Giúp học sinh vượt khó đến trường

06/01/2022 - 05:32

 - Nhờ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, các hoạt động “Tiếp bước đến trường”, nhiều học sinh được tham gia học trực tuyến cùng bạn bè trong điều kiện dịch bệnh.

Em Trần Thị Sa là một trong số học sinh của Trường THCS Lê Hồng Phong (thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) được nhà trường cho mượn máy tính học tập. Dàn máy của trường đã được sửa chữa, nâng cấp lại, hỗ trợ học sinh đang cần máy để học tập trực tuyến. Học sinh trong cùng một gia đình được sắp xếp máy theo thời khóa biểu. Ngoài ra, nhà trường vận động các hộ ở gần tạo điều kiện cho con em cùng học chung máy, giảm áp lực về thiết bị cho học sinh cũng như nhà trường.

Nhằm hỗ trợ kịp thời cho các em mà vẫn đảm bảo an toàn dịch bệnh, Hội Khuyến học huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) trao học bổng tận nhà cho học sinh. Các cấp hội, đoàn thể tổ chức hình thức trao quà tương tự, đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập của các em. Nhận suất học bổng khuyến học tại nhà, em Nguyễn Thị Kim Thư (Trường THCS Phú Thọ, huyện Phú Tân) xúc động vì được sự quan tâm của nhà tài trợ, nhà trường và Hội Khuyến học huyện. Thư cho biết, em sẽ trích tiền mua đồng phục, chờ ngày trở lại trường học trực tiếp.

Đến tận nhà trao học bổng cho học sinh khó khăn

Đầu năm học, toàn tỉnh có hơn 78.000 trong tổng số 358.000 học sinh chưa có máy và thiết bị học trực tuyến. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, UBND tỉnh gửi thư ngỏ đến doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ. Sở Giáo dục và Đào tạo nhanh chóng triển khai trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ nhà giáo tự nguyện trích phần thu nhập của mình ủng hộ vào chương trình.

Các địa phương đã có nhiều cách làm kịp thời, thiết thực, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập. Điển hình tại vùng đầu nguồn An Phú (tỉnh An Giang), UBND huyện vận động cán bộ, công chức, viên chức ngoài ngành giáo dục tham gia đóng góp, hỗ trợ học sinh khó khăn. Trong khi đó, lãnh đạo xã, thị trấn ở huyện Tịnh Biên ra sức vận động nguồn lực để tặng thiết bị học trực tuyến cho học sinh. Các ngành, các cấp, chính quyền, đoàn thể và Hội Khuyến học huyện vận động khuyến học, khuyến tài hơn 5 tỷ đồng. Trong đó, cấp huyện vận động trên 3,3 tỷ đồng, cấp xã trên 1,6 tỷ đồng; chương trình “Sóng và máy tính cho em” hỗ trợ 386 điện thoại, 290 sim 4G, trị giá trên 1,8 tỷ đồng.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Tân phối hợp Vinaphone An Giang trao tặng 148 máy tính bảng và sim 4G cho học sinh các cấp thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn, do dịch COVID-19. Vinaphone An Giang còn nâng cấp đường truyền Internet cho trường học trên địa bàn huyện và 200 giáo viên để phục vụ thuận lợi nhiệm vụ dạy học. Còn tại TP. Long Xuyên, nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp trao tặng trực tiếp đến từng đơn vị trường học.

Sự nỗ lực vào cuộc của cả xã hội góp phần san sẻ, giải quyết khó khăn trong điều kiện dạy và học giữa tình hình dịch bệnh. Còn khoảng 13.000 học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn chưa có thiết bị học tập trực tuyến. Ngành giáo dục vẫn đang kêu gọi, vận động nguồn ủng hộ. Dù đã gần kết thúc học kỳ I của năm học 2021-2022, hoạt động hỗ trợ học sinh khó khăn vẫn còn nối tiếp, từ tặng thiết bị học tập đến quần áo, học bổng, thẻ bảo hiểm y tế, đồ dùng liên quan…

Đặc biệt, các hội, đoàn thể dành sự quan tâm nhiều hơn với học sinh là trẻ mồ côi do dịch COVID-19. Tùy theo hoàn cảnh, các em được nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, trước mắt trợ cấp hàng tháng từ 1-2 học kỳ. Tất cả mang đến sự vững tin, vững lòng cho học sinh, giúp các em được hưởng trọn quyền lợi học hành, yêu thương.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích