Khẳng định thương hiệu nước tương Hương Sen

16/10/2020 - 06:19

 - Trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt, nhiều hãng nước tương truyền thống đã phải đóng cửa nhưng thương hiệu nước tương Hương Sen vẫn đứng vững trên thị trường hơn 40 năm nay. Đó là một trong những lý do giúp 2 sản phẩm nước tương và tương đậu Hương Sen đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh (Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh An Giang).

Tìm hướng đi mới

Đối với người dân An Giang và một số tỉnh lân cận trong vùng ĐBSCL, thương hiệu nước tương Hương Sen đã trở nên quen thuộc. Hãng sản xuất của cơ sở Hương Sen đặt cặp theo tuyến Tỉnh lộ 943 (khóm Tây Huề 1, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) trở thành địa chỉ phân phối nước tương đi khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh An Giang, lan tỏa xuống Rạch Giá, Hà Tiên (Kiên Giang), vươn qua Đồng Tháp, xuống Cần Thơ, Trà Vinh, Vĩnh Long… Hiện nay, cơ sở Hương Sen là một trong số ít đơn vị còn sản xuất nước tương từ đậu nành mang hương vị truyền thống (tàu vị yểu).

Dù sản phẩm nước tương Hương Sen không còn xa lạ trong bữa ăn của nhiều gia đình nhưng ít người biết rằng, xuất thân của ông chủ cơ sở Hương Sen là 1 nông dân. “Trước đây, ông bà, cha mẹ tôi đều sống với nghề làm ruộng. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Mỹ Hòa là một trong những vùng đầu tiên thí điểm tổ chức hợp tác xã (HTX) nông nghiệp theo hình thức bao cấp (HTX Tây Huề 1). Thấy công việc trồng lúa cho HTX không hiệu quả, tôi quyết tâm lên TP. Hồ Chí Minh học nghề. Trải qua đủ thứ nghề như: ép dầu, tinh luyện dầu, làm tàu hủ ky, tàu hủ sắn… tôi thấy nghề làm nước tương từ đậu nành phù hợp với mình, đáp ứng nhu cầu thị trường và có tính bền vững nên quyết định theo. Sau khi đã học nghề thành thục từ những người có kinh nghiệm ở TP. Hồ Chí Minh, tôi trở về Mỹ Hòa lập cơ sở sản xuất cho đến nay” - chủ cơ sở Hương Sen Lê Văn Bàng bộc bạch.

Ông Lê Văn Bàng gắn bó hơn 40 năm với nước tương Hương Sen

Năm nay 67 tuổi, ông Bàng đã có hơn 40 năm gắn bó với nghề sản xuất nước tương truyền thống. Ngoài cơ sở ở khóm Tây Huề 1, ông còn có căn nhà ở địa chỉ 79 Điện Biên Phủ (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), là đại lý phân phối các sản phẩm như: nước tương, tương đậu (còn gọi tương hột), nước mắm chay… cho chợ Long Xuyên và các chợ, đại lý, cơ sở bán lẻ trên địa bàn An Giang. Riêng cơ sở Hương Sen với hệ thống kho chứa lớn, chuyên phân phối cho các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL.

Thích ứng thay đổi

Một trong những sự kiện lớn, làm nên sự thay đổi trong ngành sản xuất nước tương là rộ lên việc phát hiện chất 3-MCPD (thành phần gây nguy cơ ung thư) vượt ngưỡng cho phép trong hầu hết các sản phẩm nước tương trong nước cách nay 15 năm. Rất nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước tương do không đáp ứng được tiêu chuẩn 3-MCPD nên phải đóng cửa, ngưng sản xuất.

“Trước đây, trong sản xuất nước tương, người ta thường ép tách dầu hạt đậu nành, sau đó nấu bánh đậu nành ở nhiệt độ trên 2000C để tạo đạm. Quá trình nấu bánh đậu nành ở nhiệt độ cao khiến lượng dầu còn sót lại bị cháy khét, tạo ra chất 3-MCPD. Sau khi nhà nước có quy định về tiêu chuẩn 3-MCPD, cơ sở Hương Sen đã chuyển đổi công nghệ sản xuất để không tạo ra chất nguy hiểm này trong nước tương (ủ đậu nành nguyên hột ngâm muối để lấy độ đạm tự nhiên). Nhờ vậy, sản phẩm vẫn được khách hàng tin dùng” - ông Bàng thông tin.

Theo ước tính của chủ cơ sở Hương Sen, thời điểm chưa có quy định về tiêu chuẩn chất 3-MCPD, An Giang có khoảng 33 cơ sở sản xuất nước tương hoạt động. Sau khi siết chặt quản lý, toàn tỉnh còn không quá 3 cơ sở sản xuất nước tương truyền thống. Nhờ linh hoạt thay đổi để thích ứng với điều kiện mới, cơ sở Hương Sen tiếp tục trụ vững trên thị trường này. Liên tục trong nhiều năm, các sản phẩm của cơ sở đều được cấp chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Cơ sở Hương Sen và cá nhân ông Lê Văn Bàng nhận được nhiều giải thưởng như: doanh nhân sáng tạo, thương hiệu uy tín Việt Nam, nhà cung cấp uy tín, thương hiệu Việt an toàn vệ sinh thực phẩm, thương hiệu mạnh phát triển bền vững ASEAN… Cơ sở và chủ cơ sở còn nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Cục Thuế An Giang.

Hiện nay, cơ sở Hương Sen cung ứng sản phẩm nước tương loại chai 500ml, 750ml và 1 lít. Đối với tương đậu, cơ sở cung ứng loại hũ 250gr và loại bịch 3kg (dành cho các điểm chiết xuất bán lẻ). Bình quân mỗi tháng, cơ sở cung ứng ra thị trường khoảng 10.000 chai nước tương và 5 tấn tương đậu. Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 3 năm 2020, cả 2 sản phẩm nước tương và tương đậu Hương Sen đều được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh An Giang phân hạng 3 sao

 

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN