Khánh thành Trung tâm Hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

24/05/2022 - 18:48

Sáng 24/5, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tổ chức khánh thành Trung tâm Hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ tại Học viện Ngoại giao.

Trung tâm Hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ (USVCC) là một không gian hợp tác chung giữa Phòng Văn hóa Thông tin, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Học viện Ngoại giao, đặt trong khuôn viên Học viện Ngoại giao. Việc hợp tác này nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, cũng như thúc đẩy sự gắn bó giữa Đại sứ quán Hoa Kỳ và Học viện Ngoại giao.

Trung tâm dành cho các học giả, các nhà nghiên cứu, các khoa, học sinh, sinh viên, cũng như công chúng, cung cấp một diễn đàn cho các chương trình văn hóa giáo dục, hỗ trợ nghiên cứu và các dịch vụ học thuật.

Trung tâm sẽ hỗ trợ các chương trình của Học viện Ngoại giao như chương trình nghiên cứu về Hoa Kỳ, các khóa học tiếng Anh, và phát triển năng lực lãnh đạo, đồng thời cung cấp thông tin về Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và chính sách ngoại giao của nước này.

Trung tâm USVCC là không gian Hoa Kỳ thứ hai ở miền Bắc Việt Nam, và được phát triển dựa trên thành công của những chương trình nổi tiếng của Trung tâm Hoa Kỳ Hà Nội như chương trình STEM, nâng cao kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng nghề, các chương trình trao quyền cho cho phụ nữ và giới trẻ, các chương trình về môi trường.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao, Tiến sĩ Phạm Lan Dung gửi lời cảm ơn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã lựa chọn Học viện Ngoại giao làm nơi đặt Trung tâm Hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ, cũng như nỗ lực cả hai phía đã giúp biến ý tưởng này thành hiện thực, đóng góp tích cực vào quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh, Lễ khánh thành diễn ra vào một thời điểm rất đặc biệt khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ rất thành công. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc trao đổi cởi mở, thẳng thắn với một số đại diện tiêu biểu của hơn 30.000 du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Theo ông Đỗ Hùng Việt, hai bên đang có 15 dự án hợp tác giáo dục, trong đó có Đại học Fulbright, Peace Corps và giờ đây là Trung tâm Hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ. Ông Đỗ Hùng Việt tin tưởng Trung tâm sẽ đóng góp tích cực vào mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nói riêng và quan hệ song phương nói chung, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân, vốn là một phần không thể thiếu trong quan hệ hai nước. Việc khánh thành Trung tâm là cơ hội tốt để sinh viên Học viện Ngoại giao mở rộng vốn kiến thức nói chung và về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ nói riêng, góp phần vào sự nghiệp "trăm năm trồng người" như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bày tỏ vui mừng khi tham dự Lễ khánh thành Trung tâm Hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cho rằng, Trung tâm sẽ là không gian để tăng cường sự hiểu biết, từ đó góp phần mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai nước.

Đại sứ Marc Knapper kỳ vọng Trung tâm Hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ là không gian, nguồn tri thức để giúp sinh viên tăng cường sự hiểu biết, từ đó góp phần mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ song phương giữa hai nước.

Tại buổi Lễ, đại diện Bộ Ngoại giao, Học viện Ngoại giao và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã trao biên bản ghi nhớ, cắt băng khánh thành Trung tâm Hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ và tham quan bức tranh khảm về đất nước, con người Hoa Kỳ đặt tại Học viện Ngoại giao.

Theo VIỆT ĐỨC (TTXVN)