Khai trương hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân

25/02/2021 - 18:59

Chiều 25-2, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân . Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử dự và phát biểu ý kiến.

Tham dự buổi lễ, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an; Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Tài chính.

Cùng dự, có đồng Lê Minh Khái, Bí thư T.Ư Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ cùng các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng, đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương…

Báo cáo tại Lễ khai trương nêu rõ, thực hiện Luật Căn cước công dân (CCCD), Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020 (Đề án 896), lực lượng Công an được Đảng và Nhà nước giao thực hiện nhiệm vụ “chưa có tiền lệ” từ trước đến nay, đó là chiến dịch xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD để tạo tiền đề xây dựng Chính phủ điện tử, xã hội số, kinh tế số. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an, sự quyết tâm vào cuộc của các Bộ, ngành địa phương và tinh thần quyết tâm, không ngại gian khổ, khó khăn, thách thức của toàn bộ lực lượng Công an trên toàn quốc, chỉ trong thời gian ngắn, chiến dịch xây dựng Hệ thống CSDLQGVDC và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD đã đạt được những kết quả quan trọng.

Các đại biểu nhấn nút khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân.

Cụ thể, ngay sau khi có các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Bộ trưởng Công an làm Trưởng ban, ba đồng chí Thứ trưởng là Phó Trưởng ban và lãnh đạo 10 Cục nghiệp vụ liên quan là thành viên để chỉ đạo triển khai thực hiện hai dự án. Đồng thời tham mưu lãnh đạo Bộ ban hành Kế hoạch số 82 ngày 4-3-2020 xác định tám nhóm nhiệm vụ, 48 công việc để thực hiện Dự án dân cư và Kế hoạch số 389 ngày 8-9-2020 với chín nhóm nhiệm vụ, 55 công việc để thực hiện dự án CCCD.

