Kháng cáo quá hạn, không được giải quyết

14/02/2023 - 07:01

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Phan Kim Tuyết (ngụ ấp Tây Bình A, xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn). Bà Tuyết cho rằng chỉ cầm cố đất, nhưng lại bị giả mạo giấy tờ thành bán đất.

Bà Tuyết trình bày vụ việc

Bà Tuyết khẳng định mình là chủ sở hữu quyền sử dụng hơn 100m2 đất ở nông thôn, tọa lạc tại ấp Tây Bình A, được UBND huyện Thoại Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ngày 19/9/2006. Năm 2008, bà quen biết với bà Nguyễn Thị Lệ Hằng (ngụ TP. Long Xuyên). Nghe bà Tuyết tâm sự hoàn cảnh khó khăn (sống 1 mình, hay đau yếu, thiếu hụt vốn bán vé số), bà Hằng đồng ý cho bà Tuyết thế chấp GCNQSDĐ để vay 30 triệu đồng. Đôi bên không làm giấy tờ, cũng không thỏa thuận lãi suất cho vay.

“Khi có đủ tiền, tôi đến chuộc lại đất thì không gặp bà Hằng. Đến ngày 22/7/2020, tôi đến huyện Thoại Sơn xin cấp lại GCNQSDĐ, được hẹn 44 ngày trả kết quả. Gần đến ngày hẹn lấy kết quả thì Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Thoại Sơn trả lời rằng, QSDĐ của tôi đã được chuyển nhượng cho vợ chồng ông Huỳnh Thanh Màu và bà Nguyễn Thị Lệ Hằng. Ức lòng, tôi khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thoại Sơn. Ngày tòa án xử, tôi không có mặt do đang điều trị bệnh. Khi lành bệnh, tôi hỏi thăm thì được biết đã xử rồi. Tôi làm đơn kháng cáo đến TAND tỉnh, yêu cầu phúc xử lại, đề nghị làm rõ sự việc. Tôi không biết ông Màu là ai, mà chỉ biết bà Hằng; tôi chỉ thế chấp chứ không chuyển nhượng đất. Đồng thời, tôi xin được nhận lại GCNQSDĐ đã thế chấp cho bà Hằng”- bà Tuyết nêu ý kiến.

Phía ông Màu, bà Hằng cho rằng, năm 2006, bà Tuyết đến nhà nhờ vợ chồng họ mua dùm miếng đất ở xã Vĩnh Chánh, giá 30 triệu đồng. Dù không có nhu cầu sử dụng, nhưng thấy hoàn cảnh bà Tuyết khó khăn, họ đồng ý mua, đã làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ vào ngày 10/10/2006; giao nhận tiền, GCNQSDĐ tại UBND xã Vĩnh Chánh theo quy định. Sau khi nhận chuyển nhượng, họ thuê người xây cuốn nền nhà, nhờ người hàng xóm (cũng là bà con với bà Tuyết) trông coi giúp. Năm 2020, họ chuyển nhượng lại cho người khác, giá 160 triệu đồng.

Qua xác minh, làm việc với TAND huyện Thoại Sơn được biết, cuối tháng 11/2020, đơn vị thụ lý đơn khởi kiện của bà Phan Kim Tuyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đối với vợ chồng ông Huỳnh Thanh Màu và bà Nguyễn Thị Lệ Hằng. Ngày 22/9/2022, TAND huyện Thoại Sơn đưa vụ việc ra xét xử bằng Bản án 102/2022/DS-ST, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Tuyết. Bà Tuyết cho rằng, chữ ký và dấu vân tay lăn trong hợp đồng chuyển nhượng là giả mạo; yêu cầu giám định chữ ký và dấu vân tay trong hợp đồng ngày 10/10/2006. Tòa án đã tiến hành giám định theo yêu cầu của bà Tuyết, sau khi có kết quả đã công khai theo quy định; bà Tuyết không khiếu nại kết quả giám định. Kết luận giám định số 29/KL-KTHS (TL&ĐV-GT) ngày 6/4/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) có cơ sở chứng minh dấu vân tay, chữ ký, chữ viết trên hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ngày 10/10/2006 là của bà Phan Kim Tuyết.

Ngoài ra, theo lời của bà Nga (hộ sử dụng đất liền kề và là họ hàng với bà Tuyết), bà Nga biết bà Tuyết đã chuyển nhượng đất từ rất lâu. Khi nhận chuyển nhượng xong, ông Màu thuê chồng bà Nga xây cuốn nền, bà Tuyết hay biết nhưng không có ý kiến hay khiếu nại gì; mười mấy năm nay bà Tuyết không quản lý hay sử dụng phần đất này.

Sau khi xét sử sơ thẩm, ngày 2/11/2022, bà Tuyết có gửi đơn kháng cáo quá hạn đến TAND tỉnh, không đồng ý với Bản án dân sự sơ thẩm 102/2022/DS-ST, ngày 22/9/2022 của TAND huyện Thoại Sơn. Qua xem xét các tài liệu chứng cứ, lời trình bày của bà Tuyết, ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát, Hội đồng phiên họp xét thấy: Thực tế bà Tuyết có mặt tham gia phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Thoại Sơn; đã được Hội đồng xét xử giải thích quyền và nghĩa vụ của các đương sự, trong đó có quyền kháng cáo theo quy định pháp luật (thời hạn kháng cáo của bà Tuyết là 15 ngày). Bà Tuyết trình bày lý do kháng cáo quá hạn không thuộc trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, nên yêu cầu kháng cáo quá hạn của bà Tuyết không được TAND tỉnh chấp nhận. Ngày 26/12/2022, TAND tỉnh ra quyết định không chấp nhận yêu cầu kháng cáo quá hạn của bà Phan Kim Tuyết.

K.N