Hấp dẫn ngày hội OCOP 2021

16/04/2021 - 04:30

 - Không chỉ trưng bày, quảng bá, giới thiệu hàng hóa độc đáo của An Giang, Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021 còn là nơi kết nối sản phẩm của nhiều địa phương trong nước, có cả thủ đô Hà Nội. Sự kiện này diễn ra tại TP. Châu Đốc từ ngày 22-4 đến 25-4-2021, dự kiến sẽ tạo thành điểm nhấn thu hút đông đảo khách tham quan.

Đa dạng hàng hóa

Thời điểm sau Tết Nguyên đán đến lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam (từ ngày 23 đến 27-4 âm lịch), rất đông du khách đến với TP. Châu Đốc. Nhằm tạo thêm điểm nhấn phục vụ du khách và người dân trong khu vực, UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo tổ chức Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021 (gọi tắt là Ngày hội OCOP), giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (XTTM&ĐT) phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới và UBND TP. Châu Đốc triển khai thực hiện.

Ngày hội nhằm quảng bá thương hiệu, giới thiệu trực tiếp sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP, hàng hóa đặc trưng của các địa phương đến khách tham quan, người tiêu dùng, du khách trong nước và quốc tế khi đến với thành phố du lịch Châu Đốc. Đây không chỉ là “sân chơi” cho các doanh nghiệp (DN) An Giang mà còn là nơi đồng hành cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư (Trưởng Ban tổ chức Ngày hội OCOP) cho biết, sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 22-4 đến 25-4-2021 tại quảng trường phường Châu Phú A và 3 tuyến đường: Chi Lăng, Bạch Đằng, Thủ Khoa Nghĩa (cùng thuộc phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc). Ngày hội được tổ chức vào thời điểm cuối tuần, gần với kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 nên kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo khách tham quan.

Ngày hội OCOP là dịp để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của An Giang

Ngày hội OCOP có quy mô gần 150 gian hàng của các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, làng nghề trong và ngoài tỉnh; hàng hóa từ các tổ chức xúc tiến thương mại, các đơn vị được giao chủ trì triển khai thực hiện Chương trình OCOP (mỗi xã 1 sản phẩm) thuộc 23 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có thủ đô Hà Nội.

Theo Ban Tổ chức, các gian hàng được bố trí thành 4 khu. Trong đó, khu chính thực hiện trưng bày, triển lãm sản phẩm OCOP An Giang và các tỉnh, thành phố (quy mô khoảng 40 gian hàng), tập trung giới thiệu sản phẩm đạt OCOP, sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm có triển vọng đạt đến OCOP và sản phẩm dịch vụ - du lịch của tỉnh An Giang.

Đồng thời, giới thiệu sản phẩm đạt OCOP, sản phẩm khởi nghiệp và sản phẩm có triển vọng đạt đến OCOP của 4 tỉnh, thành phố trong cụm liên kết ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp); giới thiệu sản phẩm đạt OCOP, sản phẩm khởi nghiệp và sản phẩm có triển vọng đạt đến OCOP của các địa phương.

Nhiều hoạt động phong phú

Đối với khu trưng bày các sản phẩm đặc sản vùng, miền (quy mô hơn 20 gian hàng), tập trung giới thiệu các sản phẩm đặc trưng địa phương của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong khi đó, 11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh An Giang được bố trí khu vực hơn 20 gian hàng để giới thiệu những sản phẩm đặc trưng đến du khách gần xa. Một khu vực khác không thể thiếu là khu không gian văn hóa ẩm thực với khoảng 14 gian hàng 4m x 8m (tương đương khoảng 37 gian tiêu chuẩn 3m x 3m). Khu này sẽ thỏa lòng khách tham quan khi giới thiệu các món ăn đặc trưng, nổi tiếng của các địa phương trong tỉnh An Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, nhằm tạo sân chơi cho các DN và du khách đến với Ngày hội OCOP, sẽ có nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa được triển khai thực hiện. Trong đó, ban tổ chức cho xây dựng tiểu cảnh “Vườn hoa OCOP các tỉnh, thành phố” nhằm vinh danh một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của các tỉnh, thành phố. Xuyên suốt thời gian diễn ra Ngày hội OCOP, sẽ đan xen tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, chương trình biểu diễn cộng đồng, giao lưu trực tiếp với người tiêu dùng, biểu diễn văn nghệ hàng đêm. Theo đó, chủ đề các đêm giao lưu là tìm hiểu về OCOP. Khách tham quan còn được trổ tài đoán giá sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố; tìm hiểu về ẩm thực - du lịch An Giang.

Dự kiến, lễ khai mạc Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021 sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ ngày 22-4 tại quảng trường phường Châu Phú A. Trước đó, vào lúc 14 giờ, tại siêu thị Tứ Sơn (TP. Châu Đốc) sẽ khai trương khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của 4 tỉnh, thành ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp).


Cũng tại siêu thị Tứ Sơn, vào lúc 8 giờ 30 phút sáng 23-4, sẽ diễn ra hội thảo trao đổi một số giải pháp phát triển sản phẩm OCOP vào thị trường An Giang. Dịp này, nếu đại biểu và du khách có nhu cầu, tỉnh sẽ tổ chức tham quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn, khai thác tour du lịch đường sông TP. Châu Đốc kết hợp khai thác du lịch tại các làng bè…

Ngày hội OCOP cũng là dịp để DN các tỉnh, thành phố kết nối giao thương, tăng cường hợp tác để cùng nhau phát triển.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN