Khí thế lao động đầu năm

01/02/2023 - 06:51

 - Những ngày đầu năm mới, không khí làm việc tại các doanh nghiệp (DN) diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và nhanh chóng vào guồng sản xuất. Nhờ những giải pháp trước Tết như đảm bảo tiền lương, tiền thưởng và các nội dung để người lao động (NLĐ) vui Xuân, các công ty đã an tâm vì NLĐ trở lại làm việc đúng lịch.

Năm nay, theo lịch nghỉ Tết của nhà nước, hầu hết các đơn vị, DN quay trở lại làm việc vào mùng 6 Tết (27/1), các DN trong khu công nghiệp đa số khai Xuân vào mùng 9 Tết (ngày 30/1). Hầu hết DN đón lượng công nhân trở lại làm việc đông đủ với khí thế sôi nổi trong ngày làm việc đầu tiên.

Cụ thể, đến mùng 6 Tết, có 151 DN (có tổ chức công đoàn) hoạt động trở lại, công nhân lao động đến làm việc đạt trên 92%. Trong đó, DN nhà nước, DN thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ đều có số lao động đến làm việc đầy đủ. Mùng 9 Tết, các DN lớn có trên 1.000 lao động (thủy sản, may mặc, giày da) đã hoạt động trở lại. Ngay đầu năm, các công ty đã yêu cầu lao động tăng tốc, sản xuất liên tục để kịp tiến độ giao hàng.

Sau kỳ nghỉ Tết, công nhân trở lại làm việc khẩn trương

Công nhân trở lại làm việc với tinh thần phấn khởi, vui tươi và mong muốn DN có việc làm ổn định để NLĐ được yên tâm làm việc. “Năm qua, dù tình hình có nhiều khó khăn, nhưng công ty thực hiện đầy đủ các chế độ đối với NLĐ, chúng tôi rất phấn khởi. Năm mới, tiếp tục công việc của mình, tôi cố gắng làm việc để có thu nhập tốt hơn, tích lũy cho gia đình” - anh Nguyễn Văn Công (huyện Châu Thành) bày tỏ.

Gia đình chỉ có 2 lao động chính, cùng làm công nhân may tại Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành), chị Nguyễn Thị Bé Hiền (huyện Châu Phú) kỳ vọng năm nay công ty có nhiều đơn hàng để có việc làm ổn định, thu nhập tốt hơn năm trước. Hơn 5 năm gắn bó với công ty, chị Hiền nghiệm ra làm việc lâu dài có lợi hơn là “nhảy việc” lung tung. Vì vậy, thêm một năm có việc làm, đảm bảo các chế độ, chị và em trai động viên nhau để trang trải cuộc sống tốt hơn.

Theo khảo sát của ngành chức năng, từ cuối năm 2022, nhiều DN đã báo cáo có đơn hàng sản xuất đến quý I hoặc quý II/2023. Một số DN còn có kế hoạch tiếp tục mở nhà xưởng và tuyển thêm lao động. Các đơn vị đều quyết tâm trong năm mới sẽ tiếp tục nâng cao năng suất, mở rộng thị trường, đạt doanh thu cao hơn năm 2022.

Đặc biệt, ngày đầu năm, một số công ty thống kê số lượng công nhân đi làm trở lại sau Tết đạt từ 97%, ít biến động lao động. Có được điều này là nhờ chủ DN đã quan tâm đến chế độ, đời sống cho NLĐ, đào tạo cho công nhân cách làm việc công nghiệp, thực hiện nghiêm túc quy định của công ty. Chủ DN đồng thời cam kết để công nhân yên tâm làm việc; không quên chăm lo, cải thiện điều kiện lao động, thực hiện các chế độ phúc lợi, dành sự quan tâm, động viên kịp thời vào các dịp lễ, Tết để NLĐ có thêm động lực cống hiến, tinh thần trách nhiệm đưa DN hoàn thành các mục tiêu lớn.

Phó Giám đốc sản xuất Công ty TNHH May mặc Lu An Lý Đông Sang cho biết, những tháng cuối năm 2022, công ty đã chủ động tìm kiếm thị trường và đơn hàng mới. Năm nay, công ty đang có 2.600 lao động, có thể tiếp tục tăng lên 3.500 lao động. Tùy theo đơn hàng, công ty tuyển lao động theo các đợt phù hợp. Trong tình hình khó khăn chung, công ty sẽ cố gắng tạo điều kiện để giữ vững sản xuất, việc làm, thu nhập cho công nhân.

Còn Công ty TNHH NV Apparel đang có đơn hàng sản xuất đến tháng 6/2023. Với 3.400 lao động hiện tại, DN lên kế hoạch mỗi tháng sẽ tuyển dụng thêm khoảng 200 lao động. Từ mùng 6 Tết, công nhân đã đi làm trở lại khá đầy đủ và ngay trong ngày làm việc đầu năm, công ty đã tuyển đủ số lượng công nhân may có tay nghề.

Đối với DN may mặc, năm 2022 khá khó khăn về đầu ra, thị trường lớn thu hẹp. Đại diện Công ty TNHH May mặc Oriental Garment An Giang cho rằng, thị trường thế giới đang đảo chiều, DN tìm thấy cả cơ hội và thách thức trong năm mới. Trong khi các nhãn hàng lớn gặp khó trong tiêu thụ thì DN Châu Á đang có sức tiêu thụ khá mạnh.

Tuy nhiên, các DN này có những quy định nghiêm ngặt hơn rất nhiều. Hiện tại, công ty có đơn hàng sản xuất đến tháng 3/2023 và đã có chiến lược thay đổi để thích ứng theo xu thế của thị trường. Đợt Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, công ty có chế độ dành cho NLĐ sung túc hơn năm ngoái. Mỗi người được nhận 1 phần quà trị giá 310.000 đồng, kèm theo số tiền nhỏ và cuối năm được hưởng lương tháng 13.

Theo ghi nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, những năm gần đây, tỷ lệ công nhân lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết rất cao. Tín hiệu này không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo, đãi ngộ tốt của các DN đối với NLĐ, mà còn có sự gắn bó giữa NLĐ với DN, hiệu quả hợp tác giữa tổ chức công đoàn với DN trong việc hoàn thiện chính sách ưu đãi cho công nhân. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều DN đã thưởng tháng lương thứ 13, 14 cho công nhân lao động. Điều đó đã khích lệ, động viên NLĐ gắn bó hơn với DN.

Tình hình lao động trước, trong và sau Tết trên địa bàn An Giang ổn định, không có biến động lớn, không có các trường hợp khiếu nại. Sự trở lại làm việc đông đủ của công nhân lao động sẽ tạo khí thế lao động tích cực để cùng DN bắt đầu những ngày làm việc của năm mới với nhiều kỳ vọng

 

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích