Hiệu quả hoạt động Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tỉnh An Giang

15/03/2022 - 04:18

 - Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài gây ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội (KTXH) và đời sống của người dân địa phương, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tỉnh nỗ lực củng cố, kiện toàn, bám sát chương trình, kế hoạch của Trung ương và tỉnh, định hướng và dự báo tình hình thực tiễn địa phương, tổ chức triển khai nhiệm vụ thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT.

Kết quả số người tham gia BHXH đạt 13,87% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tương ứng 132.176 người, đạt 100,71% kế hoạch, vượt 0,17% chỉ tiêu UBND tỉnh giao (13,7%); có 100.471 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 100,7% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ dân số tham gia BHYT đạt 91,98%, tương ứng 1.757.946 người, đạt 100,7% kế hoạch, vượt 0,98% chỉ tiêu UBND tỉnh giao (91%). Chi trả đầy đủ, kịp thời và an toàn cho hơn 15.000 người hưởng lương hưu trợ cấp BHXH hàng tháng, hơn 66.000 người hưởng các chế độ BHXH, BHTN, với tổng số tiền trên 2.350 tỷ đồng.

Tỉnh đã sớm hoàn thành việc chi trả các chính sách hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116 với số tiền trên 409 tỷ đồng; dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT được kiểm soát và sử dụng hiệu quả trong phạm vi được giao, kết dư 281,134 tỷ đồng. Tỉnh đã mở rộng hệ thống 191 đại lý thu, 919 điểm thu với 1.115 nhân viên đại lý BHXH, BHYT. Tiến hành 46 cuộc thanh, kiểm tra xử lý vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN tại 207 đơn vị. Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính 4 đơn vị với số tiền trên 303 triệu đồng; các đơn vị đã truy đóng cho 41 lao động, số tiền hơn 408 triệu đồng; khắc phục số tiền chậm đóng hơn 37 tỷ đồng, thu hồi về Quỹ BHYT do thanh toán sai quy định trên 3 tỷ đồng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước phát biểu chỉ đạo thực hiện công tác chính sách BHXH, BHYT trong năm 2022

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, BHTN được triển khai thường xuyên, liên tục với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng; ứng dụng các hình thức truyền thông mới, truyền thông số thích ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19; tạo hiệu ứng lan tỏa tính nhân văn, ưu việt của các chính sách an sinh xã hội, làm chuyển biến nhận thức của người dân, người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp.

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh nhận định, đạt kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Sự quan tâm, phối hợp của các thành viên Ban Chỉ đạo; trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông, báo chí; sự hợp tác của các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động. Từ đó, công tác an sinh xã hội trên địa bàn ngày càng được đảm bảo, góp phần phát triển KTXH của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, như: Một số xã, phường, thị trấn chưa thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; 20 xã có người dân không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ BHYT (giảm 75.041 người), tạo ra những khó khăn, thách thức trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; một số doanh nghiệp chưa chấp hành tốt, cố tình trốn đóng BHXH, tỷ lệ nhận BHXH 1 lần còn cao…

Trên cơ sở đánh giá kết quả, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh đề ra kế hoạch năm 2022 với các mục tiêu: Phát triển 121.642 người tham gia BHXH bắt buộc; 41.295 người tham gia BHXH tự nguyện; 111.141 người tham gia BHTN; 1.770.193 người tham gia BHYT.  Tăng cường truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, xã. Tăng cường thanh, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật BHXH, BHYT, BHTN. Tổ chức vinh danh các doanh nghiệp, các địa phương thực hiện tốt BHXH, BHYT cho người lao động; tiếp tục triển khai BHYT học sinh, sinh viên năm học 2021-2022 và kế hoạch phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đánh giá cao trách nhiệm của các cấp, ngành đã phối hợp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, đạt được những kết quả đáng biểu dương trong tình hình vô cùng khó khăn. Nhận thức của người dân về chính sách được nâng lên rõ rệt, góp phần quan trọng hướng tới mục tiêu xây dựng nền y tế công bằng, hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội tỉnh nhà. Ông Lê Văn Phước nhấn mạnh, BHXH, BHYT là 2 chính sách xã hội quan trọng, trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Tỉnh rất quan tâm lãnh, chỉ đạo, xem đây là chính sách then chốt phát triển KTXH của tỉnh, đưa chỉ tiêu thực hiện chính sách BHXH, BHYT vào hệ thống chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và kế hoạch phát triển KTXH 5 năm, từng năm của từng địa phương, đơn vị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện chính sách, đến cuối tháng 4-2022 đạt 100% các xã, phường, thị trấn có thành lập Ban Chỉ đạo. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến tận cơ sở; tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động, người lao động, học sinh, sinh viên; đặc biệt quan tâm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại 20 xã đặc biệt khó khăn. Khẩn trương hoàn chỉnh đề án hỗ trợ cấp thẻ BHYT cho nhóm người cao tuổi (từ 60 đến dưới 80 tuổi). Ngành BHXH chủ trì xây dựng các giải pháp nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, xử lý nghiêm các hành vi cố tình chây ỳ không khắc phục sau khi đã được thanh, kiểm tra.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích