Italy phê chuẩn vắcxin ngừa COVID-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford

31/01/2021 - 13:34

Đây là loại vắcxin COVID-19 thứ ba được chấp thuận sử dụng trong Liên minh châu Âu, tiếp sau vắcxin của Pfizer và BioNTech cũng như vắcxin của Moderna.

Vắcxin ngừa COVID-19 do Công ty dược phẩm và chế phẩm sinh học đa quốc gia AstraZeneca phối hợp với Trường đại học Oxford của Anh phát triển. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 30-1, Cơ quan quản lý dược phẩm Italy (AIFA) thông báo đã phê chuẩn việc sử dụng loại vắcxin COVID-19 do tập đoàn dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford sản xuất.

Loại vắcxin này trước đó cũng đã được Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) “bật đèn xanh.” Đây là loại vắcxin COVID-19 thứ ba được chấp thuận sử dụng trong Liên minh châu Âu, tiếp sau vắcxin của Pfizer và BioNTech cũng như vắcxin của Moderna.

AIFA khuyến nghị nên sử dụng vắcxin do AstraZeneca và Đại học Oxford sản xuất cho các đối tượng từ 18-55 tuổi.

Tuyên bố của AIFA cho biết uỷ ban khoa học kỹ thuật của cơ quan này đã xác nhận vắcxin của AstraZeneca và Oxford có hiệu quả khoảng 60% và là một “lựa chọn bổ sung có giá trị” trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Trước đó, EMA cho hay hiện vẫn chưa thu thập đủ kết quả với diện đối tượng trên 55 tuổi để có thể xác định loại vắcxin của AstraZeneca có tác dụng như thế nào đối với nhóm này.

Tuy nhiên, vắcxin của AstraZeneca và Đại học Oxford có thể vẫn được sử dụng cho những người lớn tuổi.

Thông tin trên được đưa ra trong thời điểm Italy ngày 30-1 xác nhận có 421 ca thiệt mạng vì COVID-19, giảm so với mức 477 người trước đó một ngày.

Thông báo của Bộ Y tế Italy cũng cho biết có 298.010 trường hợp đã được xét nghiệm COVID-19 trong ngày 29-1. Hiện Italy có 88.279 ca thiệt mạng vì COVID-19, cao thứ hai ở châu Âu sau Anh và cao thứ 6 trên thế giới./.

Theo NGỰ BÌNH (Vietnam+)