Huyện biên giới Tịnh Biên tập trung chống dịch

13/09/2021 - 05:36

 - Dù thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng huyện Tịnh Biên vẫn tập trung phòng, chống dịch COVID-19 với quyết tâm cao nhất. Mục tiêu của huyện biên giới này là đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới, trong thời gian sớm nhất.

 

Tịnh Biên khẩn trương rà soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Người dân huyện Tịnh Biên hạn chế ra đường khi địa phương thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Tập trung tầm soát, bóc tách F0

Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) Nguyễn Thành Huân cho biết, địa phương thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 26-8-2021, do tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt trên địa bàn. Tuy nhiên, huyện vẫn không chủ quan với kết quả đạt được, mà vẫn tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tinh thần tập trung cao độ.

“Đến nay, huyện Tịnh Biên cơ bản ngăn chặn, kiểm soát được ca bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, chúng tôi nhận định, dịch bệnh vẫn có thể bùng phát bất cứ lúc nào, nên sẽ tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội. Đồng thời, nhiệm vụ quan trọng hiện nay là khẩn trương xét nghiệm, tầm soát có trọng tâm, trọng điểm và cả trên diện rộng, đảm bảo sớm phát hiện, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng”- ông Nguyễn Thành Huân cho hay.

Theo đó, UBND huyện Tịnh Biên vẫn duy trì khu vực cách ly y tế tại tổ 1, 2, 3 ấp Tân Định (xã Tân Lập); test nhanh, tầm soát F0 tại khu vực này. Ngày 8-9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Tân Lập tổ chức lấy mẫu test nhanh cho 86 hộ dân thuộc khu vực phong tỏa, kết quả đều âm tính. Đây là tín hiệu tích cực cho nỗ lực “xanh hóa” ổ dịch này trong những ngày qua của địa phương.

Đến ngày 9-9, huyện Tịnh Biên thực hiện 2 đợt tầm soát dịch COVID-19 trong cộng đồng, bằng biện pháp lấy mẫu test nhanh gộp 3 đại diện hộ, cho hơn 32.373 hộ dân trên toàn huyện (đạt tỷ lệ 106,3% so với kế hoạch). Đồng thời, tiến hành tầm soát bằng phương pháp xét nghiệm PCR mẫu gộp cho 1.285 người có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao trong cộng đồng, như: tài xế xe tải, tài công, người theo phương tiện đường dài, công nhân bốc xếp hàng hóa tại khu vực cửa khẩu… để hạn chế khả năng dịch bệnh lây lan ra cộng đồng từ nhóm đối tượng này.

“Hiện nay, huyện tiếp tục tầm soát, bóc tách F0 trên diện rộng, cũng như khẩn trương truy vết, xét nghiệm trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính COVID-19 phát sinh tại cộng đồng. Với những khu vực đã được tầm soát, bóc tách F0 thì phải tiếp tục tuyên truyền, vận động, kiểm soát việc người dân thực hiện giãn cách xã hội; tránh tâm lý chủ quan, lơ là, cho rằng nơi mình ở đã thật sự an toàn. Thời điểm này, ý thức của mọi người đóng vai trò quan trọng để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh” - ông Nguyễn Thành Huân khẳng định.

Duy trì giãn cách xã hội

Đánh giá tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, UBND huyện Tịnh Biên chủ trương tiếp tục thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại của người dân và phương tiện lưu thông ra, vào địa bàn. Trong đó, yêu cầu người dân không tập trung quá 5 người tại nơi công cộng. Đặc biệt, mọi người không được phép ra đường (lưu thông trên bộ và trên sông) từ 19 giờ cho đến 4 giờ sáng hôm sau, trừ phương tiện vận chuyển lúa, gạo, nếp, cá, thịt, rau, củ, trái cây và trường hợp thật sự cần thiết, như cấp cứu, công vụ…

Theo ông Nguyễn Thành Huân, việc tiếp tục duy trì chốt chặn tại cửa ngõ của huyện là rất cần thiết, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh “thẩm thấu” vào địa bàn. Với các phương tiện, người ngoài địa phương vào huyện, chỉ được phép đi thẳng đến nơi giao, nhận hàng hóa và quay về mà không cho dừng, đỗ trong quá trình lưu thông. Công an huyện Tịnh Biên phối hợp Đội Thanh tra giao thông số 11 thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhắc nhở và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo ghi nhận của phóng viên, đa số người dân huyện Tịnh Biên chấp hành tốt quy định giãn cách xã hội, bởi họ ý thức được dịch bệnh vẫn còn phức tạp và có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện thông điệp “5K” tại các cơ quan, đơn vị và chợ truyền thống. 

Song song đó, huyện sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, tập trung vào nhóm đối tượng ưu tiên, trường hợp có nguy cơ cao, khi được tỉnh phân bổ đủ vaccine phòng COVID-19. Đến nay, Tịnh Biên đã tiêm 12.956 liều vaccine phòng COVID-19 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, cán bộ, công chức, giáo viên, tài xế, công nhân bốc xếp khu vực cửa khẩu, chủ cơ sở kinh doanh, thợ cắt tóc, nông dân, thương lái…

 “Với phương châm lấy xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống và đẩy lùi dịch COVID-19, chúng tôi yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm soát để các biện pháp giãn cách xã hội trở thành thói quen trong đời sống người dân. Đó là căn cơ, nền tảng để người dân Tịnh Biên đồng hành với chính quyền địa phương từng bước thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng cam”, mở rộng và giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn huyện trong thời gian tới” - ông Nguyễn Thành Huân bày tỏ.

THANH TIẾN