Khi nhà nông đua tài

28/10/2024 - 06:00

 - Là sân chơi hấp dẫn, thể hiện chất “nghệ sĩ” của người nông dân, Hội thi “Nhà nông đua tài” năm 2024, do Hội Nông dân tỉnh tổ chức đã tạo động lực, cổ vũ bà con hăng say lao động, sản xuất. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về các nội dung liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Các đơn vị mang đến hội thi những màn tranh tài hấp dẫn

Theo Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Lê Phước Dũng, Hội thi “Nhà nông đua tài” lần thứ II/2024 hướng tới mục tiêu tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, hội viên, nông dân. Đồng thời, nhằm nâng cao nhận thức của người nông dân về vai trò của họ trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

“Hội thi đã tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, nông dân có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất - kinh doanh, tiếp cận và ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết giữa nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nghị quyết đại hội hội nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028” - ông Lê Phước Dũng cho biết.

Theo đó, các đơn vị đã mang đến hội thi những tiết mục, về: Những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan nông nghiệp, nông dân, nông thôn; công tác hội và phong trào nông dân; kiến thức, khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, sinh thái, tuần hoàn; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thông minh, công nghệ số, công nghệ 4.0.

Cùng với đó, tuyên truyền về kinh tế hợp tác, hợp tác xã, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp; những kiến thức về hợp tác, hội nhập quốc tế; kiến thức về xây dựng nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu, nông dân văn minh… Qua đó, giúp nông dân nâng cao nhận thức đối với các mặt trong đời sống xã hội khu vực nông thôn, nơi mà họ đóng vai trò chủ thể, quyết định chất lượng, hiệu quả, sự thành công của các phong trào.

Đến với hội thi, thí sinh Trần Thị Thúy An (đơn vị TP. Long Xuyên) hào hứng: “Tham gia hội thi với chủ đề “Nông dân Long Xuyên đoàn kết - sáng tạo - hội nhập - phát triển”, đơn vị Long Xuyên muốn lan tỏa những cách làm hay, mô hình mới trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi nhận thấy các đơn vị bạn cũng có sự chuẩn bị rất bài bản, công phu, với những tiết mục đặc sắc, làm cho hội thi năm nay vô cùng hấp dẫn”.

Thí sinh Thúy An cũng mong muốn Hội Nông dân tỉnh sẽ duy trì, phát triển sân chơi này trong những năm tiếp theo, để người nông dân có dịp đua tài, được nói về những phong trào, những hoạt động mà họ đã tham gia tích cực, thông qua những tiết mục đặc sắc trên sân khấu.

Chung niềm phấn khởi, thí sinh Huỳnh Thúc Vi (đơn vị Châu Phú) chia sẻ: “Với tinh thần giao lưu, học hỏi, chúng tôi đã có những tiết mục cổ vũ người nông dân hướng tới tương lai, tích cực xây dựng nông thôn mới. Dù kết quả không như mong đợi, nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui khi được tham gia sân chơi hấp dẫn, ý nghĩa này. Chúng tôi sẽ cố gắng nâng chất các tiết mục, để góp phần vào thành công chung của Hội thi “Nhà nông đua tài” tỉnh An Giang những năm tiếp theo”.

Hội thi mang đến không khí vô vùng sôi động, hào hứng. Trên sân khấu là những tiết mục văn nghệ đặc sắc với lời ca, điệu hát, những câu lý, câu vè chân chất, dễ nghe, dễ hiểu khiến người xem thích thú. Đó còn là những vở kịch với tình tiết hấp dẫn, hài hước, những cảm xúc chân thật khiến khán giả như được chứng kiến cuộc sống thật của người nông dân ở vườn cây, ao cá, mảnh ruộng quê mình. Khán giả cổ vũ hội thi cứ liên tục vỗ tay, hò reo tiếp thêm động lực cho thí sinh trên sân khấu, tạo nên không khí hấp dẫn cho cả khán phòng...

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Nguyễn Minh Đức nhận xét: “Hội thi đã truyền tải chân thật về thực trạng đời sống lao động, sản xuất, về những vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Cán bộ hội cơ sở đã có bước trưởng thành đáng kể với việc thể hiện trình độ, kỹ năng rất tốt trên sân khấu, điều này đặc biệt có tác dụng trong công tác tuyên truyền thực tế tại địa phương. Năm nay, các đơn vị đều có sự chuẩn bị rất chỉn chu, tiết mục có nội dung, chủ đề và thông điệp rõ ràng. Đặc biệt, việc truyền tải các nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp An Giang rất hiệu quả, nhất là Đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao và chuyển đổi số trong nông nghiệp”.

Ông Nguyễn Minh Đức cũng khẳng định, Hội Nông dân tỉnh sẽ nâng cao chất lượng Hội thi “Nhà nông đua tài” những năm tiếp theo, tạo thêm khí thế, cổ vũ nông dân An Giang tích cực tham gia phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, phấn đấu xây dựng quê hương An Giang ngày càng phát triển.

Sau những màn tranh tài sôi nổi, đơn vị TP. Long Xuyên xuất sắc đoạt hạng nhất Hội thi “Nhà nông đua tài” lần thứ II/2024; đơn vị huyện Phú Tân xếp hạng nhì; đơn vị huyện Châu Thành hạng ba. Ban tổ chức còn trao giải thí sinh xuất sắc nhất cho thí sinh Nguyễn Trọng Nghĩa (TX. Tịnh Biên) và giải sáng tác hay nhất cho tác phẩm “Nông dân thời @” cho đơn vị TX. Tân Châu.

THANH TIẾN