Gỡ “vướng” cho Trường Cao đẳng Nghề An Giang

02/06/2021 - 05:11

 - Trường Cao đẳng Nghề An Giang được lãnh đạo tỉnh và nhân dân gửi gắm kỳ vọng là nơi thực hiện thông điệp “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Tỉnh ủy, UBND tỉnh dành nhiều sự quan tâm để trường sớm vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt sứ mệnh và trọng trách được giao.

Khắc phục khó khăn

Là một trong 4 tỉnh, thành phố được Chính phủ xác định nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của vùng ĐBSCL (TP. Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau) nhưng cũng như các tỉnh miền Tây Nam Bộ khác, An Giang vẫn vướng “điểm nghẽn” lớn về hạ tầng giao thông, vốn đầu tư và đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để giải quyết bài toán nguồn nhân lực, đặc biệt là cung cấp lao động có tay nghề theo yêu cầu của doanh nghiệp, phục vụ công nghiệp hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn, An Giang đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nghề. Trong đó, Trường Cao đẳng Nghề An Giang được xác định là một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đặc biệt là đào tạo tay nghề chuyên sâu.

Trường được tỉnh dành quỹ đất rộng (93.931m2), được đầu tư cơ sở vật chất với hơn 100 phòng học lý thuyết, 80 xưởng thực hành, 13 phòng máy tính, 5 giảng đường, 1 hội trường 200 chỗ, thư viện điện tử Wifi phủ sóng toàn trường. Cùng với đó là 2 nhà thi đấu đa năng, ký túc xá 1.700 chỗ nằm cạnh khuôn viên trường, đủ sức đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ, học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên.

Trường Cao đẳng Nghề An Giang được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại

Nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Nghề An Giang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là cung cấp nguồn lao động có chất lượng, tay nghề cao. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, có giai đoạn, Trường Cao đẳng Nghề An Giang đã vướng vào những sai phạm. Hiện nay, trường vừa thực hiện nhiệm vụ mới, vừa triển khai khắc phục, thu hồi các khoản chi sai giai đoạn 2014-2018.

Vượt qua những khó khăn, Đảng ủy cùng tập thể ban giám hiệu, các phòng, khoa chuyên môn và đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên, nhân viên Trường Cao đẳng Nghề An Giang đang nỗ lực, quyết tâm cho giai đoạn mới. Đảng ủy đã lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng Nghề An Giang lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025, bầu ra Ban Chấp hành mới gồm 13 đồng chí, đồng thời thông qua nghị quyết với những chỉ tiêu, phương hướng, giải pháp rất cụ thể, mang lại niềm tin, kỳ vọng mới cho đội ngũ đảng viên, người lao động của trường.

Tạo niềm tin với người học nghề

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Thanh Hải cho biết, trường đã củng cố tổ chức, đổi mới hoạt động, thu được nhiều kết quả khởi sắc. Năm 2020, tỷ lệ tuyển sinh có bước phát triển rõ rệt, đạt trên 90% chỉ tiêu được giao.

Cùng với các lớp đào tạo nghề theo 3 cấp trình độ (sơ cấp, trung cấp, cao đẳng), các lớp liên thông, liên kết trình độ đại học, các lớp bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp, các lớp đào tạo sơ cấp và thường xuyên cho người thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 liên tục tăng trong những năm gần đây (hiện đã mở được trên 30 lớp). Theo thầy Hải, công tác đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống cán bộ, viên chức tương đối ổn định và ngày càng được cải thiện.

Ngày 26-5, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Nưng cùng lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy đến thăm, làm việc với Đảng ủy và cán bộ chủ chốt của Trường Cao đẳng Nghề An Giang. Đây là minh chứng cho sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, là động lực to lớn để cán bộ, viên chức của trường thêm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Dẫn lại nghi thức truyền thống của các gia đình khi tổ chức đám thôi nôi cho con, thường để các vật dụng lên chiếc mâm để em bé chọn lựa, coi như tượng trưng cho nghề nghiệp đứa trẻ trong tương lai, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Nưng nhấn mạnh: “Ông bà ta bao đời nay vẫn luôn coi trọng cái nghề, coi trọng học nghề. Những câu nói kiểu, như: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” hay “Ruộng bề bề không bằng có nghề trong tay” là minh chứng cho điều đó. Trường Cao đẳng Nghề An Giang được phân công nhiệm vụ đào tạo nghề, cũng là nơi được người dân kỳ vọng, gửi gắm về địa chỉ đào tạo ra những lao động có tay nghề chất lượng”.

Ông Lê Văn Nưng đề nghị đội ngũ cán bộ, viên chức, giáo viên nhà trường tiếp tục đoàn kết, phát huy dân chủ, thực hiện thông điệp: “Trên thuận dưới hòa, trong ấm ngoài êm”. Mỗi cá nhân cần tự nỗ lực vượt qua khó khăn, tự rèn luyện, phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng niềm tin để thu hút ngày càng nhiều học viên theo học.

“Tôi khẳng định lại quan điểm của lãnh đạo tỉnh, luôn xem Trường Cao đẳng Nghề An Giang là một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng của tỉnh, không chỉ góp phần to lớn vào sự phát triển của An Giang mà còn là nơi gửi gắm kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh cũng như nhân dân trong tỉnh” - ông Lê Văn Nưng nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Nghề An Giang, một trong những khó khăn của trường là công tác đào tạo sau đại học khi số lượng giảng viên có trình độ sau đại học mới đạt 46% (73/158 giảng viên) và chủ yếu đi học bằng kinh phí tự túc. Trong khi đó, theo tiêu chuẩn trường chất lượng cao và chuẩn giảng viên dạy các nghề trọng điểm (quản trị nhà hàng khách sạn, kỹ thuật điều hòa không khí, cơ điện tử, cắt gọt kim loại, công nghệ ôtô…) thì tỷ lệ giảng viên có trình độ thạc sĩ phải đạt 70%. Lãnh đạo trường đề nghị, tỉnh nghiên cứu tạo điều kiện cho giảng viên được đi học bằng ngân sách nhằm nhanh chóng bổ sung nguồn giảng viên có trình độ sau đại học cho trường.

 

NGÔ CHUẨN