Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Chợ Mới

29/06/2021 - 20:01

 - Chiều 29-6, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh An Giang Mã Lan Xuân ký Thông báo số 286/TB-VPUBND về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Chợ Mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước kết luận chỉ đạo buổi làm việc 

Sau khi đi khảo sát thực tế tại chốt chặn Hội An và nghe lãnh đạo UBND huyện Chợ Mới, TP. Long Xuyên, UBND huyện Phú Tân trình bày tóm tắt tình hình dịch bệnh COVID-19, những khó khăn và đề xuất về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện và ý kiến phát biểu của các thành viên trong đoàn của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước kết luận:

 UBND tỉnh biểu dương và chia sẻ những khó khăn, nỗ lực vượt khó của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và nhân dân của huyện Chợ Mới, Phú Tân và TP. Long Xuyên đã chung sức cùng Ban Chỉ đạo tỉnh ngày đêm phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua.

Trước tình hình dịch bệnh thế giới, Campuchia và trong nước đang diễn biến phức tạp, nhất là các tỉnh lân cận, để chủ động phòng, ngăn chặn, hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm vào An Giang, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung: các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và nhân dân tiếp tục quán triệt nâng mức cảnh giác phòng, chống dịch bệnh lên mức cao nhất và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và của tỉnh đối với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, chủ động nắm thông tin tình hình dịch bệnh, vùng dịch, tâm dịch để tuyên truyền sâu rộng cho người dân nắm chắc, tham gia phòng, chống dịch bệnh, nhưng không gây hoang mang, lo lắng.

Tăng cường tuyên truyền đến các hộ gia đình có con em đang làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp tại các địa phương đang có dịch phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, ổn định tại nơi cư trú, hạn chế di chuyển đến các địa phương khác hay trở về quê nhà; trong trường hợp cần thiết trở về quê nhà phải cam kết với địa phương và tuân thủ các quy định: phải khai báo y tế với địa phương một cách trung thực khi về và khi đi khỏi địa phương. Viết cam kết với địa phương và chịu trách nhiệm về các thông tin đã khai báo. Thực hiện cách ly tập trung đối với những người trở về từ tâm dịch (những khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg) hoặc tiếp xúc trực tiếp với trường hợp xác định mắc COVID-19.

Thực hiện cách ly tại nhà đối với những trường hợp F2 (tiếp xúc gần với F1) những vùng dịch đang thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tự theo dõi sức khỏe tại gia đình đối với những người đi về từ các địa phương có người nhiễm, nghiêm túc thực hiện hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh; không tham gia các hoạt động tập trung đông người, không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết. Cập nhật sức khỏe hàng ngày tại các ứng dụng khai báo y tế (Vietnam Health Declaration, NCOVI, Bluezone) trên điện thoại cá nhân.

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe kịp thời. Khi có nhu cầu thật sự cần thiết đến khám điều trị bệnh thì phải khai báo với cơ sở y tế nơi đến để được phân luồng, xét nghiệm sàng lọc… theo quy định.

Về công tác quản lý địa bàn: yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với công tác phòng, chống dịch bệnh trong tỉnh và tình hình thực tế của địa phương để chủ động điều chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho phù hợp với thực tiễn.

Chủ tịch UBND cấp huyện phối hợp lực lượng công an quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú tại địa phương; cần thống kê từng hộ dân tại các khóm, ấp, khu dân cư để phân loại, lập danh sách, quản lý cụ thể từng trường hợp, nhất là các hộ gia đình có người thân đi làm ăn xa tại các địa phương đang có dịch, nhằm chủ động có giải pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp.

 Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm nhanh chóng ổn định tình hình, đảm bảo cuộc sống, sản xuất kinh doanh cho người dân. Tuy nhiên, trong áp dụng biện pháp khoanh vùng, phong tỏa, giãn cách xã hội cần lưu ý xác định phạm vi phù hợp; kiểm soát chặt chẽ bên trong các khu vực phong tỏa, giãn cách, cách ly, tránh lây nhiễm chéo; phát huy vai trò, hiệu quả giám sát của tổ COVID-19 cộng đồng ở cấp cơ sở.

Tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân không được chủ quan, lơ là thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phát động phong trào “Toàn dân chống dịch”; vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp tạm trú, nhập cảnh trái phép hoặc đi về từ các địa phương đang có dịch nhưng không chủ động khai báo, để có biện pháp xử lý kịp thời.

 Chỉ đạo tổ COVID-19 cộng đồng thường xuyên kiểm tra đột xuất các trường hợp cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà; giám sát các cơ sở kinh doanh ăn uống trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; báo cáo kịp thời với cấp có thẩm quyền những trường hợp vi phạm để địa phương có biện pháp xử lý triệt để các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp UBND xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm soát chặt các chốt chặn tại cửa ngõ vào An Giang đối với các trường hợp đi về từ các địa phương đang có dịch (theo thông báo của Bộ Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - CDC tỉnh An Giang cập nhật hằng ngày), phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế.

Đối với cơ sở cách ly: UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm soát, thực hiện tốt chức năng quản lý các khu cách ly tập trung, phân loại đối tượng để có giải pháp bố trí cho phù hợp theo quy định, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung trong tỉnh.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (quét mã QR Code để khai báo y tế) tại các chốt chặn kiểm soát dịch trong tỉnh nhằm giảm ùn tắc, tập trung đông người tại các chốt chặn; đồng thời tuyên truyền đến người dân trong và ngoài tỉnh biết để thực hiện.

Yêu cầu thủ trưởng các đơn vị và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc không tổ chức liên hoan, giao lưu, tiệc tùng sau hội nghị, hội thảo, cuộc họp tại trụ sở đơn vị hoặc bên ngoài công sở.

Những kiến nghị cụ thể:

Về thẻ căn cước công dân (CCCD): thống nhất chủ trương chỉ thực hiện cấp, đổi thẻ CCCD cho người dân trong tỉnh khi có nhu cầu; do tình hình dịch bệnh COVID-19 trong cả nước đang diễn biến phức tạp, nên tạm thời không thực hiện việc cấp, đổi CCCD đối với các trường hợp ngoài tỉnh trở về địa phương để làm CCCD. Khi tình hình dịch bệnh trong cả nước được kiểm soát tốt, việc thực hiện cấp, đổi CCCD sẽ được tiếp tục triển khai bình thường. Giao Công an tỉnh có thông tin hướng dẫn cụ thể đến người dân trong và ngoài tỉnh được biết.

Về tăng cường lực lượng tại các chốt chặn: yêu cầu các địa phương có nhu cầu tăng cường lực lượng, gửi văn bản đề nghị cụ thể về Công an tỉnh để được xem xét, hỗ trợ.

Về test nhanh kháng nguyên: giao Sở Y tế có văn bản hướng dẫn cụ thể các địa phương về giải pháp áp dụng test nhanh tại các chốt kiểm soát và các đối tượng có nguy cơ tại địa phương.

Việc thu phí các đối tượng không có khả năng chi trả trong khu cách ly tập trung: đề nghị các địa phương tổng hợp các trường có hoàn cảnh khó khăn được UBND xã, phường xác nhận, gửi về Sở Tài chính tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố luôn nâng cao cảnh giác, không được chủ quan, lơ là khi chưa có dịch và tự chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa phương mình. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

HẠNH CHÂU