Giảm áp lực tài chính người dân chọn thuê nhà nguyên căn hơn mua

18/11/2022 - 15:22

Thực trạng giá bất động sản (BĐS) ngày càng leo thang với mức thu nhập của người dân để mua được nhà là "nhiệm vụ bất khả thi". Để giảm áp lực tài chính, người dân chọn thuê nhà nguyên căn hơn mua, bởi đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhất trong bối cảnh hiện nay. Để biết được nguyên nhân hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

Chuyển hướng sang thuê để giảm áp lực

Theo báo cáo từ chuyên gia BĐS cho biết, sau khi đại dịch đã ổn định, thị trường nhà ở đã có nhiều những thay đổi tích cực, giá nhà ở có xu hướng tăng so  thời gian cùng kỳ 2021. Xu hướng của người lao động từ mua sang thuê đang nở rộ và có khả năng sẽ tăng trong thời gian tới.

Anh M. chia sẻ, anh đã vào TP.Hồ Chí Minh để lập nghiệp hơn 10 năm nay và đã tiết kiệm được một khoảng tiền, nên anh đã có ý định mua nhà để an cư lạc nghiệp. Nhưng dịch bệnh bỗng dưng ập đến kéo dài đến gần hết năm 2021, thu nhập của anh bị giảm đi rất nhiều.

Đến khi tình hình ổn định, khoảng giữa năm 2022 anh đã quyết định mua nhà, nhưng sau khi tìm hiểu, giá nhà hiện nay đã tăng cao, nhìn lại nguồn vốn hiện có của anh thì lại không đủ để mua. Cho nên anh đành tạm gác lại việc này và chuyển sang thuê nhà nguyên căn để gia đình ở, anh chọn căn nhà vừa thuận đường đi làm và đưa con đi học. Còn dư lại khoản tiền anh mang gửi tiết kiệm tại ngân hàng để có thêm tiền lãi đợi sau này giá bình ổn rồi mới mua nhà.

https://lh4.googleusercontent.com/TxQycpSbQ5QMXVqA21-hAuz_0EGl_a0TKL4fu5UXrQoMiiXg_K_ZoDKkXVYUFNv2xqAzEJQt82OxSj65Qf8Yctq0HoEyIiRtxFMgAi9keAhQ85vFw3GY5wZhWoaElLZQD0xfqaqyDPg_DTvx2IAtus0hWjh3LkeZ5SAU2RccbTv7L2dkJl68oYR0aLr2KA

Cùng cảnh ngộ với anh M., chị K. cho biết, vợ chồng chị đã tham khảo nhiều căn nhà cả mới lẫn cũ nhưng khó để mua được nhà phù hợp với tài chính hiện tại của chị.

Mua nhà ở gần trung tâm thì giá quá cao, còn ở vùng ven giá vừa tầm với kinh tế của chị, thì lại khá xa không tiện đường đưa con đi học và đi làm. Khi đó, chị tìm được một căn nhà cũ giá ngang tầm, nhưng chất lượng thì không tốt, xuống cấp không lẽ bỏ tiền ra mua về còn phải cải tạo lại thì mất một khoảng tiền không hề nhỏ. Vợ chồng chị nghĩ lại,  thôi thì trước mắt đi thuê, rồi mua sau.

 Chị có biết đến một website https://chothuenha.me/ho-chi-minh.html sau vài ngày lang thang trên đó thì cuối cùng chị cũng được căn nhà cho thuê ở Gò Vấp. Khoảng tiền còn lại mở cửa hàng nhỏ để kinh doanh kiếm thêm thu nhập.

Giá nhà tăng người dân khó sở hữu

Theo  nhận định của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực BĐS,   hiện nay khả năng giải ngân vay vốn để mua nhà đang khá chậm đi kèm với đi là giá nhà đang theo đà tăng nhanh, nên rất khó để người lao động có thể mua và xu hướng được nhiều người lựa chọn hiện nay là đi thuê nhà hơn là mua.

Theo phân tích của các chuyên gia, chỉ số giá nhà ở các nước nền công nghiệp phát triển, giá nhà cao gấp 5-6 lần so với mức thu nhập của người dân, còn tại Việt Nam,  giá nhà cao khoảng 10 lần so thu nhập trung bình của người dân, nên đây là rào cản lớn nhất khiến cho người dân tiếp cận nhà ở trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, giá nhà tăng cao, trong khi mức thu nhập của người dân lại không theo kịp đã làm cho nhiều người phải từ bỏ ước mơ mua nhà và chuyển hướng đi thuê nhà để ở là giải pháp tốt nhất hiện nay. Nếu trong thời gian tới,  tình hình giá nhà chưa cải thiện thì xu hướng thuê nhà nguyên căn sẽ tiếp tục tăng.

 “Với cái đà tăng giá như như hiện nay thì thực sự tìm một căn nhà mua mà đáp ứng đúng và đủ với những yêu cầu của người lao động là quá khó. Nhà bán vẫn có, nhưng với mức giá quá cao như hiện tại rất khó để mua nhà. Do đó, hầu hết nhiều người chọn hướng đi thuê nhà nguyên căn để giảm áp lực tài chính còn hơn vay ngân hàng để mua nhà giá cao để rồi trả nợ. Việc thuê nhà cũng sẽ là một cách tiết kiệm tiền để sau này có ý định mua nhà để ở thì không phải lo về vấn đề nguồn vốn nữa…”- một chuyên gia BĐS nói.

Bài, ảnh: DA.NA