Hạn chế di chuyển khi không thật sự cần thiết

13/09/2021 - 05:44

 - Hiện nay, An Giang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh kể từ 0 giờ, ngày 7-9 cho đến khi có thông báo mới. Các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh, quyết định và tự chịu trách nhiệm việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch cụ thể với cấp độ cao hơn, phù hợp theo từng khu vực. Tuy nhiên, vấn đề người dân quan tâm là họ qua lại giữa các địa phương trong tỉnh như thế nào để thuận lợi và đảm bảo phòng, chống dịch?

Huyện Chợ Mới tiếp tục tăng cường kiểm tra ở các địa bàn giáp ranh

Phương án được thực hiện phổ biến nhất là người đi đường phải cung cấp giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong 3 ngày gần nhất, hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 24 giờ của các cơ sở y tế đã được cơ quan có thẩm quyền trực thuộc Bộ Y tế công nhận và cấp phép theo quy định. Hoặc test nhanh kháng nguyên tại chỗ cho tài xế và người đi cùng (có thu phí), có lý do di chuyển chính đáng.

Huyện Chợ Mới là địa bàn giáp ranh tỉnh Đồng Tháp, TP. Long Xuyên, huyện Châu Thành, Phú Tân... Theo Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức, địa phương tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch theo nguyên tắc “chặt trong, chắc ngoài”. Tất cả người dân vào địa bàn phải được test nhanh COVID-19 tại chốt, có thể đi khi kết quả âm tính.

Người về từ vùng dịch như TP. Hồ Chí Minh buộc cách ly tập trung. Còn tại huyện biên giới An Phú, người dân không được vào khu vực phong tỏa; nghiêm cấm việc di chuyển từ địa phương, khu vực có dịch đến các địa phương khác (và ngược lại), trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, cấp cứu, xe đưa đón người cách ly, xe chuyên chở hàng hóa.

Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết, địa phương tăng cường siết chặt tại các chốt ra, vào địa phận thành phố; duy trì 6 chốt trực hoạt động 24/24 giờ, kiểm soát 100% người và phương tiện ra vào, lưu thông trên địa bàn. Tại huyện Thoại Sơn, người đi đường từ các địa phương đang có dịch vào địa bàn huyện, ngoài yêu cầu cung cấp giấy xét nghiệm âm tính, phải mang theo giấy tờ tùy thân để đối chiếu thông tin, kèm theo phiếu khai báo y tế theo mẫu và ký cam kết lời khai. Nếu không thực hiện đầy đủ các nội dung này buộc quay đầu xe, không cho vào địa bàn huyện. Nếu ở ngoài tỉnh về thì cách ly tại nhà 7 ngày, từ vùng dịch về thì cách ly tập trung. Địa phương tiếp tục kiểm tra, tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát thuộc khu vực giáp ranh với các địa bàn ngoài huyện.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương áp dụng quy định: đối với cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại các cơ quan, ban, ngành; các tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể các cấp; cơ quan, đơn vị điện lực, điện nước, viễn thông, cơ quan báo chí, tổ chức tín dụng, công chứng đi làm từ địa phương này sang địa phương khác phải có bản cam kết (có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi công tác) và địa phương nơi cư trú (xác nhận cư trú trên địa bàn), thẻ công chức/viên chức/nhân viên có dán hình đóng dấu cơ quan; khai báo y tế hàng ngày và thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Theo UBND tỉnh An Giang, qua vài ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, người dân có xu hướng chủ quan, lơ là, ra khỏi nhà nhiều khi chưa thật sự cần thiết, tập trung đông người tại nơi công cộng, hàng quán; không thực hiện nghiêm giải pháp phòng, chống dịch theo quy định. Điều này tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng rất lớn, gây khó khăn trong kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Do vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu 11 huyện, thị xã, thành phố quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch với nguyên tắc cao hơn. Yêu cầu toàn thể nhân dân trong tỉnh hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp phải mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang; làm việc tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động; áp dụng triệt để thông điệp “5K”; không tập trung quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Đặc biệt, dừng việc di chuyển từ vùng đang có dịch, vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đến các địa phương khác; hạn chế tối đa việc di chuyển từ huyện này sang huyện khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.

Tổ chức kiểm soát chặt tại tuyến biên giới và các cửa ngõ ra vào trong tỉnh, nhằm hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào trong tỉnh. Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện khẩn trương phối hợp công an, tăng cường hình thức quản lý người dân ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết (có thể áp dụng hình thức cấp giấy đi đường); tổ chức kiểm soát lưu động để nhắc nhở, xử lý vi phạm.

Người dân tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc “Ai ở đâu ở đó”, vì mục tiêu bảo vệ vững chắc và mở rộng “vùng xanh” trong tỉnh thì cuộc sống sẽ sớm trở về trạng thái bình thường mới.

HẠNH CHÂU