Hiệu quả công tác phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

13/07/2022 - 06:56

 - Thời gian qua, để phát triển người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH), tỉnh An Giang luôn đổi mới, sáng tạo nhiều giải pháp đột phá mang lại hiệu quả tích cực. Trong đó, phải kể đến hiệu quả công tác phối hợp thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế toàn dân.

Tăng nhanh độ bao phủ

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết: “Mỗi năm, An Giang trung bình có khoảng 4 triệu lượt người dân khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, với tổng chi KCB BHYT trên 1.100 tỷ đồng, bình quân 1 người có thẻ BHYT đi KCB 3 lần/năm. Quỹ BHYT chi trả bình quân cho 1 lượt KCB ngoại trú khoảng 177.000 đồng, nội trú là 3 triệu đồng. Trong khi với mệnh giá thẻ BHYT hiện nay chỉ 804.600 đồng/năm, khi người dân có thẻ BHYT đi KCB 5 lần ngoại trú hoặc chỉ 1 lần điều trị nội trú là vượt số tiền mua thẻ BHYT”.

Tùy từng thời điểm, hoàn cảnh xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh chọn những giải pháp tuyên truyền phù hợp đến nhân dân. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm dịch COVID-19, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chủ động mở rộng các kênh truyền thông trên môi trường internet, mạng xã hội, như: Facebook, zalo, youtube... tổ chức các buổi trực tiếp, tọa đàm, cuộc thi trực tuyến để người dân cập nhật chính sách thường xuyên, kịp thời và liên tục.

Đến giai đoạn thích ứng linh hoạt, Bảo hiểm xã hội tỉnh khẩn trương phối hợp bưu điện, UBND xã, phường, thị trấn, các hội, đoàn thể thực hiện hàng loạt các cuộc tổng ra quân tuyên truyền lưu động trên toàn tỉnh. 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 1.654.180 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ 86,46% dân số (tăng 35.767 người so cuối năm 2021).

Phấn đấu hết năm 2022, có 1.770.193 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT 92,52% dân số. Trong đó, tỉnh đã tổ chức 3 đợt tổng ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tiếp cận được 25.182 người dân, vận động phát triển tham gia mới được 5.173 người và trên 12.500 người tiếp tục tham gia BHXH, BHYT. Qua các buổi tuyên truyền, kịp thời giải đáp những vướng mắc, tạo sự đồng thuận, tin tưởng ngày càng lớn trong nhân dân.

Nâng cao chất lượng

Bên cạnh các giải pháp phát triển số người tham gia BHYT thì chất lượng KCB BHYT là yếu tố then chốt, quyết định đến việc duy trì việc tham gia BHYT ở người dân. Từ nhận định đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các cơ sở KCB BHYT thực hiện nhiều giải pháp, như: Hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử, phần mềm quản lý y tế cơ sở, triển khai thí điểm việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong KCB BHYT, tạo điều kiện cho người dân trong KCB và thanh, quyết toán BHYT; tổ chức đấu thầu mua sắm thuốc và vật tư y tế kịp thời, đầy đủ phục vụ người bệnh, nhất là các loại thuốc thiết yếu trong danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT.

Ông Đặng Hồng Tuấn cho biết thêm, để tạo cơ hội cho người dân tham gia BHYT được tiếp cận với dịch vụ KCB BHYT ngày càng mở rộng, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai hợp đồng KCB BHYT với 28 cơ sở y tế, tổ chức triển khai KCB BHYT tại 190 cơ sở KCB trên toàn tỉnh, từ đó tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT. 6 tháng đầu năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thanh toán chi phí KCB BHYT cho 1.317.628 lượt người (trong đó, nội trú 113.263 lượt, ngoại trú 1.204.364 lượt), tổng chi KCB BHYT hơn 580 tỷ đồng.

Chính sách BHYT đã góp phần rất lớn giảm gánh nặng chi phí điều trị bệnh cho người dân, tạo sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là đối với nhóm người yếu thế trong xã hội, như: Người nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người hưởng bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi. Nhiều trường hợp được quỹ BHYT chi trả trong năm lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT vẫn gặp một số khó khăn về phát triển người tham gia, như: Tình trạng vi phạm chính sách, pháp luật, trục lợi quỹ BHYT, trốn đóng, nợ BHYT. Hơn 77.000 người không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ tham gia BHYT... về công tác giám định, KCB BHYT.

Để đạt mục tiêu phát triển số người tham gia BHYT, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp: Đối với người đang tham gia BHYT thì thường xuyên nhắc nhở đáo hạn để người dân không bỏ lỡ quyền lợi khi chẳng may bị gián đoạn. Đối với người dân chưa tham gia BHYT, phối hợp tuyên truyền, vận động tham gia. Với người dân có hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi các tổ chức nhân đạo, nhà hảo tâm tặng thẻ BHYT. Phối hợp Sở Y tế nâng cao hiệu quả công tác quản lý, mua sắm, sử dụng và thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế đối với người có thẻ BHYT; nâng cao chất lượng KCB, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện chính sách BHYT cho người dân.

Với sự nỗ lực đồng bộ, phát huy mạnh mẽ vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, huy động tối đa sự vào cuộc của các sở, ngành, đơn vị trong triển khai thực hiện chính sách BHYT, ngành BHXH phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, giúp người dân được bảo vệ trong mạng lưới an sinh xã hội của Đảng và nhà nước.

UBND tỉnh An Giang vừa tổ chức lễ khai mạc hoạt động “Đi bộ vì sức khỏe” hưởng ứng “Ngày BHYT Việt Nam 1/7” năm 2022, có trên 600 cán bộ, công chức, viên chức, lao động, học sinh, sinh viên tham gia. Ngày 10/7, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức lễ ra quân tuyên truyền lưu động quy mô toàn tỉnh. Đồng thời, mỗi huyện, thị xã, thành phố tổ chức ít nhất 4 nhóm nhỏ trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích