- Sáng 23/12, tại tỉnh An Giang, Cụm Thi đua Khuyến học các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long (Cụm 8) tổ chức Hội nghị giao ban công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập lần thứ 33, năm 2025.Dạy con trẻ tự lập là vấn đề mà nhiều phụ huynh thường xuyên quan tâm và trao đổi với nhau. Đa số ai cũng biết lợi ích của việc cho con tập tự lập nhưng không biết thời điểm và cách thức tập cho con tự lập như thế nào cho phù hợp. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia tâm lý và kinh nghiệm chăm sóc của các giáo viên mầm non, cho trẻ tự lập càng sớm trẻ càng dễ thích nghi và nhanh chóng trưởng thành hơn.
Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi được Chính phủ phê duyệt năm 2010 đã tạo ra được những tiền đề căn bản nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non nói riêng và chất lượng nguồn nhân lực nói chung. Tuy nhiên, giáo dục mầm non vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh đô thị hóa, nguy cơ thiếu hụt giáo viên mầm non ngày càng trầm trọng.
10 năm qua, trong khi nhiều lĩnh vực, ngành nghề bị “nhấn chìm” bởi làn sóng công nghệ thông tin thì giáo dục đại học gần như không bị ảnh hưởng.
Lũ lụt đã khiến nhiều dãy phòng học, hàng rào, cây xanh bị gãy đổ; các thiết bị dạy học như đồ chơi học sinh, bàn ghế, sách giáo khoa, máy vi tính, âm thanh loa máy bị hư hỏng hoặc cuốn trôi.
Để phòng tránh bão số 9 (Molave), học sinh từ bậc mầm non đến THPT ở Quảng Nam sẽ nghỉ học hai ngày (27 và 28-10)
Ngành giáo dục các tỉnh miền trung cùng chính quyền địa phương và các lực lượng đang tích cực dọn dẹp, vệ sinh trường, lớp để sớm đón học sinh trở lại trường. Nhiều nơi đang tính đến phương án “dạy chay” do sách giáo khoa đã hỏng hết hoặc trôi theo dòng nước lũ.
Sau gần 2 tháng chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 được triển khai năm đầu tiên tại khối lớp 1 với nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau, đa số giáo viên và phụ huynh đều cho rằng, tuy bước đầu gặp một vài khó khăn nhưng chương trình Giáo dục phổ thông mới đã giúp học sinh và giáo viên năng động, sáng tạo hơn.
Ngành giáo dục các tỉnh miền trung cùng chính quyền địa phương và các lực lượng đang tích cực dọn dẹp, vệ sinh trường, lớp để sớm đón học sinh trở lại trường. Nhiều nơi đang tính đến phương án “dạy chay” do sách giáo khoa đã hỏng hết hoặc trôi theo dòng nước lũ.
Sau hơn 1 tháng triển khai, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra, theo dõi và tiếp nhận được các thông tin phản hồi về chương trình, sách giáo khoa lớp 1 mới từ các nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh và cử tri cả nước.
Ngày 24-10, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác đã về thăm, động viên, chia sẻ với ngành giáo dục các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, nơi bị ảnh hưởng của mưa lũ.
Kết quả của đợt 1 tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng năm 2020 theo phương thức dựa trên kết quả thi trung học phổ thông đã cho thấy có những ngành học thu hút nhiều thí sinh với mức điểm chuẩn rất cao và cũng có những ngành quá ít người đăng ký dù thị trường lao động có nhu cầu.
Bộ GD-ĐT vừa có văn bản khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2020, từng bước chuẩn bị để có thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính ở những nơi có đủ điều kiện.
Nhằm chia sẻ thiệt hại nặng nề của người dân miền Trung và động viên khích lệ sinh viên cùng gia đình vượt qua khó khăn, nhiều trường đại học đã có chính sách hỗ trợ tài chính và miễn giảm học phí.
Sau 10 năm thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (PCGDMNTNT), tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi năm 2019 đạt 99,96% (tăng 3,56% so với năm 2011). Trong đó, 99,9% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN.
250 trường từ bậc Mầm non đến Trung học Cơ sở thuộc các huyện Hương Sơn, Hương Kê, Vũ Quang, Can Lộc, Nghi Xuân, Đức Trường và khoảng 20 trường Trung học Phổ thông đã đón học sinh đi học trở lại.
Ngày 20-10, bộ sách cổ tích hiện đại về bình đẳng giới đầu tiên dành cho thiếu nhi đã được Cơ quan Liên Hợp quốc về Bình đẳng giới (UN Women), ChildFund Việt Nam và Crabit Kidbooks công bố tới đông đảo bạn đọc sau gần một năm biên soạn.
Với tâm niệm, nhiều thay đổi nhỏ sẽ tạo nên thay đổi lớn, nhiều năm qua, cô Đặng Hoàng Hà, giáo viên Trường Tiểu học Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tìm ra phương pháp truyền cảm hứng sáng tạo cho học sinh và các đồng nghiệp trong trường.
Để nâng cao chất lượng đào tạo và cải tiến liên tục, việc đánh giá chất lượng theo chuẩn kiểm định quốc tế được coi là chuẩn mực công nhận chất lượng và khẳng định vị thế của các trường đại học.
Là thế hệ đầu tiên tiếp nhận những thay đổi của sách giáo khoa mới và chương trình mới, học tập trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp… thật sự là áp lực lớn đối với trẻ mới vào lớp 1.
Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam, chiều 19-10, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide có buổi gặp gỡ, nói chuyện với các sinh viên Trường Đại học Việt - Nhật.