Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thông tin sức khỏe nữ sinh vỡ tim sau tai nạn

27/03/2024 - 19:50

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thông tin về sức khỏe nữ sinh vỡ tim, hôn mê, ngừng tuần hoàn sau tai nạn giao thông đang điều trị tại bệnh viện.

Nữ bệnh nhân 21 tuổi, đang là sinh viên một trường đại học ở Hà Nội. Sau 3 tuần điều trị tích cực, cô gái tỉnh táo, không có di chứng thần kinh (dù ngừng tuần hoàn), có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Tối 28/2, cô gái trở về nhà sau giờ dạy gia sư thì bất ngờ gặp tai nạn. Cú va chạm khiến cô gái nguy kịch, được cấp cứu tại Bệnh viện huyện Thường Tín (Hà Nội) trước khi đưa đến bệnh viện tuyến trung ương.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thông tin về ca bệnh đặc biệt được cứu sau 3 tuần điều trị.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, cô gái được chuyển vào phòng cấp cứu trong tình trạng hôn mê, ngừng tuần hoàn. Các bác sĩ ngay lập tức ép tim cấp cứu. Bệnh nhân có tuần hoàn trở lại, lập tức chuyển vào phòng mổ.

Tại phòng phẫu thuật, bác sĩ ngoại tim mạch phát hiện bệnh nhân vỡ tim, lấy ra khoảng 1,5kg máu cục, dịch máu. Ca phẫu thuật diễn ra khẩn cấp. Trong ca mổ, các bác sĩ phải truyền đến 10 lít máu. “Sự phối hợp liên chuyên khoa đã giúp chúng tôi cứu sống người bệnh”, PGS.TS Cơ nói.

Ngoài sự phối hợp liên khoa, việc cấp cứu ban đầu có ý nghĩa quan trọng để cứu sống người bệnh. “Ca bệnh được cấp cứu ngoại viện, cấp cứu tuyến đầu hiệu quả, chúng tôi mới có cơ hội cứu người bệnh”, PGS Cơ nói.

PGS Cơ đề nghị Trung tâm cấp cứu A9, cùng Hội Hồi sức chống độc Việt Nam, bộ môn hồi sức phối hợp để đào tạo cấp cứu ngoại viện cho nhiều đối tượng trong cộng đồng, thêm nhiều người bệnh không may đột quỵ, ngừng tim, tai nạn được cứu sống.

Tại Nhật, tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới, không chỉ nhân viên y tế mới biết cấp cứu ngừng tuần hoàn, sơ cứu người bị nạn, mà sinh viên trong các trường đại học cũng được đào tạo sơ cứu. Khi càng nhiều người có kiến thức sơ cứu, các ca tai nạn trong cộng đồng càng có cơ hội được cứu sống nhiều hơn.

Theo NHƯ LOAN (VTC News)