Giãn cách theo Chỉ thị 16 với 13 tỉnh thành ĐBSCL và Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu

17/07/2021 - 16:55

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa đồng ý áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 13 tỉnh thành ĐBSCL cùng Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu trong 14 ngày, thời gian bắt đầu không muộn hơn 0 giờ ngày 19-7.

Ngày 17-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký văn bản gửi các bộ ngành, địa phương về việc giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.

Giãn cách theo Chỉ thị 16 với 13 tỉnh thành ĐBSCL và Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng phong tỏa đường vào chợ Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ sau khi có ca mắc COVID-19 - Ảnh: Ca Linh

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, TP theo quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với các địa phương: Ngoài TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai đang áp dụng, bổ sung thêm TP Cần Thơ, tỉnh Bình Phước, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

Thời gian thực hiện giãn cách là 14 ngày. Thời điểm áp dụng giãn cách xã hội đối với các tỉnh, TP bổ sung nêu trên do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định, nhưng không muộn hơn 0 giờ ngày 19-7.

Đối với các tỉnh, thành phố đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trước ngày có văn bản này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu căn cứ diến biến dịch và kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND cấp tỉnh chủ động, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi quyết định có tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội hay không.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành phối hợp với các địa phương để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị 16. Chú ý đảm bảo nguồn vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực y tế, nhất là đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế. Đồng thời, đảm bảo an ninh, an toàn, an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm. Đặc biệt nâng cao hiệu quả điều trị, ưu tiên tối đa nguồn lực cho các ca bệnh nặng.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, yêu cầu không để "trong chặt, ngoài lỏng", xác định rõ đầu mối và trách nhiệm từng cơ quan tổ chức, cá nhân. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, yêu cầu về giãn cách, nhất là việc đảm bảo giãn cách giữa các cá nhân với các cá nhân, gia đình với gia đình, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người.

Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý cần quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, nhất là đảm bảo cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân, đặc biệt với các đối tượng là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất công ăn việc làm do dịch. Bên cạnh đó, bảo đảm tốt nhất an ninh trật tư, sản xuất, lưu thông hàng hoá trong nội bộ tỉnh, TP và với các địa phương.

Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBDN cấp tỉnh căn cứ tình hình dịch tại địa bàn để báo cáo cấp có thẩm quyền và điều chỉnh các giải pháp thực hiện có hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch.

Thủ tướng kêu gọi nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tự lực, tự cường; Chia sẻ, ủng hộ, hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16; chỉ đi ra khỏi nhà trong trường hợp thực sự cần thiết và thực hiện nghiêm quy định 5K.

Giãn cách theo Chỉ thị 16 với 13 tỉnh thành ĐBSCL và Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh 2.

Theo MINH CHIẾN (Người Lao Động)