Huyện cù lao Phú Tân phục hồi và phát triển

27/01/2023 - 03:49

 - Vượt qua giai đoạn biến động của dịch COVID-19, cả hệ thống chính trị huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã nỗ lực cho nhiệm vụ phục hồi kinh tế - xã hội (KTXH), ổn định và phát triển đời sống nhân dân. Sự quyết tâm của lãnh đạo trong triển khai thực hiện các giải pháp, sự đồng hành của các tầng lớp nhân dân đã tạo kết quả cộng hưởng giúp huyện cù lao gặt hái “quả ngọt” trong năm 2022.

Đổi mới và xây dựng hệ thống chính quyền ngày càng năng động, hiệu quả

Kết quả toàn diện

Dấu ấn 1 năm của “bình thường mới” là những điểm sáng tạo sự phấn khởi, thêm sự tin tưởng của người dân đối với những chủ trương, quyết sách quan trọng của lãnh đạo huyện. Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu thông tin, với sự tập trung chỉ đạo của Huyện ủy, sự ủng hộ của HĐND huyện, cả hệ thống chính trị huyện Phú Tân đã tập trung thực hiện tốt mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển KTXH do UBND tỉnh đề ra. Qua đánh giá về KTXH, UBND huyện đã thực hiện đạt 16/16 chỉ tiêu chủ yếu của nghị quyết HĐND huyện. Trong đó, từ quý III/2022, nhiều chỉ tiêu đã có kết quả vượt ở chặng về đích. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt hơn 13.200 tỷ đồng (tăng 7,81% so cùng kỳ), cả 3 khu vực sản xuất đều tăng.

Sau thời gian khẩn trương thực hiện, huyện Phú Tân đã ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) và các ứng dụng khác phục vụ cho việc chuyển đổi số. Đồng thời, ký thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025 với VNPT An Giang. Đây là cầu nối quan trọng giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp, đặc biệt nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết các vấn đề xã hội. Qua đó, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Phục hồi sản xuất

Trong sản xuất nông nghiệp, diện tích ký hợp đồng và thu mua lúa, nếp, cây màu tiếp tục được mở rộng với Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời và Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco). Đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn có 5 sản phẩm được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt 3 sao. Xã Phú Lâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đúng lộ trình.

Cùng với đó, chủ trương chuyển đổi cây trồng của huyện được nhân dân hưởng ứng, với số cây ăn trái phát triển lên gần 726ha, đã thu hoạch diện tích hơn 446ha, tổng sản lượng gần 6.900 tấn (tăng hơn 1.000 tấn so cùng kỳ). Trong chủ trương này, huyện còn giải ngân 1 tỷ đồng hỗ trợ vốn vay cho 41 nông dân có nhu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo Nghị quyết 85/NQ-HĐND của HĐND huyện.

UBND huyện tập trung đẩy mạnh hoạt động kêu gọi đầu tư, hỗ trợ cho các cơ sở, doanh nghiệp để khôi phục các hoạt động sản xuất - kinh doanh, thích ứng an toàn với dịch COVID-19. Mặc dù chịu tác động bất lợi sau dịch COVID-19, nhưng hoạt động thương mại - dịch vụ vẫn duy trì, ổn định.

Toàn huyện đã phát triển mới 372 cơ sở, giải quyết việc làm cho hơn 1.100 lao động. Nhiều cơ sở có sản phẩm tiềm năng và lợi thế còn được huyện tạo điều kiện tham gia “Ngày hội Mắm Châu Đốc”, “An Giang - Đặc sản các vùng miền năm 2022” và hội chợ các tỉnh ĐBSCL. Riêng tại địa bàn, UBND huyện phối hợp Công ty TNHH hội chợ triển lãm thương mại dịch vụ quảng cáo Sài Gòn đã tổ chức “Phiên chợ mua sắm và ẩm thực”. Qua đó, có khoảng 6.000 lượt người đến tham quan mua sắm, doanh số bán hàng đạt gần 1 tỷ đồng.

Đảm bảo an sinh xã hội

Ưu tiên cho an sinh xã hội, sớm ổn định đời sống nhân dân, ngay từ đầu năm, công tác dạy nghề và giải quyết việc làm đã được huyện quan tâm chỉ đạo. Huyện còn tổ chức thành công Phiên giao dịch việc làm có tổng số 77 đơn vị đăng ký (16 đơn vị trực tiếp, 61 đơn vị trực tuyến), thu hút 720 lao động tham gia. Ngoài ra, qua công tác truyền thông, tư vấn, huyện đã tạo việc làm mới cho gần 3.300 lao động, đạt tỷ lệ 109,8% kế hoạch. Trong đó, việc làm mới tại huyện gần 1.200 người, trong tỉnh hơn 1.000 người, ngoài tỉnh 801 người và xuất khẩu lao động 30 người...

Các giải pháp đồng bộ được tập trung thực hiện trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 được xã, thị trấn, ban, ngành huyện phối hợp hài hòa. Đến cuối năm 2022, đã giảm 0,82% tỷ lệ hộ nghèo (đạt 160% kế hoạch và vượt chỉ tiêu đề ra là 0,5%). Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế được quan tâm, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động sau thời gian gián đoạn bởi dịch bệnh. Những hoạt động thiết thực phát triển đời sống nhân dân đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần “Tương thân tương ái” trong cộng đồng.

Thúc đẩy xây dựng đời sống mới, huyện vẫn giữ quan điểm “chậm mà chắc”, chú trọng chất lượng hơn số lượng. Qua triển khai đăng ký các danh hiệu văn hóa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2022, đến cuối năm có 40.015/53.328 hộ đạt “Gia đình văn hóa” (đạt 90,1% so hộ đăng ký). Đồng thời, có 88/88 ấp đạt chuẩn văn hóa, 10/10 chợ đạt chuẩn trật tự vệ sinh, 56/56 cơ quan ngành huyện đạt chuẩn văn hóa, 16 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (trên lĩnh vực văn hóa).

Thêm nhiều mô hình, sản phẩm mới gia tăng giá trị của sản xuất nông nghiệp

Quyết tâm trong năm mới

Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu, sau 1 năm nỗ lực, nhờ chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển KTXH, huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực.  Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, thêm một năm mới với những kỳ vọng tiếp tục bứt phá, huyện xác định khó khăn còn nhiều, song những cơ hội cũng sẽ tới. Địa phương sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương của UBND tỉnh về phục hồi và phát triển KTXH, thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển KTXH”, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp yên tâm sinh sống và sản xuất - kinh doanh.

Năm 2023, UBND huyện Phú Tân phấn đấu đưa Tân Trung là xã tiếp theo đạt chuẩn nông thôn mới; giải quyết việc làm cho 3.000 lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo ít nhất 0,5% và hộ cận nghèo ít nhất 1,5% theo chuẩn nghèo đa chiều; thu nhập bình quân đầu người đạt 63,2 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, trong phát triển kinh tế, huyện phấn đấu quy mô giá trị sản xuất trong năm mới đạt trên 13.600 tỷ đồng, thu ngân sách nhà nước từ kinh tế trên địa bàn 86,3 tỷ đồng...

MỸ HẠNH