công tốt đẹp để đưa Angimex phát triển một cách bền vững...”.

Bài, ảnh: P.V