Hộ chiếu hiếm nhất thế giới, chỉ có 500 cuốn trên toàn cầu

04/02/2024 - 19:07

"Dòng Chiến sĩ toàn quyền Malta" là tấm hộ chiếu hiếm nhất thế giới. Tính tới nay, chỉ khoảng 500 người sở hữu tấm hộ chiếu này trên toàn thế giới.

Chú thích ảnh

Tấm hộ chiếu hiếm nhất thế giới. Ảnh: Sovereign of Malta

Khi ông Eugenio Ajroldi di Robbiate, cựu Giám đốc truyền thông của The Sovereign Military Order of Malta (Dòng chiến sĩ Toàn quyền Malta hay Dòng Hiệp sĩ Malta) đến sân bay Bangkok, Thái Lan, các nhân viên ở đây đã đổ xô đến để chụp ảnh selfie với cuốn hộ chiếu hiếm hoi của Robbiate.

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 2/2, ông  Robbiate cho biết có thể các nhân viên sân bay Bangkok chưa từng nhìn thấy tấm hộ chiếu mà ông sử dụng.

Điều này cũng dễ hiểu bởi ông Robbiate sở hữu một trong những cuốn hộ chiếu hiếm nhất thế giới. Trên toàn cầu hiện có khoảng 500 người nắm giữ cuốn hộ chiếu này và chúng do The Sovereign Military Order of Malta (Dòng Chiến sĩ Toàn quyền Malta) hay còn gọi là Dòng Hiệp sĩ Malta cấp phát. 

Theo Mirror, tên đầy đủ của Dòng Chiến sĩ Toàn quyền Malta là Dòng Chiến sĩ Toàn quyền Cứu tế Thánh Gioan của Jerusalem, Rhodes và Malta (Sovereign Military Hospitaller Order of Saint John of Jerusalem of Rhodes and of Malta).

Đây là một dòng tu công giáo Roma, được tổ chức như một lực lượng quân sự. Thành viên của Dòng này là các hiệp sĩ châu Âu lâu đời nhất thế giới và được đánh giá là lực lượng hào hiệp, thượng võ. Đó cũng là lý do mà hộ chiếu của hội Dòng Malta được nhiều người gọi bằng cái tên: hộ chiếu của hiệp sĩ.

Chú thích ảnh

Malta là một hòn đảo có bề dày lịch sử cùng các công trình kiến trúc cổ kính. Ảnh: CNN

Điểm đặc biệt nữa của Dòng Hiệp sĩ Malta là họ có tư cách quan sát viên của Liên hợp quốc trong vị thế của một quốc gia có chủ quyền và cũng có hiến pháp riêng, nhưng lại không có lãnh thổ vật lý.

Dẫu vậy, Dòng Hiệp sĩ Malta cấp biển số ô tô, tem, tiền tệ và hộ chiếu riêng, có quan hệ ngoại giao với 104 quốc gia, quan hệ chính thức với 6 đất nước và Liên minh châu Âu (EU). Hộ chiếu của họ được khoảng 70% thành viên khối Schengen công nhận.

Hiện nay, Dòng Hiệp sĩ Malta có gần 13.000 hiệp sĩ, 80.000 tình nguyện viên thường trực và 20.000 nhân viên y tế hiện diện tại hơn 120 quốc gia.

Mục đích hoạt động của họ là giúp đỡ trẻ em, người già, người khuyết tật, người vô gia cư, người bị bệnh hiểm nghèo và mắc bệnh phong ở tất cả các nơi trên thế giới, không phân biệt chủng tộc hay tôn giáo.

Sức ảnh hưởng và bề dày lịch sử đầy cuốn hút của Dòng Hiệp sĩ Malta là một trong những lý do nhiều du khách ghé thăm Valletta, thủ đô của Malta.

Theo TTXVN