Khai mạc Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

20/04/2020 - 08:50

Hôm nay (20-4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc Phiên họp thứ 44. Theo chương trình, dự kiến trong ngày làm việc đầu tiên, UBTVQH sẽ cho ý kiến vào 3 dự án luật: Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Thanh niên (sửa đổi) và Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi).

Dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã được UBTVQH cho ý kiến lần đầu tại Phiên họp thứ 43. Tại phiên họp này, UBTVQH thống nhất yêu cầu các cơ quan hữu quan tiếp tục rà soát lại dự án để bảo đảm tính hợp hiến, thống nhất trong hệ thống pháp luật; rà soát lại các cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư một cách hợp lý, bảo đảm quyền lợi của nhà nước, nhà đầu tư và người dân; sự hợp lý khi điều chỉnh tổng mức đầu tư; cân nhắc quy định về giám sát cộng đồng… Do còn nhiều vấn đề cần đánh giá kỹ lưỡng, UBTVQH đã quyết định xem xét lại dự án luật này một lần nữa tại Phiên họp thứ 44 trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ tám. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã phối hợp cùng Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu để chỉnh lý dự luật. Dự luật đã được chỉnh lý theo hướng thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng, cụ thể hóa nội dung và tinh thần của Hiến pháp năm 2013 về thanh niên; không quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của thanh niên theo từng lĩnh vực; bổ sung một chương quy định trách nhiệm của thanh niên với Tổ quốc, Nhà nước, gia đình và xã hội, đặc biệt là trách nhiệm đối với bản thân thanh niên…

Theo Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi), trong 5 năm gần đây, mỗi năm có hơn 130.000 người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc, góp phần đáng kể nâng cao thu nhập, đời sống của người dân, cải thiện chất lượng nguồn lao động thông qua một bộ phận lao động đang tiếp cận với máy móc và công nghệ tiên tiến, cơ chế quản lý hiện đại, tác phong công nghiệp, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động. Việc sửa đổi luật là nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý, tạo môi trường thông suốt và đồng bộ; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, mở rộng, nâng cao quyền tự chủ của doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư kinh doanh; loại bỏ, sửa đổi những quy định không còn phù hợp hoặc gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp; bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; bảo vệ có hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo CHIẾN THẮNG (Quân đội nhân dân)