Khai bút đầu năm

19/02/2021 - 06:46

 - Khai bút đầu năm là một trong những nghi lễ truyền thống lâu đời của nhân sĩ trí thức người Việt. Khai bút tượng trưng cho may mắn, thành công trong học tập và sự nghiệp. Do vậy, trong những ngày đầu xuân, một số học trò, nhà văn, nhà báo, nhà kinh doanh vẫn duy trì tục khai bút đầu năm.

Phóng viên Kim Cương (bìa trái) tác nghiệp đầu năm

Xuất phát từ quan niệm "Muôn việc khởi đầu từ mùa xuân" nên đầu xuân, nhà nông chọn giờ động thổ vác cuốc ra đồng cuốc một vài nhát. Những người thợ thì mài sẵn cưa, đục, làm thử một vật gì, nhà buôn chọn ngày giờ tốt để mở cửa hàng. Còn nhà nho thì khai bút và nhiều gia đình thì xin chữ cho mình, cho con. Về thời điểm khai bút, có người đợi đến thời khắc giao thừa hoặc đợi đến sáng mồng một, lấy một mẫu giấy viết một bài thơ hay một dòng tâm tư hay một kế hoạch cho bản thân vào năm mới.

Còn với những người làm báo luôn tìm kiếm cho mình một đề tài hay, chăm chút cho tác phẩm đầu xuân thật chỉn chu và xác định định hướng sáng tạo, viết lách cả một năm mới. Họ cũng luôn mong muốn không phải gặp nhiều khó khăn trong công việc cụ thể của cả năm, từ các khâu gặp gỡ phỏng vấn, xây dựng nội dung tuyên truyền, thể hiện tác phẩm và cuối cùng là đưa được thông tin đến bạn đọc, người nghe, xem đài.

Bạn Nguyễn Thị Kim Cương (phóng viên Đài Truyền thanh huyện Thoại Sơn) chia sẻ về chuyện khai bút đầu năm của bản thân với bao cảm xúc phấn khởi: “Năm nay, tôi và phóng viên đồng nghiệp Phạm Anh Thư chọn đề tài nhẹ nhàng, viết về mô hình nông nghiệp “Ruộng lúa bờ hoa” tại xã Thoại Giang. Ngày đầu tiên trở lại công việc, chị em đã có dịp xuống cơ sở thăm hỏi tình hình sản xuất của nông dân. Thấy nông dân vui vẻ tiếp đón, chia sẻ thông tin, thể hiện sự tâm huyết làm ăn cho một năm mới làm chúng tôi cảm thấy rất vui, sẽ có một năm tác nghiệp thuận lợi, hứa hẹn nhiều đề tài hay, phong phú đến với bạn xem và nghe đài”.

Tương tự, phóng viên Ngọc Giang (Báo An Giang) cũng cảm thấy thật hạnh phúc khi đầu năm đã có dịp đến thăm hỏi và trao tặng số tiền hỗ trợ của bạn đọc đến với những gia đình nghèo khó, ốm đau, bệnh tật. Tác phẩm đầu năm của Ngọc Giang viết về hoàn cảnh khó khăn của 2 người dân xã Định Thành (Thoại Sơn).

Ngọc Giang chia sẻ: “Đầu năm được đến thăm và khai bút với đề tài nhịp cầu nhân ái làm mình có cảm giác nhẹ nhàng, an vui, hạnh phúc. Bởi mình đã thay mặt bạn đọc, Ban Công tác Xã hội - Từ thiện của Báo An Giang chuyển giao những phần tiền giúp các hoàn cảnh khốn khó có cơ hội được điều trị bệnh tình, từng bước vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.

Mang điều may mắn đến với người khác, bản thân mình cũng mong muốn may mắn, thuận lợi trong năm mới, trong việc tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến với nhân dân và ngược lại là kênh thông tin phản ánh tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân đến với Đảng, chính quyền địa phương”.

Với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, một số anh, chị em nhà báo khác hầu như bám sát nhiệm vụ tuyên truyền với tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Với họ, khai bút gắn liền với các thông tin “nóng hổi” về dịch bệnh, qua đó để mỗi người dân nâng cao ý thức, tự là một “pháo đài” vững chắc trong cuộc chiến với “kẻ vô hình”. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh với nạn tin giả, tin giật gân câu khách về dịch bệnh, tai nạn trên các trang mạng xã hội, gây hoang mang, lo lắng thái quá trong nhân dân.

Đầu năm trong tâm tư những người làm báo thầm mong tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát và qua mau để đời sống nhân dân ổn định, các lĩnh vực ngành nghề làm ăn được khôi phục, việc học hành của con em được thuận lợi, các lĩnh vực xã hội khác ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: TRÚC PHA