Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước tại buổi họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các huyện, thị xã, thành phố biên giới

09/07/2021 - 15:21

 - Ngày 7-7, tại Văn phòng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh An Giang Lê Văn Phước chủ trì buổi họp trực tuyến các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, huyện, thị xã, thành phố biên giới.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế, UBND TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu và các huyện: An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn báo cáo tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn và ý kiến thảo luận của các thành viên dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh An Giang Lê Văn Phước kết luận như sau:

Trước tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến phức tạp, nhất là TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận và tình hình dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng tại An Giang (3 đơn vị cấp huyện: Châu Đốc, An Phú, Châu Phú và một số xã, thị trấn của huyện Tịnh Biên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ), UBND tỉnh  yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung sau:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan lơ là; nâng mức cảnh báo cao nhất. Để thực hiện mục tiêu kép “Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh” là nhiệm vụ khó khăn, thách thức, nhưng phải nỗ lực, quyết tâm thực hiện; tùy theo diễn biến tình hình thực tế, lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với từng nhiệm vụ. Trong tình hình hiện nay, tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, tạm dừng các hoạt động, các cuộc họp, hội nghị không cần thiết; lãnh đạo, chỉ đạo và tập trung nguồn lực cho phòng, chống dịch để ngăn chặn, đẩy lùi, dập dịch nhanh nhất có thể, nhanh chóng ổn định tình hình để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Triển khai, quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng, chống dịch theo Thông báo số 296-TB-VPUBND, ngày 6-7-2021 của Văn phòng UBND tỉnh về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại buổi họp tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Đối với UBND huyện, thị xã, thành phố: các huyện, thị xã, thành phố biên giới tiếp tục siết chặt biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24-24 giờ, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở; phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an và các lực lượng có liên quan tổ chức kiểm soát chặt các chốt chặn dọc bờ sông để ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép qua lại tuyến biên giới; tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, không được chủ quan, lơ là.

Các địa phương phải xây dựng kịch bản phòng, chống dịch ở cấp độ nguy cơ dịch bệnh cao hơn nữa cho các tình huống xấu hơn nữa khi có thêm nhiều ca bệnh và dịch lây lan trên diện rộng. Các địa phương đang có ca nhiễm COVID-19 phải khẩn trương huy động các lực lượng nhanh chóng xác định được ổ dịch, truy vết thần tốc, khoanh vùng, xét nghiệm, cách ly và dập dịch triệt để, xác định mức nguy cơ của từng địa bàn để thực hiện giãn cách xã hội phù hợp theo quy định.

Tăng cường, chủ động thực hiện hiệu quả việc phối hợp chặt chẽ với các địa bàn lân cận về công tác quản lý người dân di chuyển, lưu trú và lưu thông hàng hóa để làm tốt công tác phòng, chống dịch, không để lây lan cho các địa bàn khác trong tỉnh do chủ quan lơ là. Đồng thời, cũng không cực đoan cách ly, giãn cách xã hội ở phạm vi quá rộng khi chưa cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân và các hoạt động kinh tế - xã hội trong tỉnh.

Các địa phương khẩn trương kích hoạt tình huống 2 và 50% tình huống 3 cho các phương án phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, khẩn trương hoàn thành các khu cách ly tập trung theo tình huống 2 (5.000 chỗ), chuẩn bị triển khai tình huống 3.

Về việc thực hiện cách ly tại nhà và kiểm soát y tế tại các cửa ngõ vào An Giang: thực hiện nghiêm theo Thông báo số 296-TB-VPUBND, ngày 6-7-2021 của Văn phòng UBND tỉnh.

Các địa phương thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ”, chủ động bố trí ngân sách đầy đủ, kịp thời và tăng cường vận động xã hội hóa đảm bảo đủ nguồn lực, vật tư y tế, test nhanh để phục vụ tốt công tác chống dịch tại địa phương; tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi, địa bàn và đối tượng quản lý, căn cứ vào tình hình thực tế cụ thể để tự quyết định theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.

Các địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ người về từ các vùng, tỉnh, thành phố có dịch. Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người đi về từ TP. Hồ Chí Minh và các vùng dịch (danh sách các vùng dịch được công bố, cập nhật thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế).

 Thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà 7 ngày theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; tất cả các trường hợp từ vùng có dịch về phải tổ chức xét nghiệm 3 lần (vào ngày đầu tiên, ngày thứ 3 và ngày thứ 6 kể từ ngày đi từ vùng có dịch về), sau đó, tự theo dõi sức khỏe tiếp trong vòng 7 ngày; nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác… phải thông báo ngay cho chính quyền cơ sở, cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe kịp thời. Trường hợp đi về từ vùng dịch thực hiện Chỉ thị số 16-CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ thì bắt buộc cách ly tập trung 21 ngày và xét nghiệm theo quy định.

Tiếp tục chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn và các lực lượng chức năng tại cơ sở thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của người dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ; kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm các quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác truyền thông, vận động, kêu gọi người dân cùng đồng hành thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Người dân trên địa bàn tỉnh trong vòng 14 ngày trở lại nếu có đi đến vùng có dịch, tâm dịch, khẩn trương liên hệ chính quyền cơ sở, trạm y tế để khai báo y tế và theo dõi sức khỏe. Thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng và cổng thông tin điện tử về lịch trình di chuyển của các đối tượng được các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC An Giang) xác định F0 để phục vụ tốt công tác thông tin, truy vết đối tượng.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp các sở: Y tế, Công thương, Lao động- Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND các huyện thực hiện nghiêm Công điện số 680-CĐ-TTg, ngày 24-5-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an toàn COVID-19 trong các khu công nghiệp; tổ chức tự đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp… phải thường xuyên tự đánh giá mức độ an toàn theo Quyết định số 2194-QĐ-BCĐQG ngày 27-5-2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động”.

Các doanh nghiệp trong tỉnh phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, có phương án cách ly ngay tại cơ sở sản xuất theo tinh thần vừa sản xuất vừa chiến đấu với dịch bệnh, nhất là tại các khu công nghiệp, phát huy tinh thần chủ động, áp dụng nhiều phương thức phù hợp; yêu cầu các doanh nghiệp tuyên truyền sâu rộng cho công nhân về các biện pháp phòng chống dịch, gắn trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Giao Ban Quản lý Khu Kinh tế và các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, thường xuyên kiểm tra và chấn chỉnh việc thực hiện của doanh nghiệp, bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí riêng cơ sở cách ly, thu dung điều trị đối với các trường hợp dương tính COVID-19 nhưng không có triệu chứng, sức khỏe tốt, để giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến đầu trong công tác thu dung điều trị các ca nhiễm có triệu chứng và trở nặng. Có kế hoạch linh hoạt điều phối các mẫu xét nghiệm PCR giữa các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang, Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh và CDC An Giang trong từng thời điểm thích hợp; đồng thời yêu cầu CDC An Giang hướng dẫn các Trung tâm Y tế cấp huyện thực hiện lấy mẫu phân tầng, theo đối tượng ưu tiên (nghi ngờ F0) để phục vụ nhanh việc truy vết.

Khẩn trương thực hiện kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất sinh phẩm đảm bảo phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch trong tỉnh, đặc biệt đảm bảo đủ sinh phẩm xét nghiệm và test nhanh cho các cơ sở y tế và địa phương trong việc khám sàng lọc các bệnh nhân và các đối tượng nguy cơ đi về từ các vùng dịch, các địa phương đang có dịch; khẩn trương thực việc mua sắm hệ thống tủ âm sâu và hệ thống an toàn sinh học của Bệnh viên Đa khoa Trung tâm An Giang để nhanh chóng đưa hệ thống xét nghiệm RT-PCR vào hoạt động, kể cả việc đề xuất bổ sung trang thiết bị, vật tư y tế, năng lực xét nghiệm…

Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi tình hình, chủ động xây dựng các phương án nhằm kịp thời ứng phó với những tình huống dịch bệnh lan rộng; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch COVID-19 với mục tiêu ngăn chặn, kiểm soát tốt, đẩy lùi dịch bệnh.

Bố trí nhân sự chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp báo cáo hằng ngày tình hình phòng, chống dịch bệnh trong tỉnh về Bộ Y tế và UBND tỉnh trước 16 giờ 00 hàng ngày để kịp thời theo dõi chỉ đạo điều hành; đồng thời gửi cho các cơ quan truyền thông: Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang… để thông tin đầy đủ về tình hình dịch bệnh trong tỉnh và trong nước, những khuyến cáo đối với người dân trong chương trình thời sự địa phương.

Các ngành, các cấp phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh quan tâm, tổ chức chăm lo chế độ, chính sách cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 (đặc biệt lực lượng khóm, ấp, tình nguyện viên), đồng thời quan tâm hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong các khu vực bị cách ly, phong tỏa.

HỮU HUYNH