Hơn 100 đại biểu Việt Nam tham gia Festival Thanh niên Thế giới tại Nga

03/03/2024 - 08:45

Festival Thanh niên Thế giới là nền tảng để các thủ lĩnh thanh niên cởi mở trao đổi ý kiến, bày tỏ quan điểm và cùng lắng nghe, cùng chung tay giải quyết các vấn đề xã hội và các vấn đề trên thế giới.

Festival Thanh niên Thế giới được tổ chức tại Sochi, Nga, quy tụ hơn 20.000 thủ lĩnh thanh niên tham gia. (Ảnh: WYF)

 

Chiều 2/3, Festival Thanh niên Thế giới (WYF) đã chính thức khai mạc tại trung tâm giáo dục Sirius ở thành phố nghỉ mát miền nam Sochi của Liên bang Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, sự kiện dành cho giới trẻ quy mô nhất thế giới này năm nay đã quy tụ 20.000 người tham gia, trong đó có 10.000 thanh niên Nga cùng số lượng tương tự thanh niên đến từ 188 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Lần đầu tiên thanh thiếu niên từ 14-17 tuổi tham gia diễn đàn với khoảng 1.000 người trong đó có 500 người từ Nga và 500 người đến từ các nước khác.

Đoàn Việt Nam tham gia sự kiện gồm hơn 100 thành viên. Đây là nền tảng để các thủ lĩnh thanh niên có thể trao đổi ý kiến cởi mở, bày tỏ quan điểm của mình và được lắng nghe, chung tay giải quyết các vấn đề xã hội và các vấn đề trên thế giới cũng như cùng nhau xây dựng một thế giới công bằng và thịnh vượng.

Chủ đề của Festival năm nay là "Cùng nhau xây dựng tương lai" và linh vật của Festival là nhân vật phim hoạt hình Cheburashka tai to thân thiện.

Màn khai mạc WYF là một show diễn ca nhạc công phu, hoành tráng mang đậm tính hiện đại, diễn ra tại Cung băng Sochi vốn được xây dựng cho Thế vận hội 2014.

Nội dung xuyên suốt của chương trình biểu diễn nói về tình yêu của hai bạn trẻ người Nga Andrei và Adeline, xen vào đó là những đoạn giới thiệu các thành tựu khoa học và kỹ thuật của nước Nga. Câu chuyện cũng nêu bật những giá trị truyền thống gia đình của nước Nga.

Phát biểu qua video chính thức khai mạc Festival, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh tới vai trò của thế hệ trẻ, những người nắm trong tay vận mệnh của thế giới này.

Ông Putin khẳng định sự đoàn kết đa quốc gia là giá trị lớn nhất và điều này quyết định phần lớn các nguyên tắc mà nhà nước và xã hội tồn tại và phát triển ngày nay.

Ông Putin cũng đề cập đến các giá trị truyền thống mà theo ông, được chia sẻ bởi đại đa số người dân trên Trái Đất, do đó chúng phải được duy trì và bảo vệ.

Tổng thống Nga kêu gọi cùng hợp tác vì lợi ích của các thế hệ tương lai, chống lại nghèo đói và khủng bố, bệnh tật và ma túy, đồng thời bảo tồn sự đa dạng của hành tinh.

Trong 7 ngày diễn ra Festival, từ 1-7/3, các nhà lãnh đạo trẻ trong các lĩnh vực khoa học, văn hóa, giáo dục, thể thao, truyền thông, kinh doanh, từ thiện, tình nguyện, hợp tác quốc tế và các lĩnh vực khác sẽ tham gia vào việc thiết kế một tương lai tốt đẹp cho toàn bộ Trái Đất.

Sẽ có 800 sự kiện được tổ chức tại 55 địa điểm với sự tham gia của 1.500 diễn giả, 500 vận động viên chuyên nghiệp, những người chiến thắng tại Thế vận hội Olympic và các Giải vô địch thế giới, 2.500 nghệ sỹ, nhà thiết kế và thợ thủ công cùng 3.000 nghệ sỹ biểu diễn./.

Theo TTXVN/Vietnam+