Trong quá trình thu thập dữ liệu, Bộ Công an đã thành lập gần 100 đoàn công tác với hơn 200 lượt và gần 6.000 đoàn của Công an các địa phương kiểm tra, phúc tra đến tận cơ sở, bảo đảm chính xác thông tin đã thu thập; một số đồng chí Giám đốc cũng đã xuống tận cấp xã để kiểm tra, đôn đốc. Từ đó, nắm tình hình cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hai dự án, kịp thời thống nhất đưa ra những giải pháp hiệu quả cho từng địa phương.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, chỉ trong một thời gian ngắn từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng CSDLQGVDC (ngày 11-3-2020) và phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD (ngày 3-9-2020), Bộ Công an đã triển khai rất quyết liệt với các nhiệm vụ cụ thể tính theo đơn vị ngày. Các đồng chí cùng những cơ quan có liên quan, doanh nghiệp công nghệ thông tin nghiên cứu các giải pháp, bài toán ứng dụng công nghệ trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống. Các cán bộ, chiến sĩ Công an từ T.Ư tới địa bàn cơ sở đã làm việc không quản ngày đêm để hoàn thiện việc thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin  dân cư trong điều kiện khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Với những dữ liệu đã được làm sạch, chuẩn hóa và sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ của hơn 90 triệu dân (92% dân số), các hệ thống đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công các bộ, tỉnh và sẵn sàng đi vào hoạt động, bảo đảm những tiêu chí: hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao, tránh lãng phí. Đây là nền tảng quan trọng để chúng ta xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Đặc biệt, với sự quyết tâm, ưu tiên hàng đầu trong xây dựng hai hệ thống trọng điểm này nhanh mà vẫn bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, Bộ Công an đã triển khai song song, lồng ghép hai dự án, qua đó tiết kiệm cho Nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng ngay trong quá trình xây dựng dự án.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hệ thống CSDLQGVDC và hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý CCCD đi vào hoạt động sẽ là đầu mối cung cấp các thông tin cơ bản có đầy đủ tính pháp lý về công dân. Thay vì người dân, doanh nghiệp phải khai báo, nộp, chứng thực các giấy tờ khi thực hiện những giao dịch với cơ quan nhà nước, các thông tin đó sẽ được trích xuất tự động khi thực hiện những giao dịch hoặc các cơ quan nhà nước tra cứu, khai thác từ CSDLQGVDC, từ đó giúp giảm bớt thời gian chuẩn bị hồ sơ, giảm chi phí giấy tờ, thời gian xác minh, đi lại cho công dân. Đặc biệt, CSDLQGVDC là hệ thống nền tảng giúp thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại, hiện thực hóa việc quản lý dân cư thông qua mã định danh cá nhân, khắc phục tình trạng thiếu thống nhất trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữa các ngành, giảm kinh phí thực hiện những cuộc điều tra xã hội liên quan đến dân cư, giảm tối đa việc nhập, duy trì các trường thông tin trùng lặp về công dân, gây lãng phí cho ngân sách nhà nước khi xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Đây cũng là chìa khóa giúp giải quyết cơ bản vấn đề định danh, xác thực điện tử cho công dân trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, Bộ Công an tiếp tục hoàn thiện hệ thống CSDLQGVDC và hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý CCCD, bảo đảm dữ liệu công dân chính xác và thường xuyên được bổ sung, cập nhật. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu, sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện kết nối với các Bộ, ngành, địa phương để xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, hướng tới xây dựng kinh tế số, xã hội số. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong thực hiện các thủ tục liên quan đến quản lý dân cư, tạo thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp. Hoàn thành việc kết nối CSDLQGVDC với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp Bộ, cấp tỉnh để xác thực điện tử thông tin người dùng, hỗ trợ cung cấp, kiểm tra thông tin công dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, Bộ Công an cần tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của Bộ Công an để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Khẩn trương trình Chính phủ Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quý II-2021. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành và UBND các địa phương tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công an trong quá trình xây dựng hai dự án, bảo đảm đồng bộ, kết nối trong xây dựng Chính phủ điện tử. Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Ban Cơ yếu Chính phủ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Bộ Công an trong quá trình xây dựng hệ thống CSDLQGVDC và hệ thống Sản xuất, cấp, quản lý CCCD để bảo đảm nguyên tắc hiện đại đồng bộ, bảo mật cao và chống lãng phí xuyên suốt trong quá trình thực hiện hai dự án. Bộ Tài chính phối hợp Bộ Công an xây dựng phí, lệ phí khai thác CSDLQGVDC để bảo đảm hiệu quả tái đầu tư, duy tu bảo dưỡng và khai thác dữ liệu. Bộ Tư pháp khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử làm thông tin đầu vào cho CSDLQGVDC; rà soát, đối chiếu cơ sở dữ liệu về hộ tịch bảo đảm thống nhất với CSDLQGVDC; phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc xác định hộ tịch đối với các trường hợp đặc biệt...

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Tô Lâm nêu rõ, Bộ Công an nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Công an sẽ chỉ đạo Công an các địa phương triển khai thực hiện những chương trình hành động để cụ thể hóa các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh, đến thời điểm hiện tại, được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của lực lượng Công an nhân dân, tinh thần trách nhiệm của các nhà thầu, việc xây dựng hai dự án đã đạt được nhiều kết quả bước đầu rất quan trọng.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã trao Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng một số đơn vị và tập thể thuộc Bộ Công an có thành tích xuất sắc trong xây dựng hệ thống CSDLQGVDC và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD.

* Trong khuôn khổ buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã tham quan Trung tâm dữ liệu và hệ thống bản đồ số của CSDLQGVDC và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD.

Được biết, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là đơn vị chủ trì về công nghệ cho Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an. Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án trọng yếu của Chính phủ, VNPT đã tập trung tối đa nguồn lực, huy động đội ngũ kỹ sư có trình độ cao nhất tập đoàn và 63 tỉnh/thành phố cùng các đối tác trong liên danh quyết liệt triển khai dự án với tiến độ “thần tốc” và hiệu quả nhất. Trong vòng 5 tháng (từ tháng 9-2020 đến 2-2021), VNPT đã triển khai xong toàn bộ hạ tầng kết nối, tích hợp hệ thống và triển khai các phần mềm ứng dụng cũng như tổ chức đào tạo huấn luyện cho hơn 23 nghìn cán bộ chiến sĩ công an sử dụng hệ thống.

Tính đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về hạ tầng và công nghệ, kỹ thuật để đưa hệ thống CSDLQGVDC vào vận hành đã sẵn sàng. CSDLQGVDC là một trong sáu cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng nhất để xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Theo LÊ TÚ (Báo Nhân Dân)