'Hội nghị Diên Hồng' Thủ tướng với doanh nghiệp sẽ bàn vấn đề gì?

08/05/2020 - 08:46

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với tinh thần 'chống dịch như chống giặc' và Chính phủ điện tử, các thủ tục hành chính sẽ được cắt giảm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Vũ Đại Thắng nhận định, Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2020 (dự kiến tổ chức sáng 9/5) được coi như Hội nghị Diên Hồng về lĩnh vực kinh tế, khôi phục lại nền kinh tế sau dịch; là hội nghị thể hiện lòng yêu nước, sự đoàn kết, nhất trí của toàn thể cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tại Việt Nam để cùng Chính phủ vượt qua khó khăn, tiếp tục đưa đất nước đi lên sau đại dịch COVID-19.

Hội nghị được Thủ tướng tổ chức thường niên ngay từ đầu nhiệm kỳ. Đây là hội nghị lần thứ 4 của người đứng đầu Chính phủ đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp.

Năm nay, mục tiêu của Hội nghị là lắng nghe nhiều hơn các hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp với các bộ, ngành, Chính phủ; Khơi gợi, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, nỗ lực của doanh nghiệp để vượt qua khó khăn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị với doanh nghiệp cuối năm 2019. (Ảnh: Zing)

Có 4 vấn đề chính sẽ được nêu ra trong Hội nghị gồm: Đánh giá chung về ảnh hưởng của đại dịch đến hoạt động của doanh nghiệp.

Tiếp đó là đánh giá tác động và khả năng hấp thụ các chính sách đã được Chính phủ, Thủ tướng và các bộ, ngành, địa phương ban hành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với dịch COVID-19 và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vấn đề thứ 3 là nhận định các cơ hội và thời cơ phát triển trong bối cảnh mới và thay đổi lớn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19; khuyến khích doanh nghiệp tái cấu trúc, chủ động sáng tạo phát hiện cơ hội mới, thích ứng với hoàn cảnh mới, nâng cao năng lực công nghệ, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh để ứng phó linh hoạt với tác động của dịch, nắm bắt cơ hội nhằm hướng tới phát triển bền vững hơn, từng bước tạo tính tự chủ cho nền kinh tế.

Cuối cùng, các bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp nêu sáng kiến, kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng các giải pháp cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Cụ thể, nội dung thảo luận tập trung vào các vấn đề như: việc hình thành chuỗi liên kết, chuỗi cung ứng mới trong bối cảnh bị đứt gẫy các chuỗi cung ứng truyền thống; sự chủ động và khai thác hiệu quả thị trường trong nước trong khi thị trường thế giới đang giảm mạnh cả ở phía cung và phía cầu; chủ động các nguồn cung ứng vật liệu trong nước để phát triển sản xuất, kinh doanh; cơ hội cho những ngành nghề, sản phẩm có tiềm năng như kinh tế số, chuyển đổi số, trang thiết bị, sản phẩm y tế…

4 vấn đề quan trọng sẽ được đưa ra trong Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp. (Ảnh: VGP)

Trong số 130.000 doanh nghiệp được Tổng cục Thống kê khảo sát thời gian qua, có 86% doanh nghiệp cho biết bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19, trong số đó 92,8% doanh nghiệp quy mô lớn, 91,1% doanh nghiệp vừa, 89,7% doanh nghiệp nhỏ, và 82,1% doanh nghiệp siêu nhỏ cho biết chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Có tới 88,7% doanh nghiệp FDI được khảo sát cho biết chịu nhiều tác động của dịch COVID-19.

Doanh thu quý 1 của các doanh nghiệp giảm mạnh, bằng 74,1% so với cùng kỳ năm trước, nếu xét trong 4 tháng đầu năm doanh thu của các doanh nghiệp chỉ bằng 70% cùng kỳ năm 2019.

Trước thềm hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết đã nhận được nhiều kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, tập trung ở các giải pháp tháo gỡ khó khăn và sáng kiến phục hồi kinh tế sau dịch. Trong đó có kiến nghị kích cầu nội địa bằng giảm thuế đánh vào giá bán; Đề xuất Chính phủ cứu doanh nghiệp khi bị mua lại; Giảm thuế, phí hơn nữa...

Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2020 tổ chức trực tiếp từ Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội) tới 63 điểm cầu cả nước, 30 điểm cầu bộ, ngành, truyền hình trực tiếp trên VTV1 vào sáng 9-5. Khoảng 800.000 doanh nghiệp, trên 5 triệu hộ kinh doanh, người dân trong nước và nước ngoài đều có thể theo dõi.

Theo VTC