Khi người dân đồng lòng chống dịch

11/06/2021 - 05:48

 - Khi được yêu cầu test nhanh kháng nguyên tại chốt kiểm soát Vàm Cống (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), anh Nguyễn Trường An (tài xế xe tải, 34 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) nói gọn nhẹ: “Tuy hơi phiền nhưng rất cần thiết”. Nhiều người cũng đồng tình với ý kiến này, bởi càng chung tay triển khai nhiều biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 lây lan, càng sớm đẩy lùi dịch bệnh, trả lại đời sống bình thường cho xã hội.

Test kháng nguyên đối với người từ vùng dịch về An Giang

Kiểm soát chặt chẽ

Anh Nguyễn Trường An được giao nhiệm vụ chở hàng từ tỉnh Bình Dương về thị trấn Núi Sập (huyện Thoại Sơn). Trên đường đi, anh phải dừng lại ở nhiều chặng kiểm soát để khai báo y tế. Khi về đến chốt kiểm soát Vàm Cống, anh thuộc diện thực hiện test nhanh kháng nguyên, với mức giá 238.000 đồng/lần test. “Thử test chỉ mất 15 phút là có kết quả, cộng thời gian chờ đợi nữa là khoảng 1 giờ. Phiền thì có phiền, nhưng tôi thấy rất cần thiết, vì điều này nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người” - anh An chia sẻ.

Vui mừng nhận kết quả có đóng dấu chứng nhận của cơ quan chức năng để tiếp tục hành trình, sau lưng anh An, bà Trần Thị Thanh Tuyền (50 tuổi) đang chờ đến lượt mình và lái xe test kháng nguyên. “Tôi thường xuyên di chuyển bằng xe hơi cá nhân từ TP. Hồ Chí Minh về An Giang để phục vụ công việc. Ý thức được bản thân từ địa phương có dịch trở về, mang nguy cơ cao nhưng vì nhiều lý do, tôi chưa có dịp xét nghiệm COVID-19. Về đến đây, được hướng dẫn test kháng nguyên, tôi rất đồng tình. Nếu cho ra kết quả bình thường, xem như tôi loại bỏ yếu tố dịch tễ trước đó, yên tâm hơn khi tiếp xúc với nhân viên, người nhà” - bà Tuyền bộc bạch.

Ngày 5-6-2021, Sở Giao thông - Vận tải đã ban hành Hướng dẫn số 1165/SGTVT-QLVTPT&NL; sau đó là Công văn số 1225/ SGTVT-QLVTPT&NL ngày 10-6-2021 liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa khi đi về trong vùng có dịch. Để được vào địa phận tỉnh, lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe phải có giấy chứng nhận đã được tiêm ngừa đủ 2 mũi Vaccine phòng COVID-19, hoặc kết quả xét nghiệm Realtime-PCR âm tính trong vòng 5 ngày trước khi đến An Giang, hoặc thực hiện test nhanh kháng nguyên tại chốt kiểm soát (với các trường hợp cam kết chỉ vào địa bàn tỉnh trong vòng 3 ngày).

Các trường hợp lưu trú tại tỉnh qua 3 ngày bắt buộc phải thực hiện test nhanh hoặc làm xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp Realtime-PCR tại An Giang. Tất cả các trường hợp đã có xét nghiệm Realtime-PCR hay test nhanh kháng nguyên nêu trên đều phải xét nghiệm Realtime-PCR lần tiếp theo cách thời gian xét nghiệm lần trước trong vòng từ 3-5 ngày. Tất cả các trường hợp làm xét nghiệm bằng test nhanh hoặc Realtime-PCR đều phải thu phí theo quy định. Trường hợp không đảm bảo được 2 yêu cầu nêu trên thì phải đổi tài xế người trong tỉnh An Giang (không thuộc đối tượng cách ly y tế, không đi về từ vùng dịch,...) tại nơi kiểm soát, chốt chặn hoặc bốc dỡ hàng hóa ngay tại nơi tập kết trước ngõ vào An Giang có sự giám sát của cơ quan chức năng.

Khai báo y tế tại chốt kiểm soát

“Ngày, đêm” ở cửa ngõ chính

So với các địa phương khác, TP. Long Xuyên vất vả hơn khi đối mặt với lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất cao trên Quốc lộ 91, đoạn qua địa phận thành phố. Tuy nhiên, kiểm soát tốt cửa ngõ này sẽ góp phần rất lớn ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 xâm nhập. Công an TP. Long Xuyên phối hợp các ngành chuyên môn tổ chức kiểm soát, chốt chặn người, phương tiện ngoài tỉnh vào địa bàn tại bến phà phụ Vàm Cống (phường Mỹ Thạnh) từ 0 giờ ngày 30-5-2021và duy trì thực hiện 24/24 giờ để kiểm soát người, phương tiện từ tỉnh ngoài vào thành phố.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP. Long Xuyên, từ 0 giờ ngày 30-5 đến ngày 10-6, thành phố đã cho dừng 18.212 phương tiện, đo thân nhiệt 36.790 lượt người; buộc quay đầu 417 phương tiện (xe taxi, ôtô các loại) thuộc diện không được vào địa bàn thành phố; buộc thay đổi tài xế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đối với 799 xe ôtô tải và 3 xe Container; buộc thay đổi tài xế do đi từ vùng có dịch về và không phải là người có địa chỉ thường trú, tạm trú tại An Giang.

Có mặt ở chốt kiểm soát mới cảm nhận rõ nét sự vất vả và áp lực công việc của lực lượng làm nhiệm vụ. Họ chia nhau làm việc theo ca, sắp xếp quy trình công việc phù hợp, khoa học để tránh sai sót. Đồng thời, hạn chế đến mức tối đa thời gian dừng của người và phương tiện để không gây ùn tắc ngay khu vực kiểm soát. Tuy nhiên, mỗi ngày có hàng ngàn lượt người và phương tiện lưu thông vào địa bàn tỉnh, cộng với thời tiết thất thường, khiến việc kiểm soát càng trở nên khó khăn hơn.

Buộc quay đầu một phương tiện thuộc diện không được vào địa bàn tỉnh

Trung tá Nguyễn Đức Hậu, Trưởng Công an TP. Long Xuyên thông tin: “Chỉ riêng ngày và đêm 9-6, các lực lượng phối hợp tại chốt Vàm Cống đã dừng kiểm tra và cho khai báo y tế, đo thân nhiệt 1.276 phương tiện xe ôtô các loại, với 2.128 lượt người; buộc quay đầu xe, không cho vào địa bàn An Giang 34 phương tiện (15 xe 4 chỗ, 17 xe 7 chỗ, 2 xe 16 chỗ) do các phương tiện trên đi qua vùng dịch vào An Giang để cúng chùa, thăm người thân. Đồng thời, buộc thay tài xế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đối với 339 xe ôtô tải do đi từ vùng có dịch về và lái xe không phải là người có địa chỉ thường trú, tạm trú tại An Giang (trong đó test nhanh kháng nguyên 322 trường hợp). Chúng tôi thường xuyên động viên anh em làm nhiệm vụ tăng cường trách nhiệm, cố gắng vượt qua giai đoạn này, không chủ quan, lơ là. Nhiều tổ chức, cá nhân đã đến tặng quà, thăm hỏi, động viên lực lượng, góp phần nâng cao tinh thần của mọi người”.

Việc chốt chặn, kiểm soát, thử test… mất rất nhiều công sức, thời gian và chi phí. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh xâm nhập, chúng ta còn mất gấp trăm ngàn lần, gây tê liệt toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội. Do vậy, bằng nhiều biện pháp khẩn trương, phù hợp của cả hệ thống chính trị, với sự đồng lòng, ý thức cao của mọi tầng lớp nhân dân, không ngại khó, ngại phiền, chắc chắn dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH